Thể thao Việt Nam và những điều luyến tiếc ở Olympic Tokyo 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 chỉ chờ cơ hội tranh huy chương duy nhất tại môn cử tạ nhưng tại ngày thi đấu 25.7, người được tin tưởng sẽ giành thành tích là Thạch Kim Tuấn (61kg) thất bại. Từ việc đang tràn đầy hy vọng sẽ có huy chương, chúng ta đã mất dần hy vọng chứng kiến vận động viên đạt thành tích ở Tokyo (Nhật Bản).
 
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn thất bại ở ngày thi đấu 25.7. Ảnh: AFP
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn thất bại ở ngày thi đấu 25.7. Ảnh: AFP
Hy vọng để rồi thất vọng
Thạch Kim Tuấn được chờ đợi giành huy chương Olympic Tokyo 2020 trước khi giải đấu khởi tranh là có cơ sở vì nhìn vào nhóm môn Việt Nam dự Thế vận hội gồm cử tạ, điền kinh, bơi lội, cầu lông, bắn súng, boxing, judo, taekwondo, thể dục dụng cụ, đua thuyền rowing, bắn cung thì VĐV cử tạ sáng giá nhất. Cử tạ từng chứng mình thành công tại kỳ Olympic năm 2008 và năm 2012 với hạng cân nhẹ của nam. Thực tế, Kim Tuấn được hy vọng lại rơi vào sự thất vọng. Tiếp tục thể hiện sự yếu tâm lý, không thể vượt ngưỡng bản thân ngay tại Olympic thứ hai trong sự nghiệp tại chiều thi đấu 25.7 Kim Tuấn làm cả Đoàn thể thao Việt Nam ngỡ ngàng. Tổng thư ký Liên đoàn cử tạ - thể hình - ông Đỗ Đình Kháng phát biểu trước khi đội cử tạ đi thi đấu rằng: “Thành công phụ thuộc hoàn toàn ở Kim Tuấn và nếu lực sĩ này thắng được mình thì chúng ta sẽ thành công. Mọi sự tham khảo trước khi thi đấu chỉ là tham khảo, thực tế nâng tạ mới quan trọng”.
Như vậy, Kim Tuấn gặp ba lần bị “tạ đè” quan trọng của sự nghiệp và cùng dính đến Olympic. Lần đầu không cử thành công để đạt kết quả tổng cử là khi đấu chính thức hạng 56kg tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016. Lần thứ hai, Thạch Kim Tuấn rơi tạ tại vòng loại Olympic của khu vực Châu Á (tháng 4-2021) và bây giờ thất bại trực tiếp ở Olympic Tokyo 2020. Rất khó lý giải vì sao chỉ trong ba tháng, Kim Tuấn vẫn gặp lại vấn đề bị “tạ đè” vào thời điểm quan trọng cần khẳng định mình. Giới chuyên môn chắc chắn sẽ có sự mổ xẻ nguyên do thất bại của Kim Tuấn sau khi Olympic Tokyo 2020 kết thúc nhưng hiện tại, Kim Tuấn đã làm 50% cơ hội trông chờ có huy chương của thể thao Việt Nam tại Nhật Bản đóng lại.
Trước Thạch Kim Tuấn, thể thao Việt Nam còn hai niềm tin là Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) và Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo) tạo chút bất ngờ. Nhưng như chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh từng phân tích về sự chuẩn bị nói chung của các đội tuyển trong giai đoạn dành cho Olympic Tokyo 2020 đó là “khoảnh khắc giữa chiến thắng và thất bại chỉ cách nhau trong tích tắc ở thi đấu thể thao. Không thể lấy thành tích cũ để so sánh làm sự chuẩn bị vì sau 5 năm, mọi thứ thay đổi rất lớn”.
Còn ai
Thể thao Việt Nam vẫn còn bơi lội (Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Huy Hoàng) và cử tạ (Hoàng Thị Duyên, hạng 59kg nữ) thi đấu tại Olympic và là niềm hy vọng thành tích. Dù vậy, người lạc quan nhất cũng không thể tin vào một khả năng bơi Việt Nam đủ sức lọt vào nhóm VĐV tranh huy chương trong môn bơi vì thế nếu Huy Hoàng giành quyền vào chung kết một cự ly trong hai nội dung 800m tự do, 1500m tự do đã là thành công hơn kỳ vọng. Ở chiều ngược lại, Ánh Viên không còn sự sung sức nhất như từng có ở Olympic Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016. Đồng thời, thành tích đi xuống rõ rệt nên với Ánh Viên, đấu trường Olympic vẫn mãi quá sức rất khó chinh phục. Lực sĩ Hoàng Thị Duyên được nằm trong nhóm chờ đợi có thể giành huy chương cho thể thao Việt Nam nhưng sau những gì đồng đội Thạch Kim Tuấn thể hiện, cô đã cảm nhận cuộc đấu Olympic không dễ dàng.
Đoàn thể thao Việt Nam chỉ đặt mục tiêu phấn đấu có huy chương trước khi đi dự Olympic Tokyo 2020. Tính đến lúc này, Thái Lan, Indonesia là những quốc gia tại Đông Nam Á đã giành được huy chương Olympic. Riêng thể thao Thái Lan đã sớm có 1 chiếc HCV ở nội dung taekwondo nữ hạng 49kg và nhà vô địch của quốc gia này đã thắng Trương Thị Kim Tuyền của chúng ta ngay tại vòng thứ hai nội dung.
HOÀI VIỆT (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/the-thao-viet-nam-va-nhung-dieu-luyen-tiec-o-olympic-tokyo-2020-934606.ldo

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).