Thể thao Gia Lai chủ động vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quá trình tập luyện của vận động viên (VĐV) bị ảnh hưởng, các giải đấu phải hoãn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Gia Lai vẫn có phương án phù hợp để sẵn sàng cho ngày thi đấu trở lại. 
Những thành tích ấn tượng
Trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, đoàn thể thao Gia Lai đã giành những thành tích ấn tượng tại các giải đấu. Trong 7 giải đấu cấp khu vực và quốc gia diễn ra hồi đầu năm 2021, đoàn thể thao Gia Lai đã giành được 14 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng, đa phần là ở các môn võ thuật. Đây là kết quả đáng ghi nhận của thể thao tỉnh nhà vốn thường bị đánh giá là yếu thế so với các địa phương trong khu vực. 
Trong đó, tại giải karate khu vực miền Trung-Tây Nguyên, các VĐV Gia Lai đã giành được 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 5 huy chương đồng. Tại giải taekwondo các câu lạc bộ mạnh toàn quốc, Gia Lai giành 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. Đến giải kick boxing toàn quốc, các VĐV tiếp tục giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng. Đặc biệt, đoàn Gia Lai xếp thứ nhì toàn đoàn tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 diễn ra tại TP. Pleiku.
Với những thành tích nổi trội trong thời gian gần đây, Gia Lai có 6 VĐV được gọi tập trung các đội tuyển quốc gia. Trong đó, 3 VĐV môn karate, 1 VĐV môn wushu, 1 VĐV môn điền kinh tập trung đội tuyển trẻ quốc gia, 1 VĐV môn kick boxing tập trung đội tuyển quốc gia. Ông Trần Bảo Sơn-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh-cho biết: “Đây đều là những VĐV nổi bật của thể thao Gia Lai ở những giải đấu vừa qua. Tổng cục Thể dục Thể thao triệu tập họ vào các trung tâm huấn luyện quốc gia ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để bồi dưỡng. Các em có thể được chọn tham dự SEA Games 31 nếu quá trình luyện tập, thi đấu thể hiện sự tiến bộ”.
Các VĐV điền kinh tập luyện trong khuôn viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Ảnh: Lê Gia
Các VĐV điền kinh tập luyện trong khuôn viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Ảnh: Lê Gia
Vượt khó mùa dịch
Khi các giải đấu đều bị tạm hoãn do dịch bệnh thì VĐV của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh phải vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa duy trì thể lực, nâng cao năng lực chuyên môn. Theo ông Sơn, Trung tâm có gần 100 cán bộ, huấn luyện viên, VĐV. Thời gian vừa qua, khi TP. Pleiku áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16, Trung tâm đã thiết lập chế độ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” với cả VĐV và huấn luyện viên.
Ngay giữa các bộ môn cũng có sự giãn cách nhất định từ nơi ăn ở cho đến tập luyện. Các môn được chia thời gian tập luyện theo nhiều khung giờ khác nhau, ở những vị trí riêng biệt để đảm bảo khoảng cách, tránh tiếp xúc, tập trung đông người. Trong quá trình sinh hoạt tại Trung tâm, tất cả cán bộ, huấn luyện viên, VĐV đều thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. 
“Các VĐV môn điền kinh có phần hạn chế hơn vì không được tập luyện tại các tuyến đường hay Quảng trường Đại Đoàn Kết. Tuy nhiên, khuôn viên của Trung tâm vẫn đảm bảo không gian, điều kiện cho các em duy trì tập luyện. Các môn thể thao vẫn thực hiện đầy đủ giáo án, đảm bảo cường độ luyện tập và tiến hành các bài kiểm tra. Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương nên các VĐV không có cơ hội tập huấn, cọ xát mà chỉ thi đấu nội bộ”-ông Sơn thông tin. 
Các năm trước, VĐV của Trung tâm được thu xếp thời gian về thăm gia đình. Với các VĐV trẻ, đây vừa là nhu cầu chính đáng, vừa là biện pháp tâm lý giúp họ thoải mái để chuyên tâm vào quá trình tập luyện, thi đấu và đạt thành tích cao nhất. Vì vậy, việc “cấm trại” như hiện tại là vấn đề được các huấn luyện viên quan tâm. Ông Đỗ Vũ Vương-huấn luyện viên môn taekwondo-chia sẻ: “Hiện đội taekwondo có 12 VĐV, trong đó có 9 VĐV trẻ. Nhiều em mới chỉ tập trung tại đây được vài tháng nên tâm lý nhớ nhà là tất yếu. Chúng tôi phải thường xuyên trò chuyện động viên các em cùng cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này”. 

Ông Trần Bảo Sơn-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh: “Theo kế hoạch, các VĐV sẽ tham dự 15 giải đấu khu vực và toàn quốc trong năm 2021. Tuy nhiên, các giải đấu đang bị hoãn do dịch bệnh. Các VĐV vẫn tập luyện nghiêm túc, nỗ lực để có thành tích tốt nhất khi các giải đấu trở lại cũng như giữ vững phong độ chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Hiện cán bộ, huấn luyện viên, VĐV của Trung tâm đã được bố trí tiêm vắc xin phòng Covid-19”.

LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.