Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Cửa hẹp cho tuyển nữ Việt Nam nhưng có thể đi tiếp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngay sau khi có kết quả bốc thăm vòng chung kết giải bóng đá nữ châu Á 2022, chuyên gia Đoàn Minh Xương đã thốt lên “Quá khó rồi, lần này là cửa hẹp cho tuyển nữ Việt Nam”. Dù vậy ông Xương vẫn tin rằng các cô gái Việt Nam vẫn có thể đi tiếp.
Ông Đoàn Minh Xương nhận xét: " Việc rơi vào bảng C có 2 đối thủ quá nặng ký là Nhật Bản, từng vô địch thế giới và vừa dự Olympic cũng như Hàn Quốc, một đàn chị trong khu vực, gần như tuyển nữ Việt Nam không thể cạnh tranh 2 suất nhất nhì. Trên lý thuyết bóng chưa lăn thì chúng ta vẫn có quyền hy vọng, nhưng phải thẳng thắn thấy rằng sẽ không có cơ hội nhiều cho thầy trò HLV Mai Đức Chung tranh chấp 2 thứ hạng này. Thể hình chúng ta kém hơn, lối chơi cũng không đầy sức mạnh bằng đối thủ, thể lực thì nếu bị đẩy vào cuộc chiến tra tấn chắc chắn sẽ bị thua thiệt, nên phải hết sức tỉnh táo để thấy rằng tuyển nữ Việt Nam chỉ có quyền hy vọng lớn nhất ở vị trí thứ ba trong bảng này.
Muốn vậy chúng ta phải thắng Myanmar, làm được không? Tôi nghĩ là hoàn toàn có thể vì nếu trước đây bóng đá nữ Myanmar rất mạnh, từng tạo nên tam giác tranh chấp với Việt Nam và Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á và SEA Games, có lúc họ còn cho thấy mạnh hơn chúng ta. Nhưng gần đây nữ Myanmar không cón quá đáng ngại. Mặc dù ở vòng loại họ thắng cả 3 trận trước Li Băng 4-0, UAE 2-0 và đảo Guam 8-0, nhưng chúng ta ai cũng biết các đối thủ ở Tây Á không mạnh bóng đá nữ, thậm chí thi đấu còn phải choàng mặt rất vướng khi tranh chấp, nên việc đứng đầu của các cô gái Myanamr là có thể dự báo từ trước. Thế nên chơi sòng phẳng với Myanmar để tạo ra một trận thắng là trong tầm tay của thầy trò ông Mai Đức Chung".

Các tuyển thủ nhiều kinh nghiệm của bóng đá nữ Việt Nam
Các tuyển thủ nhiều kinh nghiệm của bóng đá nữ Việt Nam
Ông Xương nói tiếp: " Nhưng vấn đề là chỉ có 2/3 đội xếp thứ 3 đi tiếp vào tứ kết để tranh vé đi World Cup nên ngoài việc phải thắng thì quan trọng là phải thắng đậm để tạo hiệu số an toàn. Đây sẽ là 1 bài toán nhức đầu cho tuyển nữ Việt Nam. Vì chúng ta nhìn qua các bảng A, B đều thấy đội xếp thứ ba trong 2 bảng này hoàn toàn có thể giành 3 điểm trước đối thứ tư, thậm chí có thể thắng đậm. Tôi lấy ví dụ: Đài Loan, Iran hoặc Ấn Độ ở bảng A đội nào xếp thứ ba vẫn có thể thắng đối thủ còn lại, thậm chí là hòa với đội thứ nhì trong bảng này để tạo ưu thế điểm số. Hơn nữa họ hoàn toàn có thể thắng với tỉ số tốt hơn nếu Việt Nam thắng Myanmar. Ở bảng B cũng tương tự, Philippines và Indonesia chắc chắn sẽ nhắm đến suất thứ ba mà các cô gái Phi từng vào bán kết SEA Games 2019 mạnh hơn Indonesia rất nhiều, nên việc có một chiến thắng cách biệt là hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí đội này còn có thể cầm chân Thái Lan (nhắm đến suất nhì bảng) để thêm điểm. Phân tích như vậy để thấy cửa đi tiếp của 2 đội xếp thứ 3 bảng A, B đều lớn hơn bảng C, trừ phi chúng ta muốn vào tứ kết thì phải thắng đậm Myanmar. Một thử thách cực khó".
Ông Xương còn nhìn xa hơn: " Chưa hết giả sử như bước vào tứ kết với tư cách đội xếp thứ ba bảng C thì cơ hội để lọt vào bán kết của thầy trò ông Mai Đức Chung cũng rất khó vì đối thủ sẽ là đội nhất bảng A chắc chắn sẽ là Trung Quốc. Đội bóng của đất nước đông dân nhất thế giới dù vài năm gần đây không còn quá mạnh như 2-3 thập kỷ trước, nhưng họ vẫn ở “cửa trên”, bằng chứng là Trung Quốc từng có mặt tại Olympic Tokyo vừa rồi. Thế nên con đường để đi đến giấc mơ World Cup của tuyển nữ Việt Nam nếu lọt vào vòng đấu trực tiếp chỉ có thể mơ ở các trận vé vớt dành cho đội thua tứ kết. Ở đây Liên đoàn bóng đá châu Á cũng đã đưa ra thể thức với 3 trường hợp phụ thuộc vào kết quả thi đấu của đội Úc (chủ nhà vòng chung kết).

