Thua đội Trung Quốc 2-3: Giấc mơ chưa trọn của thầy Park và tuyển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không buông bỏ, thi đấu hết mình nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn thất bại với tỷ số 2-3 trước đội Trung Quốc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Duy Mạnh đã bật khóc khi anh và đồng đội nhận bàn thua vào giây cuối cùng.
Kịch bản của hiệp 1 trận đấu giữa đội Trung Quốc và tuyển Việt Nam trên sân Sharjah (UAE) vào rạng sáng 8.10 được chia thành hai phần khá đối nghịch nhau. Gần 20 phút đầu tiên, đội Trung Quốc chủ động tạo sức ép mạnh mẽ với lối chơi pressing tầm cao với hy vọng sớm ghi được bàn thắng. Đội chủ nhà giữ nhịp rất tốt với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 58% trong khi tuyển Việt Nam là 42%.
Thể hình tốt, chiều cao tốt, đội Trung Quốc thi đấu áp sát và cũng đôi ba lần gây sóng gió lên đối phương mà tình huống điển hình là Wu Lei – cầu thủ đang chơi tại La Liga có cú sút chéo góc nhưng rất may chưa đủ lực để tạo ra sự bùng nổ.

https://thanhnien.vn/thua-doi-trung-quoc-2-3-giac-mo-chua-tron-cua-thay-park-va-tuyen-viet-nam-post1388093.html

Yuning (18) mở tỷ số cho đội Trung Quốc. Ảnh: SINA

Tiến Linh cũng có cơ hội nhưng không dứt điểm thành công. Ảnh: AFC
Tiến Linh cũng có cơ hội nhưng không dứt điểm thành công. Ảnh: AFC
Kịch bản của hơn 20 phút còn lại hiệp đấu đầu tiên có vẻ như thuộc về tuyển Việt Nam khi chúng ta dần lấy lại thế trận và làm giảm trạng thái hưng phấn của đối phương. Sự nguy hiểm từ những pha mở biên của đội Trung Quốc bị mài mòn ít nhiều khi các hậu vệ cánh Việt Nam chơi khá tập trung. Đối thủ của chúng ta không quá khéo, cũng không đủ độ tinh tế để thực thi những đường chuyền xẻ nách sắc sảo.

Đội Trung Quốc chơi lăn xả. Ảnh: AFC
Đội Trung Quốc chơi lăn xả. Ảnh: AFC
Ngược lại, đội Việt Nam tuy chơi khá cẩn trọng nhưng đôi ba phen cũng khiến Trung Quốc chao đảo với những cú chọc khe tương đối “sướng mắt” nhưng rất tiếc khi Tiến Linh không thể hoàn tất công đoạn cuối cùng là chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.
Công bằng mà nói, sự thận trọng quá mức dường như đã đẩy đội tuyển Việt Nam ra xa sự thành công. Điểm mạnh của chúng ta vốn là phòng ngự phản công nhưng ở cuộc đối đầu với Trung Quốc, điểm mạnh ấy đã hầu như không có cơ hội phát huy. Chúng ta đã bất thành với những tình huống phản công trong khi chính đội Trung Quốc tận dụng sai lầm của hệ thống phòng ngự tuyển Việt Nam để làm được điều mà họ khao khát: có bàn thắng.
Dâng cao đội hình, chiều sâu phòng thủ của chúng ta đã bị phá vỡ hoàn toàn và đội Trung Quốc mở tỷ số dễ dàng khi các hậu vệ, trung vệ Việt Nam không kịp về bọc lót. Một bài học xương máu cho đội Việt Nam.

Tuấn Anh rất nỗ lực. Ảnh: AFC
Tuấn Anh rất nỗ lực. Ảnh: AFC
Chúng ta cũng có những phút lóe sáng của Quang Hải, Tiến Linh hay thậm chí là Hoàng Đức nhưng nhìn bức tranh toàn cảnh, những phút lóe sáng ấy không đủ đưa chúng ta chạm tay vào chiến thắng. Kể cả khi ông Park có sự điều chỉnh về nhân sự (Xuân Trường vào thay Tuấn Anh, Văn Toàn vào thay Văn Đức), đội tuyển Việt Nam cũng không áp đặt được thế trận. Đối phương không quá xuất sắc nhưng họ phong tỏa được các mối liên kết giữa các vị trí của tuyển Việt Nam khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn khi chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại. Chúng ta bị nhận bàn thua thứ 2 từ cú đánh đầu của Wu Lei cũng bởi sợi dây liên kết trong phòng ngự quá lỏng lẻo.
Cũng đáng khen cho tuyển Việt Nam khi bị đặt vào những tình thế nguy nan nhất, chúng ta lại chơi bùng nổ. Tấn Tài (vào thay Văn Thanh) có bàn thắng rất đẹp sau khi anh nhận đường chuyền vượt tuyến của Hoàng Đức. Pha phối hợp đập nhả cực khéo của Công Phượng (thay Hồng Duy), Quang Hải, Tiến Linh đã tạo thành vòng tròn khép kín hoàn hảo mà cú sút chuẩn xác của Tiến Linh đã khiến tất cả khán giả Việt Nam như vỡ òa vì sung sướng.
Nhưng mọi thứ đã chấm dứt ở thời khắc nhạy cảm nhất: phút bù giờ thứ 5 của trận đấu đã chứng kiến bàn thắng thứ 3 của đội Trung Quốc cho dù trọng tài chính đã tham khảo VAR song cú dứt điểm của Wu Lei là hợp lệ (anh không rơi vào thế việt vị).
Duy Mạnh đã khóc khi tuyển Việt Nam đã thất bại cay đắng 2-3!
Theo Trung Ninh (TNO)

Có thể bạn quan tâm