Bình luận viên bóng đá phủi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là những bình luận viên bóng đá phủi, họ rong ruổi khắp các buôn làng và trở thành cầu nối truyền lửa đam mê môn túc cầu đến với người dân. Và rồi, thứ họ nhận lại không đơn thuần là nguồn thu nhập ít ỏi mà chính là tiếng cười sảng khoái sau những pha bóng hay và đôi khi là con cá, mớ rau, món quà chân tình của những người dân mộc mạc.
Trong sự bùng nổ của công nghệ 4.0 và mạng xã hội, nghề “livestream” bóng đá phủi phát triển như một xu thế tất yếu để “bắt sóng” theo thời đại. Tại Gia Lai, một số cá nhân đầu tư thiết bị, máy móc và con người để truyền những hình ảnh trực tiếp các trận đấu đến khán giả. Trong số đó, ê kíp của trang Facebook “Phủi Ao Làng” đang hoạt động rất ấn tượng.
Trưởng nhóm đồng thời là người sáng lập trang “Phủi Ao Làng”, anh Nguyễn Anh Dũng (SN 1980, trú tại xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) dí dỏm nói: “Ban đầu, mình loay hoay chọn tên cho trang. Sau đó, mình thấy tên “Phủi Ao Làng” vừa gần gũi, vừa hợp với các giải đấu mà nhóm theo đuổi nên chọn rồi “chết” cái tên ấy tới giờ”.
Bên ly trà, anh Dũng giãi bày câu chuyện đến với nghề livestream bóng đá phủi của mình. Anh vốn là một cầu thủ có tiếng trong giới phủi phong trào ở Gia Lai và đã từng tham gia nhiều giải đấu phủi. Bởi vậy, anh hiểu nhu cầu được phát trực tiếp hình ảnh các trận đấu đến khán giả trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ.
Ê kíp của anh Nguyễn Anh Dũng (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) trong một lần tác nghiệp. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Ê kíp của anh Nguyễn Anh Dũng (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) trong một lần tác nghiệp. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Năm 2018, anh cùng với bạn đồng hành là Dewy Siu (SN 1991, xã Chư Á, TP. Pleiku) quyết định “khởi nghiệp” với 1 chiếc điện thoại. Đến nay, anh Dũng đã đầu tư 2 máy quay phim, 1 máy ảnh và 2 máy tính với số tiền hơn 80 triệu đồng. Ê kíp “Phủi Ao Làng” hiện có 8 thành viên, trong đó có quay phim, bình luận viên và cả… trọng tài. Với ê kíp này, anh Dũng nhận tổ chức và phát trực tiếp nhiều giải đấu trên địa bàn tỉnh, trong đó, đặc biệt chú trọng các buôn làng vùng dân tộc thiểu số.
Theo anh Dũng, vì điều kiện kinh tế eo hẹp và không có người đứng ra tổ chức nên phong trào bóng đá phủi tại các buôn làng còn khá hạn chế. Do đó, để gắn kết và gây dựng phong trào, nhóm của anh đã liên hệ với các địa phương tổ chức nhiều giải đấu bóng đá giữa thanh niên ở các buôn làng. Giá tổ chức 150-300 ngàn đồng/trận, chi phí thuê trọng tài cũng chỉ khoảng 50 ngàn đồng/người/trận.
Không những vậy, ê kíp của anh Dũng thường xuyên tổ chức những trận đấu từ thiện để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương và đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Mới đây, một trận đấu từ thiện giữa những thanh niên người Jrai và người Bahnar được tổ chức nhằm ủng hộ một cầu thủ phủi người Bahnar có con mắc bệnh hiểm nghèo đã quyên góp hơn 20 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.
Các trận đấu luôn thu hút được đông đảo dân làng đón xem. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Các giải bóng đá phủi luôn thu hút đông đảo khán giả đến theo dõi. Ảnh: Lê Văn Ngọc
“Với việc đầu tư máy móc, con người như vậy thì mức chi phí cho mỗi trận đấu thực sự khó để bù đắp. Cả nhóm đều có công việc riêng và vướng bận gia đình. Nhiều khi đến các buôn làng quay bóng đá cũng phải tạm gác việc gia đình. Nhưng quan trọng hơn cả là sự đón nhận của người dân cũng như khán giả theo dõi qua Facebook, mỗi trận đấu có hàng ngàn lượt xem khiến chúng tôi rất vui. Nhiều người còn tặng cho ê kíp những món quà nhỏ như nắm gạo rẫy. Chúng tôi dự định sẽ mở rộng địa bàn, gần nhất là sẽ cố gắng tổ chức giải đấu cho các chị em phụ nữ tại các làng giao lưu với nhau”-anh Dũng chia sẻ.  
Anh Kpă Ngon-chủ sân bóng đá mi ni Phố Núi (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) bày tỏ: “Dịp đầu năm 2021, chúng tôi phối hợp với ê kíp “Phủi Ao Làng” tổ chức giải đấu mừng xuân với sự tham gia của 16 đội đến từ xã An Phú, Biển Hồ (TP. Pleiku) và xã Ia Dêr. Các đội bóng cũng như khán giả rất hào hứng vì có cơ hội giao lưu và được phát trực tiếp trên Facebook. Vì chi phí rẻ nên các đội tham gia đều ủng hộ nhiệt tình. Tất nhiên, chúng tôi cũng thông báo quy định khán giả khi đến xem phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội để phòng-chống dịch bệnh”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Như Thành-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku-cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến khích các tổ chức, cá nhân có những hoạt động hướng về cộng đồng, xây dựng phong trào thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh-thiếu niên ở các địa phương. Chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ nhóm “Phủi Ao Làng” từ trang-thiết bị, con người để góp phần đưa phong trào phát triển tích cực”.  
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).