Niềm vui của các cô gái Việt Nam. Hy vọng họ sẽ có lại niềm vui này tại Ấn Độ. Ảnh: VFF
Niềm vui của các cô gái Việt Nam. Hy vọng họ sẽ có lại niềm vui này tại Ấn Độ. Ảnh: VFF
Một nếu Úc vào đến bán kết, thì đội thua ở tứ kết 1 (tức trận có đội thứ ba bảng C) gặp đội thua ở tứ kết 3 ( có đội xếp thứ ba bảng A hoặc B) và đội thua ở tứ kết 2 với đội thua ở tứ kết 4. Đội thắng trong 2 cặp này sẽ giành quyền dự World Cup, và 2 đội thua cuộc sẽ tranh play-off giữa các liên đoàn (có tổng cộng 10 đội gồm 2 đội châu Á, 2 đội châu Phi, 2 đội CONCACAF, 2 đội Nam Mỹ, 1 đội châu đại dương và 1 đội châu Âu) để tìm thêm các suất nữa dự vòng chung kết World Cup 2023.
Hai là nếu Úc bị loại ở tứ kết (nghĩa là 4 đội vào bán kết đã giành suất dự World Cup chỉ chọn thêm 1 đội nữa), nên ba đội thua ở tứ kết còn lại sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm với nhau một lần. Đội xếp thứ nhất sau ba lượt trận sẽ đi tiếp vào World Cup, và hai đội còn lại sẽ vào play-off liên liên đoàn. Rơi vào trường hợp này sẽ khó hơn cho tuyển nữ Việt Nam.
Trường hợp thứ ba nếu Úc bị loại ở vòng bảng, thì những đội thua ở tứ kết sẽ thi đấu loại trực tiếp để chọn 2 đội thắng vào tranh với nhau và đội chiến thắng cuối cùng sẽ giành suất đi World Cup còn đội thua sẽ tranh play-off các liên đoàn. Tương tự đội thắng trong trận đấu giữa 2 đội thua sẽ giành suất thứ hai đại diện châu Á vào tranh play-off liên đoàn tìm thêm cơ hội dự World Cup.

Bích Thùy hy vọng cùng tuyển nữ Việt Nam sẽ vượt qua cửa hẹp. Ảnh: AFC
Bích Thùy hy vọng cùng tuyển nữ Việt Nam sẽ vượt qua cửa hẹp. Ảnh: AFC
Thế nên con đường của tuyển nữ Việt Nam sẽ vô cùng chông gai. Trước hết phải nỗ lực kiếm điểm hoặc thực tế nhất là đừng thua quá đậm trước Hàn Quốc và Nhật Bản trong 2 trận đầu tiên. Sau đó phải thắng Myanmar có cách biệt càng nhiều càng tốt. Nếu vào đến tứ kết rồi thì lỡ có sẩy chân thì vẫn còn cơ hội gặp đội thua ở trận tứ kết 3 (trường hợp Úc vào bán kết) nhiều khả năng là đội thứ ba bảng A hoặc B để tập trung giải quyết được. Mong cho thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ hết sức tập trung và tỉnh táo để vượt qua vòng bảng từ đó hy vọng cơ hội sẽ đến.
Theo Đan Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).