Futsal Việt Nam muốn "soán ngôi" Thái Lan tại Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mục tiêu dự VCK FIFA Futsal World Cup không quan trọng bằng tấm HCV SEA Games lịch sử của tuyển futsal Việt Nam. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang đang căng sức để "soán ngôi' của Thái Lan tại khu vực Đông Nam Á.

Futsal Việt Nam kết thúc năm 2020 một cách trọn vẹn và thành công - Ảnh: Diên Vỹ
Futsal Việt Nam kết thúc năm 2020 một cách trọn vẹn và thành công - Ảnh: Diên Vỹ
Sau một mùa giải quốc nội 2020 tranh tài kịch tính và không kém phần chất lượng, các tuyển thủ futsal Việt Nam nhanh chóng hội quân tập luyện với mục tiêu đoạt HCV SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Đây cũng là thời điểm quan trọng để tân HLV Phạm Minh Giang và các học trò siết đội hình, chuẩn bị cho một mùa giải với lịch trình thi đấu dày đặc.
Ở kỳ SEA Games 30 diễn ra tại Philippines năm 2019, ban tổ chức đã loại futsal khỏi danh sách các môn tranh tài bởi đó không phải là thế mạnh của nước chủ nhà. Tại SEA Games 31, Việt Nam đưa futsal vào danh sách 40 môn thi đấu và dự kiến sẽ tổ chức ở Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam.
Tại Đông Nam Á, Việt Nam hiện là một trong 3 cường quốc về futsal nhưng trong 4 kỳ tham dự Đại hội Thể thao khu vực, tuyển futsal Việt Nam chưa từng một lần đăng quang dù đã vinh dự góp mặt ở VCK FIFA Futsal World Cup năm 2016. Vì vậy, ở kỳ SEA Games 31 sắp tới, người hâm mộ futsal Việt Nam kỳ vọng đội nhà sẽ giành được tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử.

Ông Trần Anh Tú (trái) – Ủy viên Thường trực BCH, Trưởng Ban futsal VFF, Ủy viên Ban Futsal và bóng đá bãi biển AFC - Ảnh: Quang Liêm.
Ông Trần Anh Tú (trái) – Ủy viên Thường trực BCH, Trưởng Ban futsal VFF, Ủy viên Ban Futsal và bóng đá bãi biển AFC - Ảnh: Quang Liêm.
Lực lượng và nòng cốt tuyển futsal Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa với những tuyển thủ chất lượng, đã khẳng định được đẳng cấp và trình độ chuyên môn ở những giải đấu quốc nội hay bằng các danh hiệu cá nhân cao quý. Ngoài ra, sau chuyến tập huấn chất lượng tại Tây Ban Nha đầu năm 2020, đấu pháp và chiến thuật của tuyển futsal quốc gia ngày càng hiện đại, đa dạng và hiệu quả hơn dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Giang, người đang đồng thời dẫn dắt CLB đương kim vô địch giải quốc gia - Thái Sơn Nam.
"HLV Phạm Minh Giang hoàn toàn đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam. Tôi tin ông Giang sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó, thậm chí là với tương lai lâu dài" - ông Trần Anh Tú - Ủy viên Thường trực BCH, Trưởng Ban futsal VFF, Ủy viên Ban Futsal và bóng đá bãi biển AFC - nhận định.

Việt Nam từng dự VCK FIFA Futsal World Cup nhưng chỉ xếp nhì ở khu vực Đông Nam Á - Ảnh: Quang Liêm
Việt Nam từng dự VCK FIFA Futsal World Cup nhưng chỉ xếp nhì ở khu vực Đông Nam Á - Ảnh: Quang Liêm
Theo kế hoạch, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, các tuyển thủ futsal Việt Nam sẽ bước vào mùa giải quốc nội và đây cũng là màn khởi động hiệu quả giúp cầu thủ khôi phục tinh thần thi đấu, gia tăng thể lực trước hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games 31.
Cuối cùng, để hoàn thành mục tiêu giành suất dự VCK FIFA Futsal World Cup 2021, tuyển futsal Việt Nam cần lọt vào top 5 đội hàng đầu châu Á. FIFA lẫn AFC đang xem xét phương cách để chọn lựa các đội tham dự sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh này, khi Giải Futsal Vô địch châu Á 2021 đã bị hủy bỏ.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, các tuyển thủ futsal Việt Nam sẽ bước vào mùa giải quốc nội để chuẩn bị cho SEA Games 31 - Ảnh: Diên Vỹ
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, các tuyển thủ futsal Việt Nam sẽ bước vào mùa giải quốc nội để chuẩn bị cho SEA Games 31 - Ảnh: Diên Vỹ
Chia sẻ về kế hoạch tập luyện và thi đấu trong mùa giải mới, Quả bóng Vàng futsal Việt Nam 2020 – tài năng trẻ Nguyễn Minh Trí – cho biết: "Điều quan trọng của đội tuyển futsal quốc gia trong năm 2021 là đoạt tấm HCV SEA Games. Đây cũng là danh hiệu mà futsal Việt Nam luôn nhắm tới ở sân chơi cấp khu vực".
Vừa qua, trọng tài futsal Trương Quốc Dũng tiếp tục được FIFA triệu tập để chuẩn bị tham gia công tác tại VCK FIFA Futsal World Cup 2021. Đó là tín hiệu tích cực báo hiệu cơ hội để tuyển futsal Việt Nam lần thứ 2 tham dự sân chơi này. Trọng tài Dũng từng thổ lộ rằng chính sự tiến bộ của phong trào futsal Việt Nam trong những năm gần đây đã góp phần giúp các trọng tài Việt Nam có nhiều cơ hội vươn tầm thế giới.
Lần đầu tiên ông Dũng làm nhiệm vụ tại VCK FIFA Futsal World Cup 2016 cũng là lần đầu tiên tuyển futsal Việt Nam góp mặt ở sân chơi đẳng cấp nhất thế giới này. Hy vọng sự trùng hợp này sẽ tái hiện trong năm 2021, tại VCK FIFA Futsal World Cup 2021 ở Lithuania. Đây cũng là mục tiêu mà VFF đề ra cho tuyển futsal quốc gia trong năm 2021.
Tường Phước (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm