V-League: Số phận HLV ngoại phụ thuộc các ông bầu!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
HLV ngoại tại V-League luôn là những mảnh ghép sống động, góp phần tạo cho sân chơi lớn nhất nước thêm nhiều màu sắc. Liệu những mảnh ghép này có trụ vững tại V-League hay không, còn chờ thời gian trả lời, mà nói chính xác hơn là phụ thuộc vào... tâm trạng của các ông bầu.

HLV Petrovic, Polking, Kiatisak (từ trái qua phải) đều thất bại ở vòng 1 V-League 2021 ẢNH: KHẢ HÒA, ĐÔNG NGHI, ĐỘC LẬP
HLV Petrovic, Polking, Kiatisak (từ trái qua phải) đều thất bại ở vòng 1 V-League 2021 ẢNH: KHẢ HÒA, ĐÔNG NGHI, ĐỘC LẬP
“Gặp đội mạnh, HLV Petrovic… thua 1 bàn cũng được”
Mùa giải năm ngoái, HLV Fabio Lopez cay đắng rời khỏi chiếc ghế nóng ở CLB Thanh Hóa (TH) khi chưa kịp ngồi nóng ghế. Không thể kiên nhẫn trước 3 thất bại liên tiếp của đội nhà ở V-League 2020, bầu Đệ đã quyết định sa thải ông thầy người Ý. Cuối mùa giải, TH “sống sót” với vị trí khá khiêm tốn (thứ 11).

Cả 3 HLV ngoại đều trắng tay sau vòng đầu tiên nhưng theo nhận định của tôi, họ vẫn giỏi và có cơ hội xoay chuyển tình thế. Tôi cho rằng vào lúc này quan trọng nhất là các ông bầu đừng can thiệp chuyên môn, đã giao cho người ta rồi thì phải tin tưởng

