Kiatisak-Hoàng Anh Gia Lai: Nối dài lương duyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bầu Đức một lần nữa đón huyền thoại Kiatisak trở về với sân Pleiku. Mối lương duyên giữa những cố nhân này sẽ đưa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đi đến đâu sau tháng ngày chìm đắm trong nỗi thất vọng? Người hâm mộ bóng đá Phố núi một lần nữa đặt kỳ vọng vào “Zico Thái” như những gì anh giúp đội bóng này viết nên lịch sử.
Huyền thoại số 13
Năm 2002, bầu Đức từng khiến làng túc cầu khu vực Đông Nam Á một phen trầm trồ với bản hợp đồng cùng Kiatisak. Thời điểm ấy, HAGL vẫn chỉ là một đội bóng mới nổi ở giải hạng nhất, còn Kiatisak là ngôi sao số 1 của bóng đá Đông Nam Á. Zico Thái-cái tên nhiều lần khiến người hâm mộ đội tuyển Việt Nam phải ôm hận sẽ khoác áo một câu lạc bộ ở Phố núi xa xôi đã tạo ra cơn địa chấn thời điểm bấy giờ.
Phải đến khi tiền đạo sinh năm 1973 này sải những bước chân đầu tiên ở sân Pleiku, chụp ảnh rạng rỡ với bầu Đức cùng bó hoa tươi thắm trên tay, nhiều người hâm mộ mới tin đó là sự thật. Trong bối cảnh V.League đang có một sức hút lớn, “bom tấn” Kiatisak càng tạo cho bóng đá nước nhà cú hích lớn. Bầu Đức rõ ràng đã phải chi một số tiền khổng lồ để có được sự phục vụ của ngôi sao lớn nhất đội tuyển Thái Lan.
Kiatisak (thứ 2 từ phải sang) trong lần đầu dẫn dắt HAGL. Ảnh: Hồ Anh Tiến
Kiatisak (thứ 2 từ phải sang) trong lần đầu dẫn dắt HAGL. Ảnh: Hồ Anh Tiến
Và Kiatisak đã chứng tỏ mình đáng giá từng đồng của bầu Đức như thế nào. Với 75 trận thi đấu cho HAGL trong giai đoạn 2002-2006, tiền đạo số 13 đã ghi tổng cộng 59 bàn với rất nhiều những pha kiến tạo cho các vệ tinh xung quanh mình. Đẳng cấp Kiatisak đã giúp HAGL tạo ra những kỷ lục vô tiền khoáng hậu với 2 chức vô địch V.League liên tiếp vào các năm 2003, 2004 cùng 2 siêu Cúp Quốc gia.
Đó cũng chính là những danh hiệu sáng giá nhất cho đến thời điểm này của đội bóng chủ sân Pleiku. Trên logo của Câu lạc bộ vẫn dệt 2 ngôi sao đánh dấu “chiến công” của Kiatisak cùng đồng đội. Thậm chí, để tri ân cho tiền đạo tài hoa người Thái, bầu Đức đã quyết định “treo” chiếc áo số 13 của anh. Kiatisak cũng là một trong những nhân sự quan trọng khi HAGL quyết định tạo cuộc cách mạng mang tên đào tạo trẻ để có những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…
Tuy nhiên, hành trình của Kiatisak ở HAGL khi ấy không phải chỉ mang màu hồng. Năm 2010, anh trở lại với sân Pleiku trên cương vị huấn luyện viên để dẫn dắt một tập thể đầy ngôi sao với tham vọng vô địch của bầu Đức. Nhưng HAGL chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 cùng mâu thuẫn với ngôi sao Lee Nguyễn khiến mối lương duyên tạm thời đứt đoạn.
Kiatisak trở về Thái Lan và đã chứng tỏ năng lực của mình khi được trao trọng trách dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Ông giúp U23 Thái Lan đoạt huy chương vàng SEA Games 2013, đưa đội Olympic vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2014. Với tuyển quốc gia, ông giúp Thái Lan 2 lần liên tiếp vô địch AFF Cup 2014, 2016 và tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018.
