Kịch bản nào cho SEA Games 31?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2021, Việt Nam sẽ chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn là SEA Games 31. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, chúng ta cũng phải xây dựng những kịch bản ứng phó.
 Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.
Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.
Theo bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, cho đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị vẫn đang diễn ra đúng kế hoạch. Ban tổ chức đã tiến hành kiểm tra, rà soát việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất ở các địa phương đều diễn ra đúng tiến độ.
Tất cả mọi thứ đều sẵn sàng cho SEA Games 31 nhưng từ nay đến khi đại hội diễn ra, ban tổ chức sẽ căn cứ vào diễn biến tình hình của dịch COVID-19 để đưa ra phương án cụ thể.
Linh vật sao la xuất hiện tại lễ khởi động SEA Games 31.
Linh vật sao la xuất hiện tại lễ khởi động SEA Games 31.
Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao nhấn mạnh: "Chúng tôi đã xây dựng tới 3 kịch bản, nhưng phương án nào cũng có thuận lợi và hạn chế. Trong quá trình tổ chức SEA Games, nếu có dịch bệnh sẽ rất phức tạp.
Bởi vì Việt Nam có thể khống chế được dịch, nhưng các Quốc gia khác vẫn còn dịch thì rất khó khăn trong việc tổ chức. Nếu đến Quốc gia tham dự Đại hội mà vẫn phải cách ly thì rất khó thực hiện được nhiệm vụ thi đấu. Bởi vì các vận động viên phải cách ly thì sẽ ảnh hưởng tới tập luyện, khả năng thi đấu.
Hơn hết, vẫn là tính an toàn cho các vận động viên, huấn luyện viên và hững người tham gia tổ chức Đại hội. Theo tôi, phải khống chế được hoàn toàn, hoặc có vaccine thì chúng ta mới có thể tiến hành tổ chức SEA Games".
Thực tế, tại Hội nghị lần thứ Nhất của Ban tổ chức SEA Games 31 tại Hà Nội hồi tháng 9.2020, trong báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 năm 2021 tại Việt Nam, có xây dựng 3 kịch bản.
Ông Trần Đức Phấn trong vai trò trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.
Ông Trần Đức Phấn trong vai trò trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.
Kịch bản 1: trong thời gian tới (cuối năm 2020) vắc-xin phòng COVID-19 được sản xuất hàng loạt, thế giới nhìn chung có thể kiểm soát, ngăn chặn được dịch bệnh; kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục.
Theo kịch bản này, việc tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 có thể diễn ra thuận lợi, chủ yếu bị tác động do suy thoái kinh tế, khó khăn trong việc vận động tài trợ.
Kịch bản 2: Vắc xin phòng, chống COVID-19 chậm được sản xuất hàng loạt hoặc chưa thể ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; khu vực Đông Nam Á có thể vẫn tồn tại những "ổ dịch" nhưng ở phạm vi nhỏ.
Theo kịch bản này, việc tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 có thể phải áp dụng các biện pháp kiểm tra y tế, thậm chí biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia còn có dịch.
Công tác tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 đứng trước một số khó khăn, thách thức do phải thực hiện các biện pháp vừa phòng dịch, vừa tổ chức thi đấu.
Kịch bản 3: Dịch COVID-19 chậm được kiểm soát; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số quốc gia Đông Nam Á, dẫn tới khả năng một số đoàn thể thao các nước không thể tham dự SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11.
Dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam bùng phát trở lại tại thời điểm trước khi diễn ra SEA Games 31, dẫn tới nguy cơ hoãn hoặc thậm chí hủy tổ chức SEA Games 31.
SEA Games 31 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21.11 đến 2.12.2021 tại Hà Nội và một số thành phố và tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Bắc Giang.
Chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 31 sẽ gồm 40 môn (520 nội dung).
ĐĂNG HUỲNH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).