Sai sót của trọng tài ở trận Quảng Nam - Nam Định: Báo cáo cẩu thả của giám sát trọng tài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trợ lý trọng tài K’ Đức Tuấn bị “treo cờ” đến hết mùa giải 2020, vì sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả trận Quảng Nam - Nam Định ngày 20-10.
 
 
Dù vậy, quyết định kỷ luật này có cũng như không bởi sau 4 vòng đấu nữa ông Tuấn cũng đến lúc “nghỉ hưu” theo quy định vì hết tuổi làm trọng tài.
Trong khi việc xử lý các giám sát, trọng tài, trợ lý trọng tài còn quá nhiều bất cập thì hậu quả xảy ra với các CLB là rất lớn. CLB Nam Định vì sai sót nghiêm trọng của trợ lý K’ Đức Tuấn đã bị mất bàn thắng và mất luôn cơ hội trụ hạng V-League 2020.

Phân công một trọng tài sắp “nghỉ hưu” làm nhiệm vụ ở một trận đấu quan trọng và gây ra sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến tương lai của một CLB là điều khó chấp nhận.

Ông Nguyễn Văn Sỹ

Sai sót nghiêm trọng
Theo phân công nhiệm vụ của ban trọng tài VFF, trận Quảng Nam - Nam Định tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League diễn ra trên sân Tam Kỳ ngày 20-10 có sự tham gia làm nhiệm vụ của các ông: Ngô Duy Lân (trọng tài chính), K’ Đức Tuấn, Phan Thụy Sĩ (trợ lý), Nguyễn Trung Kiên (trọng tài thứ 4), Lương Thế Tài (giám sát trọng tài).
Do là trận đấu được đánh giá rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc xuống hạng của hai CLB nên trọng tài chính điều khiển trận đấu là trọng tài Ngô Duy Lân - trọng tài FIFA đạt đẳng cấp Elite duy nhất tại VN hiện nay.
Nhưng sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra khiến CLB Nam Định bị mất oan một bàn thắng quan trọng (Quảng Nam thắng Nam Định 2-0). Trong tình huống ở phút 76, ở một góc quan sát rộng, thuận lợi, ông K’ Đức Tuấn đã phất cờ việt vị bàn thắng của Nam Định vào lưới Quảng Nam. 
Điều đáng nói, cờ của ông Tuấn chỉ được phất lên khi bóng đã vào lưới và tình huống được ông cho là việt vị diễn ra trước đó đến hai pha chạm bóng.
Báo cáo của Công ty VPF sau đó khẳng định tình huống bắt lỗi việt vị sai của ông Tuấn dẫn đến bàn thắng hợp lệ của Nam Định không được công nhận đã trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Lỗi này được đánh giá là vô cùng nghiêm trọng.
Theo VPF, trọng tài chính Ngô Duy Lân cũng đã để xảy ra ít nhất 2 tình huống xử lý thiếu chính xác khi xử lý thẻ phạt đối với Văn Nhiên (15, Nam Định).
Giám sát trọng tài sai, ai phạt?
Đáng nói, dù mắc những sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu, nhưng tổ trọng tài điều khiển trận đấu vẫn được giám sát trọng tài Lương Thế Tài báo cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ và chấm điểm rất cao. 
Nhưng sau đó cũng chính giám sát trọng tài Lương Thế Tài lại gửi thêm báo cáo lần thứ hai với đánh giá trợ lý K’ Đức Tuấn không hoàn thành nhiệm vụ và chấm 7,9 điểm.
Việc một trận đấu mà giám sát gửi đến 2 lần báo cáo với đánh giá khác nhau được cho là cẩu thả, thiếu nhất quán này, một giám sát trọng tài có uy tín tại V-League nói với Tuổi Trẻ: "Trọng tài xử lý sai ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu theo quy định chỉ được chấm 7,4 điểm. Trong khi đó, điểm 7,9 chỉ dành cho những trọng tài mắc một số sai sót. Không chỉ trọng tài chính, trợ lý sai mà cách chấm điểm của giám sát trọng tài Lương Thế Tài đối với tổ trọng tài trận đấu này cũng sai".
Án phạt có cũng như không
Sau khi vòng 3 kết thúc, theo thông tin của Tuổi Trẻ, trong bảng phân công ban đầu của ban trọng tài VFF, ông K’ Đức Tuấn tiếp tục được bố trí làm nhiệm vụ tại sân Pleiku ở vòng 4 diễn ra ngày 25-10. Còn trọng tài Ngô Duy Lân được phân công làm nhiệm vụ tại trận Nam Định - Hải Phòng trên sân Thiên Trường. 
Phải đến khi VPF gửi cho ban trọng tài VFF băng hình các tình huống sai sót nghiêm trọng của tổ trọng tài này, đồng thời kiến nghị dừng phân công đối với ông K’ Đức Tuấn, xem xét việc phân công đối với ông Ngô Duy Lân thì ban trọng tài VFF mới điều chỉnh.
Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ của CLB Nam Định cho rằng án phạt treo cờ đến hết mùa giải mà ban trọng tài áp dụng đối với ông K’ Đức Tuấn có cũng như không bởi nếu không phạt thì sau 4 vòng đấu nữa ông Tuấn cũng "nghỉ hưu" vì hết tuổi làm trọng tài. 
Phân công một trọng tài sắp "nghỉ hưu" làm nhiệm vụ ở một trận đấu quan trọng và gây ra sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến tương lai của một CLB là điều khó chấp nhận.
Phạt nặng, tiêu cực sẽ giảm?
Ngày 23-10, VFF đã ra văn bản chấn chỉnh công tác điều hành, tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp VN trong những vòng đấu cuối quan trọng, quyết định thứ hạng của các CLB. VFF yêu cầu ban trọng tài phải đề xuất và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc với các giám sát, trọng tài, trợ lý trọng tài để xảy ra sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.
Thay vì hình thức xử phạt có cũng như không theo kiểu treo còi, treo cờ vài trận, một mùa giải, đối với những lỗi nghiêm trọng làm thay đổi kết quả trận đấu nếu án phạt nặng hơn chắc chắn sai sót nghiêm trọng của trọng tài sẽ giảm. 
Nếu các trọng tài biết rằng khi họ không thể làm tốt hoặc cố tình làm không tốt công việc của mình, gây hậu quả nghiêm trọng đến tương lai CLB thì họ sẽ vĩnh viễn mất sự nghiệp, chắc hẳn ít người dám đánh đổi.
Nhưng ngoài xử phạt, chấn chỉnh kỷ cương cũng là điều vô cùng cần thiết. Nhắc điều này bởi ở mùa giải 2019 khi trọng tài Trương Hồng Vũ thực hiện cú "bẻ còi" ngoạn mục, đổi trắng thay đen một bàn thắng của Bình Dương trước Viettel, ngay mùa giải 2020 ông này lại có tên đi tập huấn để làm nhiệm vụ bất chấp VPF tuyên bố vĩnh viễn không mời ông Vũ tham gia làm việc tại các giải bóng đá chuyên nghiệp VN. Tuy nhiên, khi dư luận "tạm quên", ban trọng tài VFF lại âm thầm điền tên ông Vũ vào danh sách.
Còn kiểu làm việc như thế này, văn bản chấn chỉnh công tác trọng tài của VFF cũng chỉ là khẩu hiệu suông mà thôi.

Trọng tài Trần Trung Hiếu "vắng mặt"ở vòng 4

Trong trận SHB Đà Nẵng - Sông Lam Nghệ An trên sân Hòa Xuân ngày 20-10, trọng tài chính Trần Trung Hiếu được đánh giá đã nhận định lỗi thiếu chính xác, bỏ sót phạt đền của SHB Đà Nẵng.

Vì vậy, VPF đã đề nghị ban trọng tài xem xét việc phân công nhiệm vụ đối với ông Hiếu tại các vòng đấu tiếp theo. Sau đề nghị này, ông Hiếu không có tên trong danh sách phân công ở vòng 4.

KHƯƠNG XUÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm