Gia Lai chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ trọng tài thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lực lượng trọng tài đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi giải thể thao. Do vậy, thời gian qua, việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ trọng tài được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai chú trọng đúng mức.
Hàng ngàn lượt trọng tài được bồi dưỡng chuyên môn
Từng tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, trọng tài bóng đá Khổng Tam Cường chia sẻ: “Tôi làm trọng tài điều hành tại các giải bóng đá trong nước hơn 10 năm rồi. Hiện tại, tôi đang tham gia điều hành tại giải V.League. Tính đến nay, tôi tham gia chừng 20 lớp tập huấn trước thềm mỗi giải đấu. Tại V.League, tôi được tập huấn nghiệp vụ 2 lần/năm. Còn ở tỉnh, tôi cũng đã 1-2 lần được bồi dưỡng nghiệp vụ để điều hành tại các giải như: Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội Thể dục Thể thao…”. 
Trọng tài Khổng Tam Cường (ở giữa) tham gia 2 lớp tập huấn nghiệp vụ trước thềm giải V.League. Ảnh: Thiên Di
Trọng tài Khổng Tam Cường (giữa) tham gia 2 lớp tập huấn nghiệp vụ trước thềm giải V.League. Ảnh: Thiên Di
Tương tự, ông Phan Văn Hường-Trưởng phòng Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) chia sẻ: “Hàng năm, nhiều cán bộ được cử tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ trọng tài do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức. Riêng tôi, bình quân 1 năm tham gia khoảng 2 lớp tập huấn trọng tài điều hành môn võ karate. Ngoài ra, tôi còn tham gia truyền đạt cho đội ngũ trọng tài ở các địa phương tại nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức”.
Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã tổ chức 30 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ điều hành các giải thể thao cho hơn 6.000 lượt cán bộ, huấn luyện viên, cộng tác viên thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh; cử 1.000 lượt người tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ trọng tài do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, các liên đoàn và hiệp hội trung ương tổ chức.
Ông Dương Minh Nguyên-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho biết: “Mỗi lớp tập huấn có những nội dung khác nhau nhưng chủ yếu là cập nhật những luật mới và quy định của ban tổ chức về giải đấu. Đối với tỉnh ta, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thường mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức mới cho lực lượng trọng tài ở địa phương khi tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở.
Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ tập huấn nghiệp vụ trọng tài ở một số môn mới nếu địa phương tổ chức giải đấu. Đơn cử như năm 2020, Sở tổ chức 1 lớp tập huấn phòng tránh đuối nước với sự tham gia của 105 học viên ở các địa phương trong tỉnh. Khi một số địa phương lần đầu tổ chức giải bơi cấp huyện, những học viên này được trưng tập làm trọng tài”.
Góp phần vào thành công của các giải đấu
Thông qua các lớp tập huấn, đội ngũ trọng tài có thêm kinh nghiệm thực tiễn để xử lý tình huống khi làm nhiệm vụ tại các giải đấu. Mặt khác, trình độ đội ngũ trọng tài được nâng lên cũng góp phần vào sự phát triển thể thao của địa phương.
Bà Lê Thị Phương Loan-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-khẳng định: “Trung tâm thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức để về điều hành tại các giải ở huyện. Tôi nhận thấy những lớp tập huấn đã góp công không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ trọng tài”.
3. Ông Phan Văn Hường-trọng tài môn Karate
Ông Phan Văn Hường làm trọng tài tại một giải Karate. Ảnh: Thiên Di
Còn ông Phan Văn Hường thì cho hay: “Các lớp tập huấn nghiệp vụ trọng tài rất bổ ích đối với chúng tôi. Lý do là hàng năm thường có sự bổ sung hoặc thay đổi về luật thi đấu các môn thể thao. Vì thế, chúng tôi cần kịp thời nắm bắt để áp dụng vào thực tế huấn luyện vận động viên ở các đội tuyển và điều hành tại các giải đấu”.
Ông Dương Minh Nguyên cho biết thêm: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ trọng tài chậm triển khai. Tuy nhiên, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng đã xây dựng kế hoạch sẽ tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ trọng tài trong thời gian tới. Trong đó sẽ có 1 lớp với đông học viên để chuẩn bị lực lượng điều hành tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh diễn ra vào đầu năm 2022”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm