Brandao: "Chìa khóa vàng" của Kiatisak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tiếp tục giành chiến thắng giòn giã trên sân khách để chứng minh vị thế của một ông lớn thực sự tại V.League 2021. Trong thành công chung của đội bóng Phố núi, ngoại binh người Brazil Brandao được xem như “chìa khóa vàng” của huấn luyện viên (HLV) Kiatisak.
Kể từ khi Oseni và Evaldo rời sân Pleiku để tìm bến đỗ mới, những thuyền trưởng của HAGL vẫn luôn đau đầu với bài toán ngoại binh. Trong 6 năm qua, họ đã sử dụng đến 20 ngoại binh và trở thành một trong những câu lạc bộ “tốn” ngoại binh nhất V.League.
Đa phần các cầu thủ này đều đá ở vị trí tiền đạo, nhưng không ai cho thấy sự phù hợp với dàn nội binh ngôi sao của bầu Đức. Đến nỗi có thời điểm, bầu Đức từng bất mãn rằng HAGL sẵn sàng đá “chấp” ngoại binh. 
Nhưng V.League là một đấu trường khắc nghiệt khi các đội bóng muốn thành công đều phải sở hữu các ngoại binh chất lượng. Câu lạc bộ Hà Nội hay Viettel đều đã bước lên ngôi vô địch V.League bằng dàn cầu thủ nội sừng sỏ, nhưng nổi bật vẫn là những ngoại binh.
Đặc biệt, đội bóng Thủ đô gom hầu hết những cái tên xuất sắc ở các đội bóng khác về để lắp ghép, song hành cùng dàn tuyển thủ đã cố định. Và họ đã thành công với cách làm tiêu tốn không ít tài lực của mình.
Trong khi đó, Câu lạc bộ HAGL bất đắc dĩ trở thành “cối xay” HLV cũng như ngoại binh. Không giải được bài toán này nên những năm qua, HAGL luôn phải chật vật với cuộc chiến trụ hạng. 

Ngày Brandao đến với HAGL, nhiều người tỏ ra hoài nghi bởi tiền đạo này đã ngoài 30 tuổi. Không có quá nhiều dữ liệu về mặt hình ảnh của anh ngoài những thông tin các câu lạc bộ mà anh từng khoác áo. Theo dữ liệu, Brandao đã thi đấu cho 7 câu lạc bộ tại nhiều đấu trường như Giải Vô địch Quốc gia Đan Mạch, Malaysia và cả ở quê nhà Brazil.

Trước khi đến Việt Nam, Brandao đã có 22 trận đấu trong 2 năm cho Petaling Jaya City tại Malaysia và đóng góp 8 bàn thắng cho đội bóng này. So với số 17 bàn thắng trong 33 trận của Chevaughn Walsh thi đấu cho HAGL thì không có quá nhiều sự chênh lệch. 

Brandao đang cho thấy sự phù hợp với lối đá mà HLV Kiatisak xây dựng. Ảnh: Văn Ngọc
Brandao đang cho thấy sự phù hợp với lối đá mà HLV Kiatisak xây dựng. Ảnh: Văn Ngọc
Tuy nhiên, sau 7 trận đấu vừa qua của V.League 2021, tiền đạo Brandao trở thành một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong chuỗi thành tích ấn tượng của HAGL. Anh đang được HLV Kiatisak trọng dụng khi xếp đá trọn vẹn hơn 630 phút mà chưa từng bị thay ra.
Ngoại binh người Brazil đã có cho mình 2 bàn thắng cùng 4 kiến tạo, 50% số bàn thắng của HAGL đều có dấu giày của anh. Đặc biệt, hiệu quả của Brandao trong lối chơi mà HLV Kiatisak xây dựng cho HAGL không chỉ nằm ở những con số. 
Sở hữu ngoại hình cao to, nhưng Brandao có lối chơi không giống hầu hết các ngoại binh khác tại V.League là dựa vào thể lực, sức tì đè để dứt điểm, xử lý bóng một cách độc lập. Trong khi đó, vị chiến lược gia người Thái chủ trương muốn HAGL phối hợp ngắn nhỏ, chuyển đổi trạng thái tấn công và phòng ngự nhanh và đặc biệt ông muốn các cầu thủ tìm thấy nhau, tạo sự gắn kết ở trên sân.
Brandao đang chứng tỏ được khả năng này khi chơi một cách cơ động. Được xếp đá cắm nhưng Brandao thường xuyên dạt biên để có những pha đi bóng tốc độ hoặc thu hút cầu thủ đối phương, làm tường cho các vệ tinh xung quanh như: Văn Toàn, Công Phượng, Minh Vương…
Trong chiến thắng 2-0 ngay tại sân Lạch Tray (Hải Phòng) vào chiều 2-4, Brandao đã chứng minh đầy đủ phẩm chất mà HLV Kiatisak cần ở anh. Một cú bứt tốc, càn lướt và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời để kiến tạo cho Văn Toàn, cùng 1 pha chọn điểm rơi đánh đầu ghi bàn chuẩn xác giúp anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
Đã từ rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá Phố núi mới cảm thấy yên tâm với vị trí dành cho cầu thủ ngoại. Brandao như một mảnh ghép hoàn hảo và là  “chìa khóa vàng” giúp Zico Thái kích hoạt lối chơi.  
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.