Ấn tượng đội bóng chuyền nữ người Bahnar ở Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2006, đội bóng chuyền nữ thôn 3 (xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) với thành phần nòng cốt là 4 chị em gái trong một gia đình đã gặt hái được nhiều thành tích cao tại các giải trong và ngoài tỉnh.
Mới đây, chúng tôi cùng anh Nguyễn Thanh Hòa-cán bộ Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kbang đến gặp một số thành viên nòng cốt của đội bóng chuyền nữ thôn 3. Trên đường đi, anh Hòa chia sẻ: “Đội bóng này có 6 người là chị em, mẹ con trong một gia đình: Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hoong, Đinh Thị Chút, Đinh Thị Đen, Đinh Thị My Giang, Đinh Thị Duyên. Trong đó, Giang và Duyên là con gái của chị Đinh Thị Hồng. Đội còn có một số thành viên khác nhưng 6 người nói trên là có trình độ chuyên môn cao và thường xuyên được triệu tập vào đội bóng chuyền nữ dân tộc thiểu số của tỉnh. Tính từ năm 2006 đến nay, đội đạt nhiều giải cao tại các giải bóng chuyền trong và ngoài tỉnh”.
 Đội bóng chuyền nữ thôn 3 (xã Đông, huyện Kbang) với thành phần nòng cốt là 6 chị em, con cháu trong 1 gia đình. Ảnh: Nguyễn Tú
Đội bóng chuyền nữ thôn 3 (xã Đông, huyện Kbang) với thành phần nòng cốt là 6 chị em, con cháu trong 1 gia đình. Ảnh: Nguyễn Tú
Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà sàn truyền thống, chị Đinh Thị Chút niềm nở: “Trước năm 2003, thấy người dân trong xã tập đánh bóng chuyền, 4 chị em chúng tôi tập theo. Tận dụng mảnh đất trống cạnh nhà chị Hồng, chúng tôi dọn sạch cỏ, dựng cột và mua lưới, bóng về tập với nhau. Ban đầu, do không biết luật, mấy chị em cứ đánh loạn xạ, nhưng thấy vui và khỏe người nên ham lắm. Hồi đó, cứ chập tối là mấy chị em lại mắc lưới đánh bóng. Các chị em khác trong thôn cũng ra chơi cùng”.
Có năng khiếu với môn bóng chuyền, 4 chị em ruột người Bahnar ngày càng tiến bộ về chuyên môn và lọt vào tầm ngắm của những người công tác trong ngành Thể thao của tỉnh. Năm 2003, các chị được triệu tập vào đội bóng chuyền nữ thi đấu tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực 2.
“Tại giải này, đội không đạt được danh hiệu gì cả. Tuy nhiên, 4 chị em chúng tôi rất tự hào và xem đó là niềm động viên để nỗ lực tập luyện. Trở về địa phương, chúng tôi tập nhiều hơn và học hỏi lối đánh của các đội bóng chuyền nam trong huyện. Nhờ vậy nên mọi người ngày càng tiến bộ về chuyên môn. Mấy năm gần đây, ngoài 4 chị em thì còn có 2 con gái của chị Hồng cùng tham gia đội. 2 cháu thi đấu rất ổn định và có nhiều tình huống xử lý bóng khôn khéo. Riêng chị Hồng thì từ năm 2019 không tham gia thi đấu”-chị Chút kể thêm.
1. Hai chị em Đinh Thị Đen và Đinh Thị Chút
Hai chị em Đinh Thị Đen và Đinh Thị Chút. Ảnh: Nguyễn Tú
Mở máy điện thoại cho chúng tôi xem những hình ảnh chụp chung của đội, chủ công Đinh Thị Đen phấn khởi nói: “Từ năm 2003 đến nay, chúng tôi tham gia nhiều giải đấu cấp tỉnh, toàn quốc. Giải thưởng nhiều lắm nên không nhớ hết đâu. Tôi nhớ nhất là trong các năm 2013, 2015 và 2017, khi tham gia thi đấu tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực 2, đội đều giành huy chương vàng. Hiện mấy chị em, dì cháu đang tập luyện để chuẩn bị tham dự Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực 2 được tổ chức vào tháng 6-2021. Do dịch Covid-19 nên chưa biết giải có tổ chức hay không. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tập hàng ngày để duy trì phong độ và rèn luyện sức khỏe”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nay Gôn-cán bộ Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) xác nhận: Từ năm 2003 đến nay, 6 chị em, dì cháu người Bahnar ở xã Đông thường xuyên góp mặt trong đội tuyển của tỉnh tham gia các giải bóng chuyền dân tộc thiểu số khu vực và toàn quốc. Họ đã mang vinh quang về cho tỉnh nhà.
“Nổi bật nhất trong số này là Đinh Thị Đen. Đây là chủ công của đội với những cú đập bóng uy lực. Ngoài thi đấu cho tỉnh, Đinh Thị Đen còn được mời đi thi đấu cho một số đội bóng trong nước tại các giải phong trào. Tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực 2-2019, do vắng vận động viên này và một vài thành viên nòng cốt nên đội bóng chuyền nữ của tỉnh không bảo vệ được chức vô địch lần thứ 4 liên tiếp. Chúng tôi cũng đã thông báo cho mấy chị em họ tập luyện để chuẩn bị thi đấu tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực 2 ở tỉnh Quảng Ngãi tới đây với mục tiêu giành lại tấm huy chương vàng”-ông Gôn cho biết.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm