Trận gặp tuyển Việt Nam quan trọng thế nào với tuyển Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết quả trận đấu với tuyển Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội tranh vé dự World Cup 2022 của tuyển Trung Quốc đồng thời quyết định đến chiếc ghế huấn luyện viên của Li Tie.

 
Tuyển Trung Quốc đứng trước nhiều sức ép khi gặp tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: CFA
Tuyển Trung Quốc đứng trước nhiều sức ép khi gặp tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: CFA
Quan trọng ngay từ yếu tố lịch sử
Trận tuyển Trung Quốc - tuyển Việt Nam sẽ diễn ra lúc 21h00 (giờ địa phương) ngày 7.10 (tức 0h ngày 8.10, theo giờ Việt Nam). Đây là cột mốc kỷ niệm 20 năm ngày tuyển Trung Quốc chính thức giành vé dự World Cup 2002 - lần duy nhất họ góp mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh.
Vào ngày 7.10.2001, tuyển Trung Quốc đã thắng Oman 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Yu Genwei, tại sân bóng ở Thẩm Dương. Kết quả này giúp tuyển Trung Quốc chính thức vượt qua vòng loại, để giành vé dự World Cup 2002. Dẫn dắt tuyển Trung Quốc khi đó là Bora Milutinovic.
Sau giải đấu năm 2002, tuyển Trung Quốc đều không thể vượt qua vòng loại các kỳ World Cup 2006, 2010, 2014 và 2018 dù được đầu tư lớn. Tại vòng loại World Cup 2022, đội bóng của quốc gia tỉ dân có khởi đầu không tốt. Họ thua Australia 0-3 và Nhật Bản 0-1. Truyền thông Trung Quốc nhìn nhận, kết quả này không bất ngờ bởi hai đối thủ đều có trình độ cao hơn.

Tuyển Trung Quốc đặt mục tiêu thắng tuyển Việt Nam để nuôi hy vọng tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: CFA
Tuyển Trung Quốc đặt mục tiêu thắng tuyển Việt Nam để nuôi hy vọng tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: CFA
Tuy nhiên, trận gặp tuyển Việt Nam sắp tới, tuyển Trung Quốc bắt buộc phải có chiến thắng. Trận này, tuyển Trung Quốc (hạng 75 thế giới) được chơi trên sân nhà, gặp đối thủ dưới cơ là tuyển Việt Nam (hạng 95 thế giới). Bằng mọi giá, tuyển Trung Quốc phải có được 3 điểm, nhất là đúng dịp kỷ niệm 20 năm việc họ giành vé dự World Cup.
Sức ép lớn của Li Tie
Trước khi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) đã ký hợp đồng dài hạn với Li Tie có thời hạn 5 năm, để hướng đến World Cup 2026. CFA đặt niềm tin vào cựu cầu thủ của Everton sau những tín hiệu khởi sắc mà ông mang lại cho đội nhà. CFA đánh giá rất cao khả năng của Li Tie trong việc duy trì sự gắn kết, ổn định và xây dựng lối chơi hấp dẫn. Ngoài việc trao hợp đồng dài hạn, CFA cũng giao nhiệm vụ nặng cho Li Tie là phải giành vé dự World Cup 2022.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (trước) giao nhiệm vụ nặng nề cho huấn luyện viên Li Tie. Ảnh: CFA
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (trước) giao nhiệm vụ nặng nề cho huấn luyện viên Li Tie. Ảnh: CFA
Tuy nhiên, khi vòng loại mới đi qua 1/5 chặng đường, mọi thứ đã không ủng hộ Li Tie. Chiến lược gia sinh năm 1977 không thể giúp đội nhà có điểm trước Nhật Bản, Australia. Tuyển Trung Quốc có 4 cầu thủ nhập tịch nhưng đều không để lại ấn tượng. Lối chơi của họ không mang đến nhiều đột biến, bế tắc hoàn toàn.
CFA đã hỗ trợ Li Tie hết sức từ việc ăn tập dài hạn ở nước ngoài, tích cực tìm kiếm đối thủ để giao hữu quốc tế. Tuy nhiên, việc tuyển Trung Quốc hòa Syria 1-1 mới đây càng khiến người hâm mộ thất vọng. Trận này, tuyển Trung Quốc có đội hình gần như tối ưu, trong khi đối thủ thiếu nhiều trụ cột, thậm chí sử dụng cầu thủ mới 17 tuổi…
Những điều đó gây sức ép lớn với Li Tie trước trận gặp tuyển Việt Nam. Thành tích đối đầu đang ủng hộ tuyển Trung Quốc khi họ toàn thắng trong 6 trận gặp tuyển Việt Nam trước đây. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam với những tiến bộ nhanh chóng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Wu Lei cùng đồng đội không tự tin có thể thắng dễ như trước.
Truyền thông Trung Quốc nhìn nhận kết quả trận gặp tuyển Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc ghế của Li Tie. Ông hoàn toàn có thể bị sa thải nếu không giúp đội nhà có được 3 điểm. Ngược lại, nếu giúp đội nhà có chiến thắng đầu tiên, chiến lược gia 44 tuổi và các học trò sẽ tự tin hơn, quyết tâm hoàn thành mục tiêu khó mà CFA giao phó.
NGUYỄN ĐĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/tran-gap-tuyen-viet-nam-quan-trong-the-nao-voi-tuyen-trung-quoc-959575.ldo

Có thể bạn quan tâm