Cộng đồng chạy bộ ở Pleiku háo hức chờ so giày với vận động viên cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuẩn bị cho Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 diễn ra vào cuối tháng 3 này, những người yêu thích chạy bộ ở Pleiku (tỉnh Gia Lai) háo hức được so giày với vận động viên cả nước và lên kế hoạch tập luyện rất nghiêm túc.

Các thành viên nhóm chạy Gia Lai tham gia giải phong trào ở địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các thành viên nhóm chạy Gia Lai tham gia giải phong trào ở địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc

Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2021 tạo nên luồng gió mới, khiến phong trào chạy bộ càng thêm sôi nổi. Đăng ký chạy nội dung 21 km hệ phong trào, anh Lê Văn Tiến-thành viên nhóm chạy bộ Gia Lai-cho biết: Mỗi tuần, anh đều chạy cự ly dài 1 lần để chuẩn bị thể lực và quen với địa hình.

Anh Tiến khá bất ngờ là sau mỗi lần chia sẻ hình ảnh đường chạy chính thức 21 km của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2021 lên strava (ứng dụng mạng xã hội theo dõi và quản lý quá trình tập luyện các môn thể thao) hay trang Facebook cá nhân, anh nhận khá nhiều comment lẫn inbox của bạn bè khắp nơi trên cả nước. Điều làm mọi người quan tâm nhất chính là những con dốc dài của Phố núi.

Anh Tiến cho biết: “Đường chạy năm nay gắn với những con dốc dài, đây sẽ là thử thách đối với vận động viên. Nhiều người chạy phong trào nếu không quen địa hình ít nhiều sẽ gặp khó khăn. Vì thế, trước những quan tâm, thắc mắc của bạn bè, tôi chia sẻ mọi thông tin, hình ảnh liên quan đến quãng đường chạy, cũng như thời tiết, khí hậu để mọi người chuẩn bị tâm lý. Tuy có chút trở ngại nhưng mọi người sẽ thấy đường chạy chính thức của Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong rất đẹp, thú vị. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều giải chạy quốc gia được tổ chức ở Gia Lai để mọi người biết đến vùng đất này nhiều hơn”.

Không chỉ anh Tiến, các thành viên trong nhóm chạy đều đăng ký tham gia ở nội dung 21 km và háo hức tập luyện.

Các thành viên nhóm chạy bộ Gia Lai trên một trong những con dốc của chặng đường chạy chính thức giải Tiền Phong Marathon. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các thành viên nhóm chạy bộ Gia Lai đang háo hức chờ được tranh tài với các vận động viên trong cả nước. Ảnh: Hoàng Ngọc

Để chuẩn bị tham gia giải lần này, một số người yêu thích chạy bộ còn tìm đến huấn luyện viên cá nhân để cải thiện thành tích. Chị Đoàn Trinh-chủ một nhà hàng ở TP. Pleiku-cho biết: Ban đầu, chị chỉ đặt mục tiêu hoàn thành nội dung 10 km. Tuy nhiên, sau 6 tháng luyện tập, thành tích của chị đã cải thiện rõ rệt nhờ chạy theo giáo án của huấn luyện viên Nguyễn Văn Long. Do đó, chị đã đổi sang đăng ký chạy nội dung “nặng đô” hơn là 21 km hệ phong trào.

“Quá trình đến với môn chạy bộ, tôi được chồng động viên rất nhiều. Đó cũng là động lực giúp tôi tiến bộ mỗi ngày. Đây là giải việt dã đầu tiên tôi tham gia, lại ở cự ly bán marathon 21 km. Tôi không đặt nặng thành tích, mục tiêu chính là hoàn thành cung đường chạy mà không bỏ cuộc, đó đã là thành công lớn đối với bản thân”-chị Trinh chia sẻ.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Long từng là vận động viên xuất sắc của điền kinh Gia Lai. Anh có 16 năm thi đấu chuyên nghiệp và 7 năm huấn luyện cá nhân. Anh Long chia sẻ, mặc dù sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn luôn dõi theo đời sống thể thao ở quê nhà, nhất là bộ môn điền kinh. Anh cũng đang huấn luyện online cho một vài người chạy bộ ở Gia Lai để chuẩn bị cho giải Báo Tiền Phong.

“So với những năm trước, phong trào chạy bộ ở Gia Lai đã có một bước tiến dài, phát triển rất nhanh. Tôi rất bất ngờ vì nhiều cá nhân chỉ chạy phong trào với mục đích rèn luyện sức khỏe nhưng có thể chạy 21 km, 42 km với thành tích rất tốt. Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong tổ chức tại Gia Lai lần này là một trong những yếu tố kích thích tinh thần chạy bộ của mọi người. Hy vọng mọi người cùng nỗ lực để thể hiện khả năng và giới hạn của bản thân tại giải chạy lớn của cả nước được tổ chức trên chính quê nhà”-anh Long nói.

Qua nhiều năm làm công tác huấn luyện, anh Long nhận thấy phong trào chạy bộ ở Gia Lai phát triển nhanh. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao nên ngày càng có nhiều người ý thức hơn về rèn luyện sức khỏe. Nhiều người tìm đến chạy bộ còn vì dễ dàng lựa chọn nơi tập luyện.

Cũng theo vị huấn luyện viên này, khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, Công viên Diên Hồng và một số cung đường chạy ở Gia Lai rất lý tưởng cho chạy bộ, không phải nơi nào cũng có những nơi để chạy bộ thuận lợi như vậy.

HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm