Năm tuổi và khát khao của chú "trâu vàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong thế hệ U.22 Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho bóng đá Việt Nam ở kỳ SEA Games 30 lịch sử trên đất Philippines, Trọng Hùng là người có sự nghiệp khá gập ghềnh.

Trọng Hùng trong màu áo U.22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: M.T
Trọng Hùng trong màu áo U.22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: M.T


Cơn ác mộng không hồi kết

V.League 2019 là một cột mốc đáng nhớ với bóng đá Thanh Hoá. Sau nhiều năm “lên đời” dưới sự bảo trợ của “đại gia”, một ngày đẹp trời đội bóng bỗng dưng quay về với “những ngày xưa nghèo khó” khi nhà tài trợ chia tay. Tập đoàn FLC “tháo chạy”, các ngôi sao ra đi tìm chân trời mới, huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng buộc phải sử dụng những cầu thủ “cây nhà, lá vườn” mà ông có sẵn trong tay.

Đó là cơ may cho Nguyễn Trọng Hùng, một cầu thủ trẻ mà mùa giải trước đó vẫn còn “ngụp lặn” ở giải hạng Nhì, dù thường được nhắc đến như một tài năng triển vọng trong mắt nhà cầm quân từng vô địch Châu Âu - Ljupko Petrovic. Hùng có màn ra mắt ấn tượng trong trận đấu khai màn với Bình Dương bằng những pha bóng làm khổ người đồng niên Hồ Tuấn Tài. Những vòng đấu tiếp theo, tiền đạo sinh năm 1997 có sự tiến bộ rất nhanh và đỉnh điểm là bàn thắng sôlô vô cùng đẹp mắt vào lưới Hà Nội ở vòng 8. Từ tăng tốc, đi bóng và cứa lòng đều rất đẳng cấp và đó được xem như tấm vé thông hành đưa Trọng Hùng lên thẳng U.22 Việt Nam.

Năm 2019 là năm hiếm hoi mà Trọng Hùng thi đấu tương đối trọn vẹn cả mùa giải. Nhưng đến đúng thời điểm mà “cờ đến tay” ở SEA Games, anh lại chấn thương. Được thử sức trong trận đấu với “chiếu dưới” U.22 Brunei, cầu thủ mang áo số 20 chơi xông xáo nhưng có phần vô duyên, những nỗ lực trong phút cuối trận để có bàn thắng lại khiến anh gặp chấn thương và chia tay giải đấu, ngay trước vòng knock-out.

Trọng Hùng có cách chơi bóng giống Phan Văn Đức và ông Park kỳ vọng cậu học trò mới sẽ thay thế đàn anh bên hành lang trái. Nhưng hết Trọng Hùng rồi Quang Hải chấn thương buộc U.22 Việt Nam phải thay đổi phương án chiến thuật và với tài biến báo của ông thầy người Hàn, các cầu trẻ Việt Nam vẫn chơi tốt, giành tấm Huy chương Vàng theo cách không nằm trong kịch bản dự tính ban đầu.

Chấn thương tiếp tục “ám” Trọng Hùng ở vòng chung kết U.23 Châu Á 2020, mãi đến trận đấu cuối cùng với U.23 Triều Tiên mới có thể ra sân trong đội hình xuất phát. Việc nghỉ thi đấu lâu và áp lực buộc phải thắng khiến Trọng Hùng không còn là chính mình và những kỳ vọng cùng cả ảo ảnh cũng tiêu tan với chàng trai xứ Thanh.

Trở về Thanh Hoá, tình hình cũng không khá hơn là bao và không thể lý giải với các loại chấn thương mà Trọng Hùng liên tiếp gặp. Cực chẳng đã, huấn luyện viên Nguyễn Thành Công phải “đăng đàn” yêu cầu cậu học trò bình tĩnh, chấp nhận tập trung điều trị thay vì cố vào sân đá 15-20 phút rồi lại nghỉ dài hạn. Hùng kết thúc V.League 2020 ngay sau lượt đi, với 3 lần vào sân, 0 kiến tạo và 0 bàn thắng.

Năm tuổi và cơ hội trở lại

Khi mà nhiều đồng nghiệp có kỳ nghỉ sau mùa giải 2020 thì Trọng Hùng lặng lẽ lên bàn phẫu thuật chữa trị dứt điểm chấn thương ở phần cơ và đầu gối. Và giờ “Tý Anh” đã chấp nhận mình sẽ phải làm lại từ đầu, bởi những ước mơ, những viễn cảnh tươi sáng và những pha đi bóng đầy cảm xúc đã là quá khứ.

“Thời điểm ấy, tôi rất nản bởi nguyên cả mùa không đá được chút nào. Thi thoảng thầy Lee Young-jin có hỏi thăm xem chân tay thế nào, nếu chuyên môn đảm bảo vẫn có thể được lên tuyển để tập, xem xét điều trị cho tốt nhất. Còn trẻ, tôi càng sốt ruột nên nóng lòng vào sân, như thế chấn thương cũng dễ xảy ra và sau đó mất luôn cả mùa giải. Giai đoạn 2, tôi xác định mình cố cũng không được nên mới quyết định đi phẫu thuật”, Trọng Hùng nhắc lại nỗi ám ảnh chấn thương.

Câu lạc bộ Thanh Hoá bất ngờ “đổi chủ”, một cơ may khác cũng đến với Trọng Hùng. Huấn luyện viên Petrovic, người từng dành nhiều kỳ vọng, tâm sức cho gương mặt tiềm năng của bóng đá xứ Thanh quay trở lại. Trong ngày làm việc đầu tiên, ông gọi Trọng Hùng đang phải ngồi trên khán đài xuống hỏi han. Sau 4 năm chia tay, ông thầy vẫn nhớ cậu trò bé ngày nào.

Hiểu được điều này, Trọng Hùng dường như có một chiếc phao niềm tin để bám vào. Anh nỗ lực, ý thức hơn với các tập hồi phục để chờ một ngày được vào sân và thể hiện mình. Và sau gần 2 tháng, sự thừa nhận của huấn luyện viên Petrovic là tín hiệu vui ban đầu với tiền vệ này. “Đúng đấy, Trọng Hùng cùng Anh Tuấn và Hữu Lâm là nhóm cầu thủ trẻ đang có nhiều tiến bộ trong vài tuần gần đây. Nếu tiếp tục cố gắng, tôi sẽ cho các cậu ấy cơ hội, chắc chắn là như vậy”, ông Petrovic nhận xét.

Từng thất bại khi bị “rớt” khỏi PVF nhiều năm về trước, từng đánh rơi cơ hội ra sân ở V.League năm 19 tuổi vì chấn thương, mất nhiều thứ khác khi ở đỉnh vinh quang, Trọng Hùng hiểu rằng khi cơ hội đến với mình, anh cần phải nắm bắt để tìm ra một lối đi cho sự nghiệp, một khởi đầu mới cùng người thầy cũ...


Năm Tân Sửu là năm tuổi của Trọng Hùng. Như quan niệm dân gian và cả chút tín ngưỡng, năm tuổi dễ gặp vận hạn và khó khăn nhưng với riêng Trọng Hùng, 2021 lại là hy vọng, bởi bao nhiêu khó khăn cũng đã ở lại với năm Canh Tý 2020 rồi.


https://laodong.vn/the-thao/nam-tuoi-va-khat-khao-cua-chu-trau-vang-882995.ldo
 

Theo KHÁNH AN (LĐO)


 

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).