Ước mơ của Kiatisak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với những gì đã và đang làm cùng Hoàng Anh Gia Lai, huấn luyện viên Kiatisak, có lẽ, thành ý mong muốn đóng góp, xây dựng cho các cầu thủ cũng như đội tuyển Việt Nam.

HLV Kiatisak. Ảnh: Thanh Xuân
HLV Kiatisak. Ảnh: Thanh Xuân
Từ một quyết định gây tranh cãi...
Nhận lời bầu Đức để về Hoàng Anh Gia Lai, khi nhắc lại phát biểu “10 năm nữa, Việt Nam mới thắng được Thái Lan” ngày nào mà truyền thông Việt Nam vẫn mặc định là của Kiatisak, đích thân “Zico Thái” lên tiếng lý giải về phát ngôn gây hiểu lầm này: “Có thể ý của tôi chưa rõ ràng nên các bạn hiểu lầm. Tôi muốn nói các cầu thủ lứa 20, 22 tuổi của Việt Nam cần phát triển bản thân trong 10 năm. Có thể đến lúc nào đó, không đội bóng nào đánh bại được Hoàng Anh Gia Lai. Đó là cách tôi muốn truyền đạt ý tưởng đến cầu thủ, ra sân thì không một ai muốn thua. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, tôi cũng nói điều đó với các cầu thủ đến từ nhiều đội bóng khác…”.
Chỉ 4 tháng sau khi dẫn dắt đội bóng phố Núi, “Zico Thái” đã chứng minh cho những phát biểu của mình. Thay đổi toàn diện, giúp đội bóng “lột xác” và thổi vào một luồng sinh khí mới, Kiatisak đã xây dựng Hoàng Anh Gia Lai thành một thế lực thật sự tại V.League 2021. Họ lần lượt đánh bại những ứng viên vô địch, các đối thủ lớn từ Hà Nội, Viettel đến Đà Nẵng, TPHCM và duy trì vị trí trên đầu bảng xếp hạng để rồi khẳng định vị thế của một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch V.League 2021.
Ngoài việc thay đổi, hoàn thiện và “nâng cấp” Hoàng Anh Gia Lai, Kiatisak còn có nhiều đóng góp với tâm nguyện xây dựng tương lai cho các cầu thủ, chung tay vì đội tuyển Việt Nam, bóng đá Việt Nam. Và không dưới 3 lần, huấn luyện viên Kiatisak tuyên bố mong muốn góp phần xây dựng tuyển Việt Nam. Bằng chứng rõ nhất là ở trận hoà 2-2 mới đây của Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku trước Bình Dương. Đang đua vô địch và có cơ hội “phất cờ”, thế nhưng Kiatisak không “làm tất cả vì chiến thắng” và dám lựa chọn theo quyết định của mình, kể cả khi không tuân theo nguyên tắc đơn thuần nhất trong việc dùng người. Ông điền tên tiền vệ Tuấn Anh vào đội hình xuất phát, thay vì dùng cầu thủ đang có phong độ ổn định là Minh Vương. Thậm chí, điều này được công khai trên truyền thông trước ngày thi đấu và tiền vệ mới trở lại sau thời gian dài điều trị chấn thương này còn được trao tấm băng đội trưởng như cách để trao gửi niềm tin.
Thực tế, đây là quyết định sai lầm của Kiatisak, nhất là trong thời điểm Hoàng Anh Gia Lai đang căng mình đua tranh với Viettel trong cuộc đua vô địch. Tuấn Anh vẫn chưa có được trạng thái tốt nhất trong trận gặp Bình Dương. Anh bị Tô Văn Vũ “bỏ túi” và không tìm thấy sự đồng điệu để cùng Xuân Trường tung hứng ở tuyến giữa.
Trận hòa 2-2 như một thất bại đó, thay vì có thể gia tăng cách biệt thì đội bóng phố Núi bị Viettel rút ngắn khoản cách xuống còn 3 điểm, ngoài việc Hoàng Anh Gia Lai đen đủi khi 3 lần cột dọc, xà ngang từ chối bàn thắng thì quyết định sử dụng Tuấn Anh của Kiatisak là một phần lý do. Chính ông cũng thừa nhận và rút Tuấn Anh ra sớm để sửa chữa.
