Việt Nam-Australia: Điểm tựa Mỹ Đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau thất bại ở trận ra quân tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam tiếp tục đối mặt với thách thức lớn khi gặp Australia. Dẫu đội tuyển đang bị sứt mẻ khá nghiêm trọng về lực lượng nhưng với điểm tựa sân nhà Mỹ Đình, người hâm mộ kỳ vọng họ có thể tạo nên bất ngờ trước đối thủ cực mạnh này trong trận đấu diễn ra lúc 19 giờ ngày 7-9.
Việt Nam đã có sự khởi đầu khá ấn tượng dù thất bại 1-3 trước Saudi Arabia. Đội bóng Tây Á đã trình diễn một thứ bóng đá ở đẳng cấp hoàn toàn khác với chúng ta. Xét về chuyên môn, khoảng cách giữa 2 đội khó có thể san lấp. Nhưng đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn thể hiện được khá nhiều điều khiến tất cả phải ngạc nhiên. Đầu tiên phải kể đến cú ra chân xuất thần của Quang Hải để mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam ngay từ phút thứ 3 của trận đấu. Cái chân trái của cầu thủ 24 tuổi này là thứ vũ khí lợi hại của đội tuyển Việt Nam khi gặp bất kỳ đối thủ nào. Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện lối chơi phòng ngự quả cảm với tinh thần tập trung cao độ. Bàn thua và tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh dẫn đến bước ngoặt của trận đấu chỉ đến từ một tình huống gây nhiều tranh cãi.
Đối thủ của Việt Nam ở trận đấu tối nay là Australia cũng đã thị uy sức mạnh của ứng cử viên hàng đầu bảng đấu. Trước đội tuyển Trung Quốc không hề thua kém về thể lực, thể hình cùng lối chơi máu lửa nhưng đội bóng xứ chuột túi vẫn thể hiện sự vượt trội. Không mất quá nhiều sức, Australia dễ dàng vượt qua đối thủ với tỷ số 3-0. Thậm chí, khi thời gian trận đấu mới chỉ trôi qua 2/3, HLV Graham Arnold của Australia đã thay đến 5 vị trí trên sân nhằm trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị. Đội tuyển Australia đã trình diễn lối đá pressing ngay trên phần sân đội khách để bóp nghẹt những pha lên bóng của Trung Quốc. Họ tung ra đến 23 cú dứt điểm trong cả trận để rồi kết liễu đối phương bằng các phương án tấn công đa dạng. 
Quang Hải (số 19) là niềm hy vọng của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Australia. Ảnh: AFC
Quang Hải (số 19) là niềm hy vọng của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Australia. Ảnh: AFC
Không chỉ thể hiện sự ưu việt về chiến thuật, HLV Graham Arnold cũng đang sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc. Trong đó phải kể đến nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu như Ajdin Hrustic đang thi đấu cho Frankfurt tại Bundesliga, Harry Souttar đá cho Stoke City, Tom Rogic là tiền vệ tại Celtic hay thủ thành Matthew Ryan đang thi đấu cho Real Sociedad tại La Liga và từng có hơn 100 trận tại Premier League cho Brighton…
Dưới thời HLV Park Hang-seo, lứa cầu thủ hiện tại của đội tuyển Việt Nam từng vượt qua U23 Australia với bàn thắng duy nhất của Quang Hải tại Giải U23 châu Á năm 2018. Nhưng nếu Việt Nam vẫn giữ nòng cốt là các cầu thủ năm đó thì đội tuyển do HLV Graham Arnold dẫn dắt lại có một bộ khung hoàn toàn khác. Chỉ 3 cầu thủ từng xuất hiện ở Trung Quốc năm 2018 có mặt trong danh sách đội tuyển Australia và 1 trong số đó được đá chính là Ajdin Hrustic. U19 Australia cũng từng là bại tướng của U19 Việt Nam tại giải Đông Nam Á năm 2014 với màn tỏa sáng của Công Phượng. Trong lần trở lại sân Mỹ Đình này, Australia cũng chỉ có 1 nhân chứng duy nhất của trận đấu ấy là tiền đạo Awer Mabil-người đã mở tỷ số trước đội tuyển Trung Quốc cách đây vài ngày.
Bởi vậy, thành tích đối đầu ở cấp độ trẻ năm nào không mang nhiều ý nghĩa trong cuộc thư hùng lần này. Giới mộ điệu đang trông chờ khả năng chèo lái của HLV Park Hang-seo trong bối cảnh thiếu hụt về lực lượng, đặc biệt ở vị trí trung vệ. Duy Mạnh với tấm thẻ đỏ sẽ bị treo giò, trong khi Thành Chung, Đình Trọng và Tiến Dũng bị chấn thương. Quế Ngọc Hải vốn được xem là hậu vệ thép trong sơ đồ của HLV Park Hang-seo cũng đã bộc lộ nhiều điểm yếu trước Saudi Arabia. Với lối chơi tấn công đa dạng nhiều mảng miếng của Australia, hàng thủ đội tuyển Việt Nam chắc chắn phải được lên giây cót trước trận đấu. 
Trong bóng đá, kẻ mạnh chưa hẳn đã chiến thắng. Với việc các hậu vệ cánh thường xuyên leo biên tham gia tấn công, các cầu thủ Australia sẽ để lộ những khoảng trống ở phía sau mà Việt Nam có cơ hội khai thác. Có thể những cầu thủ giàu tốc độ như Văn Toàn sẽ được sử dụng để khoét vào những lỗ hổng này. Một lối chơi biết người biết ta có lẽ sẽ giúp HLV Park Hang-seo và các học trò hy vọng tạo ra điều bất ngờ khi được chơi trên sân nhà Mỹ Đình-nơi đội tuyển Việt Nam bất bại suốt 5 năm qua.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm