Quang Hải lập siêu phẩm, Việt Nam thua trận trong tiếc nuối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đội tuyển Việt Nam đã có những khoảng thời gian đầy mộng mơ trên mảnh đất Tây Á. Nhưng sức mạnh của đội bóng đẳng cấp hơn vẫn được thể hiện đúng lúc xen lẫn sự nuối tiếc của Quang Hải cùng các đồng đội. 
Việt Nam đã phải bước vào hành trình lịch sử của mình ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với một thử thách cực đại. Đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã phải hành quân đến vùng đất có thời tiết cực kỳ khắc nghiệt để làm khách trước đối thủ rất mạnh là Saudi Arabia. Chính đội bóng Tây Á này đã góp mặt ở kỳ World Cup 2018 và xếp trên Việt Nam 31 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Lịch sử đối đầu cũng hoàn toàn nghiêng về phía đội chủ sân Mrsool Park với 2 trận thắng, ghi tổng cộng 9 bàn và không để lọt lưới bàn thắng nào. 
Khó khăn càng thêm chồng chất khi vị chiến lược gia người Hàn không thể có trong tay những cầu thủ tốt nhất của mình như Tiến Dũng, Văn Hậu, Minh Vương…vì lý do chấn thương hoặc Công Phượng vì vướng bận chuyện gia đình. Tín hiệu khả quan hơn cả về mặt nhân sự là việc sức khỏe của Tuấn Anh bình phục và lập tức được xếp đá chính ngay từ đầu. Nhưng giữa những sự thiếu hụt đó, trong tay HLV Park Hang-seo vẫn có những ngôi sao có đẳng cấp để tạo ra sự khác biệt. 
Các cầu thủ Việt Nam đã có một trận đấu kiên cường: Ảnh Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia
Các cầu thủ Việt Nam đã có một trận đấu kiên cường. Ảnh: Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia
Không ai khác đó chính là Quang Hải-cầu thủ của những trận đấu lớn cho bóng đá Việt Nam. Khi hơn 12.000 khán giả tại Mrsool Park còn chưa ngồi ấm chỗ, cầu thủ số 19 đã ghi tên mình lên bảng tỷ số. Phút thứ 3, sau tình huống phá bóng hớ hênh của hậu vệ đội chủ nhà, Quang Hải đã tung cú sút chân trái cực kỳ hiểm hóc đánh bại thủ thành Al Owais để mở tỷ số 1-0. Quang Hải rõ ràng đã chứng minh rằng đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị những “vũ khí” sẵn sàng tạo nên sự bất ngờ trong lần đầu được tham dự vòng loại thứ 3. 
Bàn thắng sớm giúp các cầu thủ Việt Nam chơi với một phong thái tràn đầy tự tin. Trước sức ép lớn của đối thủ nhưng những vị trí trên sân của Việt Nam đã có sự hỗ trợ, bọc lót cho nhau tốt để hạn chế tối đa các mũi nhọn bên phía đối phương. Tiêu biểu nhất là sự đĩnh đạc trong những pha xử lý của thủ thành Tấn Trường. Chốt chặn cuối cùng nơi hàng thủ của đội khách đã thi đấu chắc chắn, bản lĩnh để làm nản lòng các chân sút đối thủ. Trong suốt hiệp 1, Saudi Arabia vẫn là những người làm chủ thế trận và tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng màn trình diễn của Việt Nam đã khiến họ phải nhìn nhận đối thủ với một con mắt khác. 
Saudi Arabia đã khẳng định được đẳng cấp của đội bóng hàng đầu châu Á. Ảnh: Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia
Saudi Arabia đã khẳng định được đẳng cấp của đội bóng hàng đầu châu Á. Ảnh: Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia
Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, các cầu thủ Saudi Arabia đã đẩy cao tốc độ trận đấu khi bước sang hiệp 2. Trong một bảng đấu còn khá nhiều đối thủ mạnh có thể cạnh tranh vị trí, rõ ràng đội bóng Tây Á không muốn đánh rơi 3 điểm ngay trên sân nhà trước đối thủ như Việt Nam. Những pha xẻ cánh rồi trả ngược bóng vào trung lộ của đội chủ nhà đã khoét được những khoảng trống bên phía hàng thủ Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã phải liên tiếp lăn xả để ngăn cản những cú dứt điểm có thể mang về bàn thắng mười mươi.
Và từ một trong những pha dùng thân mình để cản bóng đó, phút 52, Duy Mạnh đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài chính Tantashev đã có những quyết định tạo nên bước ngoặt của trận đấu khi cho Saudi Arabia hưởng quả phạt 11 m và chiếc thẻ vàng thứ 2 cho trung vệ của đội tuyển Việt Nam. Đây là tình huống được đánh giá là quá nặng tay với các cầu thủ khách. Al Dawsari là người đánh lừa Tấn Trường để san bằng cách biệt 1-1. 
Việt Nam đã không thể tạo ra địa chấn trước một đối thủ quá mạnh. Ảnh Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia
Việt Nam đã không thể tạo ra địa chấn trước một đối thủ quá mạnh. Ảnh: Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia
Thi đấu thiếu người trước quá nhiều sức ép, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam đã không còn giữ được sự vững chãi. Dù HLV Park Hang-seo đã tung Đình Trọng vào thay Tuấn Anh để vá lại lỗ hổng ở vị trí trung vệ, các cầu thủ Việt Nam cũng không thể đứng vững trước sức tấn công mạnh mẽ của đội chủ nhà. Trong khi đó, Saudi Arabia chơi tấn công nhịp nhàng và đa dạng ở nhiều vị trí khác nhau. Phút 67, hậu vệ cánh Al Shahrani có pha bật cao đánh đầu căng như kẻ chỉ đánh bại Tấn Trường để vượt lên dẫn trước 2-1. Đến phút 79, Al Shehri tiếp tục nới rộng cách biệt 3-1 với một cú sút penalty điệu nghệ sau pha phạm lỗi của Quế Ngọc Hải với tiền đạo đối phương trong vòng cấm. 
Thất bại 1-3 trong trận đầu ra quân, các cầu thủ Việt Nam vẫn có thể tự hào vì đã có một màn trình diễn ấn tượng và có quyền tiếc nuối khi dẫn trước đối thủ cho đến khi phải nhận chiếc thẻ đỏ đầy nghiệt ngã. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm