Giải Vô địch Wushu các đội mạnh quốc gia năm 2020: Chất lượng chuyên môn được nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 6 ngày tranh tài sôi nổi, ngày 7-10, Giải Vô địch Wushu các đội mạnh quốc gia năm 2020 tổ chức tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai đã khép lại. Theo đánh giá, chất lượng chuyên môn của giải đã được nâng cao hơn so với các năm trước.
Hà Nội khẳng định sức mạnh
Năm 2020 là lần đầu tiên Gia Lai đăng cai tổ chức Giải Vô địch Wushu các đội mạnh quốc gia. Giải có sự tham dự của hơn 300 VĐV thuộc 29 đoàn của các ngành, địa phương trong cả nước, tranh 48 bộ huy chương ở 2 nội dung: taolu (quyền) và tán thủ (đối kháng). Cụ thể, nội dung tán thủ có 18 bộ huy chương ở các hạng từ 45 đến 90 kg nam và nữ; nội dung taolu có 30 bộ huy chương cho cả nam và nữ.
Tham dự giải năm nay có nhiều đơn vị mạnh trong cả nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quân đội, Lạng Sơn … Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được xem là 2 ứng viên hàng đầu cho ngôi nhất toàn đoàn bởi dàn VĐV hùng hậu, có chuyên môn cao.
Thực tế đã diễn ra đúng như vậy. Kết thúc giải đấu, Hà Nội tiếp tục thống trị trên bảng xếp hạng toàn đoàn với 21 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 7 huy chương đồng. Đứng ngay sau Hà Nội là đoàn TP. Hồ Chí Minh với 5 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 5 huy chương đồng. Bất ngờ lớn nhất tại giải đấu năm nay là đoàn Lạng Sơn khi vượt qua Quân đội để vươn lên đứng vị trí thứ ba toàn đoàn với 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. 
Một pha ôm chân vật ngã đối thủ trong trận đấu tán thủ nam hạng 48 kg. Ảnh: Nguyễn Tú
Một trận đấu ở nội dung tán thủ nam hạng 48 kg. Ảnh: Nguyễn Tú
Tham gia điều hành giải đấu, ông Vũ Văn Trung-Trưởng bộ môn Wushu của Tổng cục Thể dục Thể thao-cho hay: “Các VĐV đã có sự chuẩn bị rất tốt cho giải đấu này. Do đó, chất lượng chuyên môn của giải đấu được nâng lên cao hơn. Đặc biệt, 100% VĐV đội tuyển quốc gia về thi đấu cho địa phương đã thể hiện được trình độ chuyên môn cao, ổn định. Đây là cuộc tập dượt cho các VĐV này trước thềm SEA Games 31. Tại giải này, ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì sự chênh lệch về trình độ chuyên môn giữa các địa phương cũng không quá lớn”.
Gia Lai vượt mục tiêu đề ra
Môn Wushu từng là thế mạnh của thể thao Gia Lai khi liên tiếp mang vinh quang về cho tỉnh nhà tại các giải đấu lớn trong nước. Tuy vậy, giai đoạn 2014-2019, do tạm ngưng đào tạo VĐV thành tích cao nên Gia Lai không tham dự các giải Wushu quốc gia.
Năm nay, trong lần đầu tiên đăng cai giải Wushu quốc gia, Gia Lai có 13 VĐV tham gia thi đấu ở cả 2 nội dung taolu và tán thủ. Kết thúc giải, đơn vị chủ nhà xếp thứ 8 trên bảng tổng sắp huy chương với 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Cụ thể, VĐV Phạm Nguyễn Hoàng Nam giành huy chương vàng và bạc ở nội dung taolu; VĐV Nguyễn Thị Ngọc Ánh giành huy chương bạc nội dung tán thủ hạng 65 kg nữ; VĐV Hoàng Thị Huệ giành huy chương đồng tán thủ hạng 56 kg nữ; VĐV Ksor Phuk giành huy chương đồng tán thủ hạng 56 kg nam.
Vận động viên Ksor Phuk phấn khởi cho biết: “Trước khi vào giải, em đã rất nỗ lực tập luyện. Vì vậy, khi giành được huy chương, em rất vui. Em sẽ cố gắng hơn nữa để giành thành tích cao hơn tại các giải sau”.
Các VĐV đoàn Wushu Gia Lai đạt thành tích cao tại giải. Ảnh: Nguyễn Tú
Các VĐV Gia Lai đạt huy chương tại giải. Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Trần Bảo Sơn-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao, kiêm huấn luyện viên trưởng môn Wushu của tỉnh-chia sẻ: “Đây là giải đấu thành công của đoàn Gia Lai vì mục tiêu đặt ra trước đó là giao lưu, cọ xát để tích lũy kinh nghiệm. Thành tích mà đoàn đạt được sẽ tiếp động lực để chúng tôi bồi dưỡng, tạo nguồn VĐV. Thời gian tới, chúng tôi vẫn ưu tiên đào tạo nội dung tán thủ vì phù hợp với điều kiện của đơn vị”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: “Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất phục vụ các đoàn về thi đấu, chúng tôi còn chỉ đạo đơn vị trực thuộc tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các VĐV để đạt kết quả tốt nhất. Tổng cục Thể dục Thể thao đánh giá cao Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch trong việc phối hợp để giải diễn ra thành công”.
NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm