Điểm sáng xã hội hóa thể dục thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi sớm mai hay chiều tối, khu tập luyện thể dục thể thao (TDTT) của tổ dân phố 5 (thị trấn Đak Đoa, Gia Lai) luôn đông đúc người đến tập luyện. Cơ sở vật chất khu tập luyện này ra đời nhờ vào nguồn vận động, kêu gọi xã hội hóa của Chi bộ và Ban Nhân dân tổ dân phố 5.
Khu tập luyện TDTT của tổ 5 có diện tích khoảng 1.500 m2. Từ phía cổng đi vào, bên phải là sân tập cầu lông, cạnh đó là 2 xà đơn. Bên trái là 4 dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời, tiếp đến là sân bóng chuyền. Khu vực này được phủ bóng mát bởi những gốc phượng cổ thụ. Đưa chúng tôi tham quan một vòng khu tập luyện TDTT, ông Đặng Bá Hàm-Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5 không giấu được niềm tự hào: “Từ tháng 11-2020, khu tập luyện TDTT này bắt đầu hình thành. Ban đầu chỉ có 2 môn bóng bàn và cờ tướng nhưng nay thì nhiều môn hơn rồi. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của người dân cũng như các Mạnh Thường Quân”.
Ông Hàm nhìn nhận, cuộc sống phát triển, nhu cầu tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của người dân trong tổ dân phố tăng lên. Tuy nhiên, nơi tập luyện lại thiếu thốn. Nhận thấy khu đất trụ sở cũ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa chưa có phương án sử dụng, cỏ dại mọc um tùm nên Chi bộ và Ban Nhân dân tổ dân phố trực tiếp xin chủ trương của UBND huyện cho phép mượn tạm một phần diện tích để xây dựng khu tập luyện TDTT. Sau khi được huyện đồng ý, Chi bộ, Ban Nhân dân bắt tay vận động vệ sinh, phát quang, san lấp mặt bằng, huy động kinh phí xây dựng. Tổng chi phí san ủi, lắp đặt, hoàn thiện cơ sở tập luyện là hơn 83 triệu đồng. Ông Hàm cho hay: “Chúng tôi tận dụng mọi nguồn lực để hình thành nên khu tập luyện TDTT này. Nền sân cầu lông tận dụng xà bần, mặt cỏ nhân tạo sân bóng chuyền cũng mua lại của một sân bóng khác, 4 dụng cụ thể thao ngoài trời là do Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang trao tặng. Ngoài góp hiện vật và kinh phí, đảng viên cũng như người dân trong tổ còn tích cực đóng góp ngày công thực hiện. Một số tổ chức, cá nhân tự nguyện hỗ trợ lắp đặt ghế đá xung quanh khu tập luyện”.
Khu tập luyện thể dục thể thao của tổ dân phố 5 (thị trấn Đak Đoa) được trang bị đầy đủ dụng cụ. Ảnh: Phương Vi
Khu tập luyện thể dục thể thao của tổ dân phố 5 (thị trấn Đak Đoa) được trang bị đầy đủ dụng cụ. Ảnh: Phương Vi
Ông Phan Thanh Hải-Tổ trưởng tổ dân phố 5-cho hay: “Mỗi ngày, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên đều đến quét dọn, cắt tỉa, tưới nước cho các luống hoa, cây xanh. Phân công nhiệm vụ như vậy để ai cũng có ý thức trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ công trình chung”.
Chị Nguyễn Thị Hằng tự hào nói: “Từ ngày tổ dân phố có khu tập luyện này, tôi thường đến chơi cầu lông và các môn khác. Các cháu nhỏ cũng phấn khởi vì có nơi vui chơi an toàn. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, tôi đến tham gia quét dọn vệ sinh để bà con có nơi bách bộ và rèn luyện thể thao”.
7-7 Ngoài các môn thể thao ngoài trời, TDP còn có 6 bộ cờ tướng để phục vụ nhu cầu người dân-ảnh P.V
Ngoài các môn thể thao ngoài trời, tổ dân phố còn có 6 bộ cờ tướng để phục vụ nhu cầu người dân. Ảnh: Phương Vi
Chia sẻ kinh nghiệm vận động xã hội hóa xây dựng khu tập luyện TDTT, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5 cho hay: “Tổ có khoảng 370 hộ với hơn 1.450 khẩu. Chúng tôi luôn lấy nguyên tắc tập trung dân chủ đặt lên hàng đầu, chuyện to hay nhỏ đều hỏi ý kiến người dân, không tự quyết định. Vì vậy, người dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Được sự đồng thuận cao nên chúng tôi không khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng khu luyện tập TDTT. Đây là nơi tổ chức rất tốt hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao giữa người dân trong tổ với các tổ dân phố khác”.
Ông Nguyễn Chung Tình-Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đak Đoa đánh giá cao quá trình xã hội hóa xây dựng khu tập luyện TDTT của tổ dân phố 5. “Có được kết quả này là nhờ Chi bộ, Ban Nhân dân tổ dân phố nhiệt tình, tâm huyết vì nhiệm vụ chung. Cơ sở này là mô hình đầu tiên ở huyện, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. Đây là cách làm hay, góp phần xây dựng thị trấn Đak Đoa trở thành đô thị loại IV mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra”-ông Tình khẳng định.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm