"Lò" luyện cầu thủ ở vùng biên giới Đức Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ tháng 9-2018 đến nay, 13 học viên của Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ được tuyển vào các câu lạc bộ (CLB) bóng đá chuyên nghiệp trong cả nước. Đây là tín hiệu vui đối với người hâm mộ môn túc cầu ở huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Học viên của Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ tập bài tâng bóng. Ảnh: Thiên Di
Học viên của Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ tập bài tâng bóng. Ảnh: Thiên Di

Xẩm tối một ngày giữa tuần, chúng tôi có mặt tại sân bóng nhân tạo Long Thu ở tổ 5, thị trấn Chư Ty. Tại đây, 34 học viên của Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ đang tập luyện kỹ năng chơi bóng dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Bùi Quang Vĩnh. Sau màn khởi động làm nóng cơ thể, học viên được chia thành nhiều nhóm để tập các kỹ thuật như: tâng bóng, sút bóng, dẫn bóng, đánh đầu, chuyền và giữ bóng… Tiếp đó, các học viên được chia thành 3 đội thay phiên nhau vào sân thi đấu.

Đưa tay gạt những dòng mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, em Nguyễn Anh Khoa (SN 2009, trú tại xã Ia Dom) vui vẻ nói: “Mỗi tuần, em được bố mẹ chở xuống đây tập bóng 3 buổi. Em đang nỗ lực để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Vị trí yêu thích của em là thủ môn”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Bùi Quang Vĩnh cho hay: “Để  tạo một sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ ở huyện Đức Cơ, tháng 9-2018, tôi thành lập trung tâm này. Lúc mới thành lập, Trung tâm có 85 học viên cả nam và nữ. Thời gian sau, số lượng học viên giảm bởi tôi không còn đào tạo đại trà mà đi vào chuyên sâu nhằm hướng đến cung cấp cầu thủ cho các CLB bóng đá chuyên nghiệp”.

Học viện của Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thiên Di
Các học viên của Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thiên Di

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ được giới tuyển trạch trong cả nước đánh giá cao trong công tác đào tạo trẻ. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm có 13 học viên được các CLB bóng đá chuyên nghiệp trong cả nước tuyển chọn.

Cụ thể, năm 2019, Trung tâm có 5 học viên được tuyển chọn vào CLB Hoàng Anh Gia Lai và CLB SHB Đà Nẵng. Trong đó có 2 cầu thủ được CLB Hoàng Anh Gia Lai đánh giá cao là Hồ Sỹ Minh (SN 2008, trú tại thị trấn Chư Ty) và Nguyễn Huy Hoàng (SN 2006, trú tại xã Ia Krêl). Năm 2020, Trung tâm tiếp tục có 8 học viên được CLB SHB Đà Nẵng tuyển chọn.

“Năm nay, Trung tâm có 3 em được CLB SHB Đà Nẵng và CLB Topenland Bình Định nhắm đến là Nguyễn Anh Khoa, Nguyễn Hữu Đạt và Nguyễn Minh Thức. 3 em có kỹ năng chơi bóng lẫn nhãn quan chiến thuật rất tốt. Nếu không có gì thay đổi thì ít tháng nữa, chúng tôi sẽ đưa các em xuống đó tập luyện để thi đầu vào”-huấn luyện viên Bùi Quang Vĩnh cho biết thêm.

Chị Phạm Thị Thủy-mẹ của cầu thủ Trịnh Đình Tuấn (SN 2009) bộc bạch: “Việc con trai tôi được tuyển vào CLB SHB Đà Nẵng có công lớn của các huấn luyện viên, nhất là thầy Vĩnh. Các thầy phát hiện cháu có năng khiếu đá bóng và hướng dẫn thêm kỹ năng để chơi tốt hơn. Khi CLB SHB Đà Nẵng tổ chức thi đầu vào thì cũng chính các thầy dẫn cháu ra đó ứng tuyển chứ nhà tôi nghèo, không có tiền đưa đi”.

Ông Võ Phi Hùng-cán bộ Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đức Cơ-cho hay: “Trung tâm bóng đá cộng đồng TTF Đức Cơ hoạt động rất hiệu quả. Năm 2019, chúng tôi phối hợp với Trung tâm cử 2 đội tham gia Giải Bóng đá thiếu niên-nhi đồng cấp tỉnh. Kết quả, đội nhi đồng giành huy chương vàng còn đội thiếu niên giành huy chương bạc”.

THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm