HAGL đi tìm sự cân bằng với HLV Kiatisak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được kỳ vọng là thương vụ "bom tấn" quan trọng nhất của HAGL, HLV Kiatisak được kỳ vọng sẽ đem đến sự cân bằng giữa lối chơi và kết quả cho đội bóng phố núi tại V-League 2021.

HLV Kiatisak đang giúp nụ cười trở lại trên khuôn mặt các cầu thủ HAGL. Ảnh: NGỌC LINH
HLV Kiatisak đang giúp nụ cười trở lại trên khuôn mặt các cầu thủ HAGL. Ảnh: NGỌC LINH
HLV Kiatisak sau khi hoàn tất cách ly đã để lại dấu ấn ban đầu với 1 trận hòa (Nam Định) và thắng ngược Khánh Hòa 2-1 ở giải giao hữu tại Bình Dương. Thực tế, rất khó để nói về chuyên môn khi bản thân HLV Kiatisak cũng chưa đặt nặng vấn đề này.
Có thể nhận ra ưu tiên số 1 của HLV Kiatisak vẫn là công tác tâm lý. Từ chỗ luôn tự tin triển khai lối chơi bóng phối hợp nhóm nhỏ, tấn công ào ạt khi mới lên V-League 2015, HAGL nay đã khác đi nhiều: trưởng thành hơn nhưng cũng kém niềm tin tất thắng hơn.
Các cầu thủ HAGL vẫn rất hay khi lên tuyển Việt Nam, nhưng rõ ràng sự tự tin của họ rất khác khi trở về CLB thi đấu ở những giải quốc nội. Đó đã luôn là bài toán khó vắt qua rất nhiều đời HLV trưởng nơi đây.
Đến mức, HLV Lee Tae-hoon khi dẫn dắt HAGL từng được gọi là "ngài cân bằng" (Mr Balance) khi liên tục nhắc đến 2 chữ này trong mỗi lần phỏng vấn, cho thấy ông mất ăn, mất ngủ như thế nào. 

Công Phượng và đồng đội trong buổi tập cùng HLV Kiatisak. Ảnh: NGỌC LINH
Công Phượng và đồng đội trong buổi tập cùng HLV Kiatisak. Ảnh: NGỌC LINH
Từng là ngôi sao, vực dậy tuyển Thái Lan đấu đá nội bộ để trẻ hóa và thổi bừng sinh khí bằng lối chơi "Tik tok", hẳn nhiên HLV Kiatisak rất giỏi trong công tác tâm lý.
Việc từng là huyền thoại số 1 của CLB HAGL càng giúp Kiatisak hiểu rõ và nắm bắt nhanh những vấn đề trong suy nghĩ của các học trò. Nhưng trong bóng đá, chỉ nói không là không được.
Điểm mấu chốt cho mọi cuộc cách mạng vẫn là màn trình diễn và kết quả trên sân bóng. Đó là nơi HLV Kiatisak phải tìm được sự cân bằng giữa lối chơi và kết quả tại V-League ngày càng khốc liệt.
Mùa này HAGL đầu tư rất mạnh để hạn chế yếu điểm phòng ngự với bộ đôi tuyển thủ Hữu Tuấn, Văn Việt cùng 2 trung vệ ngoại Damir Memovic và nhất là Kim Dong-su từng được đào tạo ở lò trẻ danh tiếng Hamburg và chơi bóng ở Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc...

HLV Kiatisak muốn biến HAGL nhiều ngôi sao giỏi thành tập thể mạnh. Ảnh: NGỌC LINH
HLV Kiatisak muốn biến HAGL nhiều ngôi sao giỏi thành tập thể mạnh. Ảnh: NGỌC LINH
Đích thân HLV Kiatisak đã chấm và yêu cầu bầu Đức mua trung vệ sinh năm 1995 này nhằm phục vụ cho những ý đồ chiến thuật của mình. Với 4 trụ cột này, cộng thêm Đông Triều, Đức Lương có thể đá trung vệ khi cần rõ ràng hàng thủ HAGL sẽ rắn rỏi hơn rất nhiều.
HLV Kiatisak cũng đã chốt tiền đạo Brandao để thế chỗ Chevaughn Walsh cập bến Thanh Hóa. Đây là trung phong từng chơi bóng ở Brazil và giải vô địch quốc gia Malaysia, với 8 bàn sau 22 trận cho CLB Petaling Jaya City.
Ở tuổi 31, Brandao có đủ kinh nghiệm để hòa nhập nhanh tại V-League. Anh được kỳ vọng sẽ đem đến giá trị ổn định để bổ sung cho hàng công HAGL rất mạnh với Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương...
Thực tế, dù ngay cả khi ngoại binh không hay thì HAGL vẫn không gặp nhiều vấn đề với hàng công. Với chân đế chắc chắn để tránh cảnh "công làm, thủ phá", đây là lúc các cầu thủ phố núi chờ đợi sự cân bằng, và "bình thản" trong lối chơi. 

Một HAGL hứng khởi đang chờ xuất hiện cùng HLV Kiatisak. Ảnh: NGỌC LINH
Một HAGL hứng khởi đang chờ xuất hiện cùng HLV Kiatisak. Ảnh: NGỌC LINH
Một mấu chốt khác sẽ là khu vực trung tuyến, nơi HAGL có bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường rất giỏi trong kiểm soát bóng (dự bị là Việt Hưng, Ngọc Quang, Minh Vương...) nhưng vài năm qua vẫn thiếu một "đấu sĩ" để dọn dẹp giữa sân như kiểu Cao Văn Triền đang tỏa sáng ở tuyển Việt Nam.
Nhưng có vẻ qua cách chọn ngoại binh, dường như HLV Kiatisak không lo lắng lắm về điều này. Rất có thể, ông sẽ áp dụng cách chơi "lấy tấn công làm phòng ngự" để tận dụng khả năng bùng nổ của Công Phượng, Văn Toàn, Brandao, Minh Vương... cùng 2 biên Hồng Duy, Văn Thanh rất cơ động.
Trong cách chơi đó, HAGL tự tin sẽ dồn ép đối thủ vào thế phải co cụm phòng ngự trong khi phía hậu phương sở hữu những cái tên đáng tin hơn rất nhiều sẵn sàng chống phản công nhanh.
Đây cũng là tư duy chơi bóng HLV Kiatisak đã áp dụng giúp dàn cầu thủ U.22 Thái Lan thống trị bóng đá Đông Nam Á với 2 chức vô địch liên tiếp AFF Cup 2014, 2016. Liệu thành công đó sẽ lần nữa tái hiện tại HAGL?
Theo Tiểu Bảo (TNO)

Có thể bạn quan tâm