Dấu ấn của Zico Thái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ mới “chân ướt chân ráo” nắm quyền ở Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), huyền thoại của bóng đá Thái Lan Kitatisak đã một lần nữa khiến người ta phải nhớ đến mình dù V.League 2021 mới chỉ trôi qua 5 vòng đấu. Đánh bại nhà đương kim vô địch trên sân khách, vươn lên ngôi đầu bảng, Zico Thái đang khiến người hâm mộ Phố núi nghĩ về một viễn cảnh mộng mơ. 
Trước chuyến hành quân đến Hàng Đẫy làm khách trước đương kim vô địch Viettel, những người HAGL lạc quan nhất cũng không ngờ rằng đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Kiatisak có một chiến thắng tưng bừng như thế. Nhất là khi vị chiến lược gia người Thái bất ngờ cất Công Phượng trên băng ghế dự bị, Tuấn Anh cũng không thể ra sân vì chấn thương. Tiền đạo nhập tịch 35 tuổi Nguyễn Trung Đại Dương được tin dùng để đảm nhiệm vị trí săn bàn. Minh Vương cũng là cái tên HLV Kiatisak cho đá chính lần đầu tiên trong mùa giải. 
Với đội hình đó, những tưởng HAGL sẽ cam chịu lối đá phòng ngự trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Thực tế trong suốt hiệp 1, 2 đội bóng đã thi đấu bằng một lối chơi chặt chẽ với không nhiều cơ hội được tạo ra. Tuy nhiên, bước sang hiệp 2, dường như đã có sự nghiên cứu kỹ đối thủ sau 45 phút đầu tiên, HLV Kiatisak đã quyết định tung con bài chiến lược. Ngôi sao Công Phượng lần đầu được tung vào sân từ băng ghế dự bị đã tạo ra bất ngờ cho hàng thủ vốn đang được “ru ngủ” của Viettel. 
HAGL đã bước lên ngôi đầu sau chiến thắng trước Viettel. Ảnh: Văn Ngọc
HAGL đã bước lên ngôi đầu sau chiến thắng trước Viettel. Ảnh: Văn Ngọc
Ngay đầu hiệp 2, tiền đạo gốc Nghệ An đã có pha lùi sâu như một tiền vệ, thoát khỏi sự kèm cặp của các cầu thủ đội khách rồi tung cú cứa lòng chân trái hiểm hóc tạo bước ngoặt của trận đấu. Bàn thắng như cởi mở nút thắt không chỉ với HAGL mà ngay chính bản thân Công Phượng sau những áp lực từ 4 trận đấu đầu tiên chưa thể “khai nòng”. Có lẽ các cầu thủ chủ nhà cũng không thể tin nổi Công Phượng lại có thể tung ra cú cứa lòng bằng chân không thuận ngọt và sắc lẹm đến vậy. 
Bàn thắng của số 10 không chỉ là màn tỏa sáng của cá nhân anh mà người ta thấy được cái tài đắc nhân tâm của HLV Kiatisak. Trong những ngày Công Phượng bị đặt trong mũi dùi của dư luận về màn trình diễn nhạt nhòa, Zico Thái đáp lại bằng sự kỳ vọng, khơi gợi bản năng của một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. HLV Kiatisak đã “nhốt” Công Phượng trong hiệp 1 để tạo ra 1 chiếc lò xo kìm nén chờ bùng nổ khi được tạo cơ hội. Chính ông đã chia sẻ rằng: “Tôi có nói với cậu ấy rằng có ghi bàn hay không không quan trọng bằng việc đội bóng mình giành chiến thắng, đừng áp lực gì về việc đó cả vì cả đội bóng vẫn đang có những kết quả tích cực, và rồi điều gì đến cũng đã đến”. 
Ở bàn thắng thứ 2, vị thuyền trưởng của HAGL tiếp tục để lại dấu ấn trong cách dùng người của mình khi tạo điều kiện cho Brandao dạt biên. Là ngoại binh Brazil với nền tảng kỹ thuật tốt, thể hình to cao, nhưng dường như Brandao không phát huy hết sở trường của mình ở vị trí tiền đạo cắm. Lối đá của anh tỏ ra phù hợp hơn mỗi khi thoát khỏi khu vực trung lộ. Pha đi bóng qua người đầy tốc độ, sức mạnh và đường chuyền như đặt cho Văn Thanh dội gáo nước lạnh cho Viettel của Brandao đã chứng minh sự đúng đắn của Kiatisak. Vẫn những con người đó, nhưng ông thầy người Thái đang khiến cho giới chuyên môn cảm thấy mỗi “quân cờ” trong tay đều có thể đảm nhận nhiều vị trí biến hóa khác nhau. 
HLV Kiatisak đã thể hiện tài cầm quân của mình
HLV Kiatisak đã thể hiện tài cầm quân của mình. Ảnh: Văn Ngọc
5 vòng đấu chưa thể đánh giá về cả một mùa giải, nhưng rõ ràng HLV Kiatisak đã tạo ra niềm tin về tài cầm quân với bầu Đức, các cầu thủ và người hâm mộ. Với 10 điểm có được, tấm vé vào nhóm A để tranh ngôi vô địch đang rộng mở cho đội bóng Phố núi. Đặc biệt ở vòng 6, họ sẽ được trở về sân nhà đón tiếp đội bóng đang rơi vào những biến cố là TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là cuộc tái ngộ đặc biệt của Lee Nguyễn với đội bóng từng khiến tên tuổi anh bay cao ở V.League. 
Không ít người HAGL đã mơ về ngôi vị vô địch sau khi đả bại Viettel với tỷ số giòn giã 3-0. Bởi thế, đoàn quân của HLV Kiatisak sẽ có cơ hội chứng tỏ bản lĩnh của một đối thủ có khả năng cạnh tranh ngôi vương trong trận cầu với TP. Hồ Chí Minh. Trận đấu sẽ được diễn ra vào lúc 17 giờ ngày chủ nhật 28-3 trên sân Pleiku. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.