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương

Sau khi mùa giải kết thúc, bầu Đệ rút lui khỏi “chính trường” bóng đá VN, nhường chỗ cho bầu Đoan, một người được đánh giá theo đuổi chủ trương ôn hòa. Trước thềm V-League 2021, bầu Đoan âm thầm mời lại HLV Petrovic, người đã từng đưa Sao Đỏ Belgrade giành chức vô địch Cúp C1 châu Âu 30 năm trước. Để chiều lòng “người cũ”, bầu Đoan còn cho chiêu mộ lại toàn bộ ê kíp từng cộng sự cho ông Petrovic khi TH đoạt ngôi á quân V-League 2018. 3 năm trước, có trong tay dàn cầu thủ chất lượng, ông Petrovic đã xây dựng TH một lối chơi vừa thiên về kỹ thuật mà vẫn đạt hiệu quả khá cao. Trở lại VN lần này, thử thách lớn bủa vây ông thầy 73 tuổi bởi nhân sự TH hầu hết còn khá trẻ.
Trận đầu ra quân, TH chịu thua Bình Dương với tỷ số 0-1 trên sân khách. Ở vòng đấu thứ 2, TH tiếp Viettel trên sân nhà và áp lực lớn có thể sẽ đè nặng lên ông Petrovic. Nhưng bầu Đoan lại có tư tưởng khá thoáng: “Tôi không can thiệp sâu về chuyên môn, cũng không tạo áp lực gì hết. HLV là người có trình độ mà họ cũng có cả danh dự nữa. TH đặt nền tảng văn hóa lên hàng đầu. Bóng đá mỏng manh như tờ giấy, cần phải nâng niu, tôn trọng, không phải hơi một chút là gây sức ép cho HLV. Họ tự biết việc họ làm. Trước các đối thủ quá mạnh, TH chỉ đặt mục tiêu hòa hoặc thua 1 bàn. Năm nay chúng tôi phấn đấu trụ hạng thôi”.
Vị thế của HLV Polking có bị lung lay ?
Dưới sự dẫn dắt của HLV Polking, CLB TP.HCM khởi đầu mùa giải 2021 không tốt khi thua Đà Nẵng 0-1 với thế trận bị lấn lướt. Ông Polking có thể tung Lee Nguyễn ra sân ngay trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) ngày 24.1 tới khi tiền vệ Việt kiều vừa hoàn tất cách ly. “Tôi không muốn phung phí thời gian của Lee Nguyễn”, ông Polking chia sẻ bởi bản thân ông cũng nặng gánh chỉ tiêu tối thiểu phải giúp CLB TP.HCM đoạt vé dự AFC Cup.
Không rõ lãnh đạo đội bóng cho ông quỹ thời gian là bao nhiêu nhưng rõ ràng HLV mang
2 dòng máu Brazil - Đức phải sớm mang đến CLB TP.HCM màn trình diễn không chỉ thuyết phục về lối chơi mà còn đạt kết quả tốt. Trong một mùa giải khốc liệt như V-League 2021, chỉ lấy 6 đội vào nhóm tranh huy chương ở giai đoạn 2 thì nếu đội TP.HCM chạy đà không tốt ở giai đoạn 1, rất có thể vị thế của ông Polking sẽ bị lung lay.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “Tôi rất lo cho CLB TP.HCM vì thứ nhất lực lượng của họ trong giai đoạn chuyển mình này gặp rất nhiều khó khăn từ nội binh đến ngoại binh. Mùa này, CLB TP.HCM bổ sung con người không quá nổi trội. Nội binh thì Thanh Hậu, Sỹ Minh... chất lượng bình thường, nếu không muốn nói là kém hơn những người đã ra đi như Công Phượng, Phi Sơn... Ngoại binh vẫn chưa biết chất lượng ra làm sao. HLV Polking đang cố gắng định hình phong cách mới cho đội nhưng vẫn chưa thành công. Tôi có cảm giác đội bóng này sẽ mất rất nhiều thời gian để xác định được lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp triển khai bóng nhỏ từ dưới lên. Lối chơi này đòi hỏi nền tảng kỹ chiến thuật và tư duy chơi bóng mà rõ ràng con người hiện tại của CLB chưa đáp ứng được”.
Các HLV ngoại vẫn có cơ hội xoay chuyển tình thế
Cũng nhận được kỳ vọng rất lớn, HLV Kiatisak khởi đầu V-League chưa được như ý sau thất bại sít sao trên sân Thống Nhất của Sài Gòn FC. Được chơi trên sân nhà Pleiku trước SLNA vào 17 giờ chiều nay, HAGL sẽ phải lấy chiến thắng làm nhiệm vụ bắt buộc để tạo đà cho mùa giải phục hưng. Có chút khó khăn khi một số trụ cột như Hồng Duy, Văn Thanh và Tuấn Anh vẫn chưa đạt 100% thể lực. Tuy nhiên, thuận lợi cho “Sắc” là hiểu rõ bản sắc bóng đá của HAGL và nắm rõ điểm mạnh yếu của mỗi học trò. Mối liên hệ lịch sử của huyền thoại số 1 CLB cũng giúp ông gần như không tốn thời gian hòa nhập giống người đồng nghiệp Polking.
Ông Đoàn Minh Xương nói: “HAGL vẫn sẽ gặp khó khăn về lối chơi và tính hiệu quả. HAGL vẫn tấn công rất hay ở khu vực 2/3 sân. Họ đan bóng rất đẹp mắt nhưng đến 1/3 sân đối phương lại bế tắc. HLV Kiatisak cùng lúc phải giải quyết hai vấn đề: Mài sắc hàng công và đảm bảo sự vững chắc, an toàn của hàng thủ. Nếu không kịp thời chấn chỉnh 2 khâu này, HAGL sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.
Cũng theo chuyên gia Đoàn Minh Xương: “3 HLV ngoại của V-League, mang 3 cá tính khác nhau và chúng ta đều mong mỏi họ thành công nhưng mỗi HLV lại phải có cách riêng để giải bài toán khó cho CLB mà mình đang dẫn dắt. HLV Petrovic là bậc thầy về tổ chức lối chơi. TH dưới thời ông có trình độ tổ chức rất chặt chẽ, chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công rất hay. Tuy nhiên chất lượng cầu thủ TH lại ở mức vừa phải nên ông Petrovic sẽ còn rất vất vả. Nói tóm lại cả 3 HLV ngoại đều đang có những vấn đề riêng của mình do năm nay thời gian chuẩn bị quá ngắn.
Mùa giải năm nay thực sự hay và khốc liệt, chưa thể nói được gì hết sau chỉ 1 vòng đấu. Cả 3 HLV ngoại đều trắng tay sau vòng đầu tiên nhưng theo nhận định của tôi, họ vẫn giỏi và có cơ hội xoay chuyển tình thế. Tôi cho rằng vào lúc này quan trọng nhất là các ông bầu đừng can thiệp chuyên môn, đã giao cho người ta rồi thì phải tin tưởng. Chứ thay vội cũng biết lấy ai ra thay bây giờ? Các ông bầu nên tích cực động viên, hỗ trợ để họ bắt nhịp tốt nhất giúp các CLB tăng tốc tại V-League 2021”.
Theo Nhật Duy-Tiểu Bảo (TNO)

Có thể bạn quan tâm