Ở sân Pleiku, đến cả khán giả cũng nhận ra cái sai của Kiatisak, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai cũng vậy. Thế nhưng chính người trong cuộc lại vỗ tay và ủng hộ cái sai cố tình này. Bất chấp việc có thể bị Viettel đuổi kịp, “Zico Thái” vẫn mạo hiểm để Tuấn Anh đá chính. Như những lần tung vào sân trong hiệp 2 trước đó, Kiatisak dùng để tiền vệ này từng bước tìm lại trạng thái thi đấu. Ông hy vọng cậu học trò tài hoa sẽ có sự chuẩn bị tốt, có màn trình diễn tốt khi tập trung cùng đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022.
“Tuấn Anh mới trở lại sau chấn thương và chủ yếu vào sân từ ghế dự bị. Tôi muốn cho cậu ấy tìm lại nhịp độ thi đấu. Nhiệm vụ của tôi là xây dựng cầu thủ để họ chơi cho đội tuyển quốc gia. Nếu muốn chơi cho tuyển Việt Nam thì họ cần thể hiện hết mình khi ra sân…”. Kiatisak biết rõ rằng, sau khi Đỗ Hùng Dũng chấn thương, cùng với Xuân Trường thì Tuấn Anh là cầu thủ rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo. Vì thế, nếu Tuấn Anh lấy lại phong độ thì tuyến giữa của tuyển Việt Nam sẽ có một phương án tốt để lựa chọn.
Và khi cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có điểm tựa
Một điểm tích cực Kiatisak mang lại cho Hoàng Anh Gia Lai, đó là điểm tựa tinh thần. Ở các đời thời huấn luyện viên trước và 5-6 năm trở lại đây, cùng với Hà Nội thì đội bóng nhà bầu Đức vẫn luôn đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội tuyển, dù đôi khi vẫn gây tranh cãi nếu dựa trên tiêu chí tên tuổi hay những thể hiện thức, phong độ trên sân cỏ. Trong danh sách 37 cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang Seo công bố mới đây, Hoàng Anh Gia Lai đóng góp 7 gương mặt. Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy, Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương và cả Tuấn Anh, tất cả đều xứng đáng, thuyết phục.
Ngay khi nhận được thông tin có 7 học trò được triệu tập, huấn luyện viên Kiatisak không giấu được sự tự hào: “Sự thành công của 7 bạn trên đội tuyển là niềm tự hào của Hoàng Anh Gia Lai và của chính bản thân tôi. Bởi tôi đến đây để giúp các bạn hoàn thiện chính mình, để làm tốt nhất những điều mà người hâm mộ Việt Nam mong muốn. Chúc các bạn đạt kết quả tốt nhất trong lần tập trung này!”.
Một câu động viên đơn giản của “Zico Thái” chính là động lực, trách nhiệm và cả niềm tin cho các cầu thủ và phần nào cũng giúp họ có thể yên tâm hơn khi cống hiến cho đội tuyển. Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đều là trụ cột của tuyển quốc gia, khi các học trò của Kiatisak có tâm lý thoải mái thì chắc chắn đội tuyển Việt Nam cũng được hưởng lợi trong chiến dịch lấy vé đi tiếp đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 trên đất UAE sắp tới đây.
Hiện giờ Kiatisak là một nhân tố quan trọng trong công cuộc “cách mạng” của Hoàng Anh Gia Lai, với một thế hệ tài năng nhưng... lận đận của bóng đá Việt Nam. Sak đánh thức họ, giúp họ thay đổi, hoàn thiện và phát huy khả năng để có thành quả đầu tiên là vị trí số ở V.League cùng sự ghi nhận của tất cả. Những cầu thủ đang ở độ tuổi chín của sự nghiệp, đóng vai chính ở đội tuyển Việt Nam, họ đang tiến những bước dài và đây chính là điều đáng mừng lẫn may mắn với huấn luyện viên Park Hang-seo.
Kiatisak là niềm cảm hứng của Hoàng Anh Gia Lai, là hậu phương vững chắc của các học trò. Việc Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh… có toả sáng trong màu áo đội tuyển hay không thì vẫn phải đợi, nhưng chắc chắn một điều, tấm lòng cùng những đóng góp của ông thầy người Thái cho cầu thủ, cho bóng đá Việt Nam thì xứng đáng được ghi nhận, trân trọng.
THANH VŨ (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/uoc-mo-cua-kiatisak-906744.ldo

Có thể bạn quan tâm