Màn tái hợp nhiều hứa hẹn
Kể từ ngày đôn lứa gà nòi của Học viện lên sân chơi V.League, bầu Đức nhận về nhiều sự chỉ trích hơn là khen ngợi. Mùa giải 2020 vừa qua, thành tích có phần khá hơn thì họ cũng chỉ xếp thứ 7 trong nhóm 8 đội tranh vô địch. Bầu Đức đã rất đau đầu với vị trí thuyền trưởng khi thử sức qua nhiều cái tên như: Guillaume Graechen, Chung Hae-seong, Lee Tae-hoon, Dương Minh Ninh, Nguyễn Văn Đàn…
Giữa lúc rối ren ấy, bầu Đức lại nhớ về Kiatisak. Ông sẵn sàng trả một mức lương “khủng” để mời chiến lược gia người Thái trở lại với sân Pleiku trong bối cảnh bức tranh kinh tế của HAGL những năm qua không quá khởi sắc. Để chào đón Kiatisak, đội bóng Phố núi cũng chiêu mộ những cái tên “sao” ở V.League như: Tuấn Linh, Hữu Tuấn, Tiêu Exal, Văn Việt… đồng thời chia tay với các ngoại binh không được đánh giá cao.
Văn Toàn và đồng đội đang cần một huấn luyện viên có trình độ cao để nâng tầm đội bóng. Ảnh: Lê Gia
Văn Toàn và đồng đội được hy vọng sẽ trưởng thành hơn dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kiatisak. Ảnh: Lê Gia
Trả lời với báo chí Thái Lan, Kiatisak tỏ rõ quyết tâm nuôi hy vọng đưa HAGL trở lại ngôi vương. Ông cũng bày tỏ mùa giải đầu tiên sẽ là bước tiền đề để mình “truyền lửa” cho các học trò và mùa giải 2022 mới chính là lúc HAGL cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ hàng đầu. Với cái tầm của cựu huấn luyện viên đội tuyển Thái Lan, những tuyên bố này rõ ràng không phải là câu chuyện làm quà.
Đặc biệt, đội bóng chủ sân Pleiku sở hữu đến 8 tuyển thủ quốc gia cùng nhiều tuyển thủ U22 Việt Nam trong đội hình. Với bộ khung ăn cơm tuyển đó, việc nhập cuộc của Kiatisak ít nhiều cũng thuận lợi hơn. Bài toán về nhân lực dành cho tân huấn luyện viên trưởng của HAGL hiện tại có lẽ là vị trí ngoại binh. Nếu muốn chinh chiến ở đấu trường V.League, HAGL sẽ phải sở hữu những cầu thủ ngoại chất lượng. Không ngoại trừ ông thầy người Thái sẽ mang theo những cầu thủ đến từ Thai League-giải đấu mà ông đã gắn bó với nhiều câu lạc bộ. Nếu “chất Thái” trở lại tại V.League sẽ là một điều thực sự đáng xem.
Lời giải cho Kiatisak
Việc Kiatisak trở lại HAGL đã được nhắc đến nhiều trong suốt một khoảng thời gian dài và cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực. Khán giả Phố núi trông chờ cựu cầu thủ con cưng của mình sẽ tái thiết một đội bóng rệu rã. Nhưng trên thực tế, một HAGL đang sẵn sàng chi tiền cho những thương vụ “khủng” và sở hữu đội hình chất lượng cũng chính là cứu cánh cho Kiatisak. Hoàng Anh Gia Lai đang cần Kiatisak nhưng chính Kiatisak có lẽ cũng đang cần HAGL.
Huấn luyện viên người Thái được kỳ vọng sẽ giúp HAGL thi đấu khởi sắc. Ảnh: Lê Gia
Huấn luyện viên Kiatisak được kỳ vọng sẽ giúp HAGL thi đấu khởi sắc. Ảnh: Lê Gia
Năm xưa, với đội hình nhiều ngôi sao chắp vá như Lee Nguyễn, Thông Lao, Kiatisak đã không thể chèo lái nó theo ý mình. Hiện tại, HAGL đang có một tập thể cầu thủ chơi với nhau suốt nhiều năm và được tạo nên từ cùng một giáo án huấn luyện của lò đào tạo HAGL JMG. Đặc biệt, một Thái Lan chơi ban bật nhuần nhuyễn đẹp mắt dưới bàn tay “nhào nặn” của Zico Thái là thứ mà bầu Đức hằng ao ước bấy lâu. Huấn luyện viên Guillaume Graechen đã từng cố gắng xây dựng điều đó cho những học trò của mình nhưng đã thất bại. Và đây sẽ là cơ hội Kiatisak viết tiếp giấc mơ “đá đẹp” cho ông bầu gốc Bình Định.
Liệu rằng “Gỗ” có thể tìm lại những ngày tháng huy hoàng hay mối lương duyên giữa Kiatisak và HAGL sẽ vẫn chỉ là câu chuyện dang dở?
LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm