Đội tuyển điền kinh Gia Lai trên hành trình "lột xác"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ mới được tái lập từ năm 2019 nhưng đội tuyển điền kinh thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai có những tiến bộ vượt bậc, hứa hẹn sớm trở lại vị thế đỉnh cao trước đây.

Nỗ lực tập luyện

Mới đây, chúng tôi có mặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để theo dõi các vận động viên (VĐV) đội tuyển điền kinh tỉnh tập luyện. Đúng 4 giờ sáng, cả thầy và trò đã có mặt tại một góc Quảng trường. Sau màn khởi động kỹ càng, các VĐV bước vào bài tập chạy liên tục cho đến 5 giờ 45 phút thì nghỉ ngơi.

Đến 15 giờ, VĐV tập trung tại sân bóng đá mi ni của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh để tiếp tục tập luyện. Nắng gió Tây Nguyên khiến đôi chân của họ đen sạm, khuôn mặt lã chã mồ hôi. Dù vậy, tất cả đều nỗ lực tập luyện để hướng tới những mục tiêu cao. “Chúng em tập nặng vào buổi sáng, còn buổi chiều thì tập nhẹ hơn. Tất cả đều nỗ lực hết sức để phấn đấu mang vinh quang về cho tỉnh nhà trong các giải đấu tới đây”-VĐV Lê Quang Trung bộc bạch.

Đội tuyển Điền kinh Gia Lai tập luyện tại Quảng trường Đại Đoàn Kết. Ảnh: Thiên Di
Đội tuyển Điền kinh Gia Lai tập luyện tại Quảng trường Đại Đoàn Kết. Ảnh: Thiên Di


Ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh kiêm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh-chia sẻ: “Đặc thù của môn điền kinh là phải tập ban ngày nên VĐV phải phơi nắng, phơi gió suốt. Hiện nay, vì điều kiện sân bãi của Trung tâm chưa đảm bảo nên địa điểm tập luyện chính của các em là ở Quảng trường Đại Đoàn Kết. Riêng giai đoạn chuẩn bị cho các giải đấu thì lịch tập của các em dày hơn và áp dụng thêm nhiều bài tập nặng. Môn thể thao này rất khắc nghiệt, đòi hỏi VĐV phải có sức khỏe tốt cùng tinh thần kiên trì, nỗ lực vượt lên trên bản thân”.

Kỳ vọng ở tương lai

Từ năm 2014 trở về trước, Gia Lai từng là một thế lực đáng gờm tại các giải điền kinh khu vực và quốc gia với những gương mặt nổi tiếng như: Nguyễn Thị Mỹ Liên, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Phương Trinh… Thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, các VĐV này liên tiếp mang vinh quang về cho tỉnh nhà. Trong đó, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Mỹ Liên từng khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự giải marathon lớn nhất hành tinh được tổ chức ở Nairobi (Kenya) và đều giành được huy chương ở nhóm các VĐV khu vực Đông Nam Á.

 Gia Lai xếp thứ nhì toàn đoàn tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 (bìa trái, đại diện đoàn Gia Lai). Ảnh: Nguyễn Tú
Gia Lai xếp thứ nhì toàn đoàn tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 (bìa trái, đại diện đoàn Gia Lai). Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Nguyễn Văn Ý-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh: “Điền kinh được xác định là môn thể thao mũi nhọn của tỉnh. Sau khi khôi phục đào tạo, đội tuyển điền kinh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Chúng tôi đặt mục tiêu từ năm 2023 đến 2026, điền kinh Gia Lai sẽ trở lại nhóm đơn vị mạnh trong nước. Điều này là có cơ sở bởi Gia Lai đang sở hữu một lớp VĐV trẻ tài năng sẽ đạt độ chín vào 3-4 năm tới”.

Mới đây, trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Phan Văn Cường-huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Quân đội-nhìn nhận: “Từ năm 2014 trở về trước, điền kinh Gia Lai rất mạnh. Thời kỳ đó, tại nhiều giải đấu, khi có VĐV đoàn Gia Lai thi đấu, các đối thủ đều có phần ái ngại. Một trong những VĐV mà tôi đánh giá cao về chuyên môn, ý chí thi đấu là Nguyễn Văn Long”.

Sau khoảng 5 năm gián đoạn, đầu năm 2019, UBND tỉnh đã cấp kinh phí tái đào tạo thể thao thành tích cao, mở ra hy vọng cho điền kinh Gia Lai tìm lại vị thế trước đó. Trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, người hâm mộ tỉnh nhà liên tiếp đón tin vui từ đội tuyển điền kinh.

Cụ thể, tại Giải Vô địch Điền kinh nhóm tuổi trẻ toàn quốc năm 2020 do tỉnh Tây Ninh đăng cai tổ chức, đoàn Gia Lai giành 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng nội dung cá nhân, đồng đội. Trong đó, tài năng trẻ vừa được triệu tập vào tuyển trẻ quốc gia Nguyễn Thùy Dung ghi dấu ấn trong cả 3 tấm huy chương. Không những về đích thứ 2 nội dung 3 km nữ và về thứ 3 nội dung 1,5 km nữ, Nguyễn Thùy Dung còn cùng với Lê Mỹ Hoa, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Bích Nhật giành huy chương bạc nội dung tiếp sức hỗn hợp. Tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021, tổ chức trên sân nhà, đoàn Gia Lai đã xuất sắc đứng thứ nhì giải toàn đoàn.

“Trung tâm mới đào tạo lại chưa đầy 2 năm mà đạt được những kết quả bước đầu như thế này là rất đáng mừng. Lý do là VĐV rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2005 trở lại đây và thời gian đào tạo còn ngắn, trong khi chu kỳ đào tạo 1 VĐV phải là 4 năm thì mới hy vọng có huy chương. Đội đang sở hữu nhiều tài năng triển vọng như Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Thùy Hương. Ví như em Thủy, tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 đã về đích thứ 4/16 VĐV nội dung 21 km nữ tuyển. Còn em Hương mới triệu tập lên đội tuyển tỉnh được 1 tháng và cử đi thi đấu nội dung nữ trẻ 5 km đã về thứ 29/62 VĐV.

Chúng tôi nhận thấy nếu các em tiếp tục nỗ lực thì nhiều khả năng sẽ được trưng tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm nay có 1-2 em được trưng tập lên tuyển trẻ quốc gia và giành 2-3 huy chương các loại tại Giải Vô địch Điền kinh nhóm tuổi trẻ toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 6-2021 tại Hà Nội”-ông Ngô Gia Hùng cho biết thêm.
 

 THIÊN DI
 

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.