Vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, giấc mơ có thật của ông Park và tuyển Việt Nam!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù chuỗi thành tích bất bại của thầy trò ông Park tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đã bị cắt đứt với trận thua 2-3 trước đội UAE vào rạng sáng nay nhưng tuyển Việt Nam vẫn trở thành đội tuyển duy nhất của Đông Nam Á ghi tên mình vào vòng loại thứ 3. Một dấu ấn lịch sử!

Ngọc Hải và đồng đội đã rất nỗ lực-ẢNH: NGỌC LINH
Ngọc Hải và đồng đội đã rất nỗ lực-ẢNH: NGỌC LINH


Giành chức vô địch AFF Cup 2018, đoạt huy chương vàng SEA Games 30, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, nằm trong tứ đại anh hào ASIAD 18, á quân giải U.23 châu Á 2018 là những kết quả chói sáng mà ông Park làm được cho bóng đá Việt Nam suốt hơn 3 năm qua.

 

 Thầy Park ngồi trên khán đài- ẢNH: NGỌC LINH
Thầy Park ngồi trên khán đài- ẢNH: NGỌC LINH



Và hôm nay, ông Park và bóng đá Việt Nam giành thêm một chiến tích nữa là lọt vào nhóm 12 đội châu Á xuất sắc nhất có mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Chúng ta đã không thể đánh bại đội chủ nhà UAE ở trận lượt về vòng loại thứ 2 nhưng kết quả đạt được ở 7 lượt trận trước đó (bao gồm 5 lượt trận ở lượt đi thi đấu năm 2019) và 2 trận thắng đội Indonesia, Malaysia và thêm điều kiện khách quan là đội Úc đã ghi bàn vào lưới đội Jordan nên vẫn đủ điểm đi tiếp vào vòng sau.
Đội tuyển UAE trở lại trận lượt đi vòng loại World Cup với một diện mạo hoàn toàn mới, nhân sự mạnh hơn, lối chơi hay hơn, trình độ đẳng cấp hơn, mà theo như nhận xét của bình luận viên Đặng Phương Nam: "Họ - gần như hoàn hảo, rất ít nhược điểm, hầu như không để lộ sai số trong cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự".


 

 


Đúng, đội UAE đã phô diễn tất cả sự hoàn hảo ấy, ở 4 trận thắng 4 đội Đông Nam Á ở bảng G mà ở trận đấu với tuyển Việt Nam, đối thủ của chúng ta đã đưa ra được một đấu pháp hoàn hảo. Nếu như ở 3 trận đấu trước, đội UAE dùng sức mạnh cuồn cuộn để tấn công các đối thủ Malaysia, Thái Lan hay Indonesia thì hôm nay, các học trò của HLV Bert Van Marwijk lại chọn cách tiếp cận trận đấu hoàn toàn khác. Họ chơi thận trọng, chậm rãi, không đẩy tốc độ cao lên ngay từ đầu, không cuốn đối phương theo những tình huống di chuyển với nhịp độ nhanh nhưng lại không cho đối phương cơ hội phản công.

Các tuyến của UAE chơi ăn khớp đến mức cắt đứt hết những đường chuyền dài xuyên tuyến của tuyển Việt Nam. Chúng ta đã rất khó thực hiện được những pha ban bật nhỏ, ngắn khi đội bạn chơi áp sát. Không thể khai triển tấn công biên, tấn công trung lộ, đội tuyển Việt Nam còn gần như mất tuyến giữa bởi các tiền vệ đã phải chịu đựng sức ép đáng kể từ khả năng tấn công xuyên tuyến quá nguy hiểm đội bạn. Hoàng Đức, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Đức không thể tranh cướp được bóng, mất đi rất nhiều khả năng sáng tạo. Đội UAE đá rình rập như “hổ chờ mồi” và họ đã thành công rực rỡ trước đối thủ không có được nền tảng thể lực tốt nhất.


 

 Các chiến binh áo đỏ  ở trận cuối cùng- ẢNH: NGỌC LINH
Các chiến binh áo đỏ ở trận cuối cùng- ẢNH: NGỌC LINH
 Đội UAE chơi rất tốt, làm chủ được tuyến giữa- ẢNH: NGỌC LINH
Đội UAE chơi rất tốt, làm chủ được tuyến giữa- ẢNH: NGỌC LINH
 Đội Việt Nam bị một quả phạt đền- ẢNH: NGỌC LINH
Đội Việt Nam bị một quả phạt đền- ẢNH: NGỌC LINH
 Tiến Linh ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3- ẢNH: NGỌC LINH
Tiến Linh ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3- ẢNH: NGỌC LINH


"Sát thủ" Mabkhout không dâng cao như một trung phong mà trận này, cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất tuyển UAE đã chơi như một "chim mồi", thu hút mọi sự chú ý của hàng thủ tuyển Việt Nam. Khi các hậu vệ và trung vệ của chúng ta mải hút theo Mabkhout, đội UAE đã tận dụng quá tốt những khoảng trống mà đối thủ của mình tạo ra. 3 bàn thắng (trong đó có 1 bàn từ chấm phạt đền từ cú sút của Mabkhout) là thành quả tất yếu của đội UAE, họ xứng đáng là đội bóng có hàng công mạnh nhất của bảng G.

Tuyển Việt Nam cuối trận cũng khiến đội UAE thót tim khi lần lượt có hai bàn thắng của Tiến Linh - tác giả của bàn thắng ở lượt đi và Minh Vương (ở phút bù giờ thứ 3).

Thất bại 2-3 trước đội UAE, đội tuyển Việt Nam buộc phải trừ đi 6 điểm (kết quả hai trận thắng trước đội Indonesia theo quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới sau khi đội CHDCND Triều Tiên rút lui). Quỹ điểm của chúng ta chỉ còn 11 điểm nhưng vẫn nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất, để đủ điều kiện đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Ông Park đã từng phát biểu, giấc mơ lớn nhất của ông là cùng tuyển Việt Nam lập nên kỷ lục mới cho bóng đá Việt Nam. Giấc mơ ấy đã được toại nguyện.

Thầy Park và đội tuyển Việt Nam xứng đáng được tôn vinh, xứng đáng được quý trọng, xứng đáng được yêu thương - như luôn từng được như thế!

 


Đội tuyển Việt Nam sẽ về nước vào tối nay và có mặt tại TP.HCM vào sáng 17.6. Các thành viên sẽ cách ly y tế tại nơi mà tuyển futsal Việt Nam đang cách ly.

5 cầu thủ của đội Viettel sẽ từ UAE, bay cùng chuyên cơ với đội tuyển Thái Lan về Thái Lan. Chờ đội Viettel di chuyển sang đây vào ngày 21.6 để cùng dự vòng bảng AFC Champions League.

Bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ tiến hành vào ngày 24.6 và chúng ta hồi hộp chờ xem tuyển Việt Nam có mặt ở bảng đấu nào.

Theo Trung Ninh (TNO)

Có thể bạn quan tâm