Bóng đá Việt Nam muốn tiến xa nhờ bàn tay thầy ngoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam ở cấp độ các đội tuyển lại quy tụ đông đảo HLV ngoại như ở thời điểm này. Đây được xem là một trong những nền tảng vững chắc giúp bóng đá nước nhà thăng hoa không chỉ ở tương lai gần mà còn có sự phát triển bền chắc, lâu dài.
 
Đội tuyển Việt Nam bay cao nhờ có
Đội tuyển Việt Nam bay cao nhờ có "chất ngoại" trong ê kíp ban huấn luyện ĐỘC LẬP
“Ngoại binh” trên khắp các mặt trận
Việc đội tuyển nam có HLV nước ngoài không phải là câu chuyện quá mới mẻ vì suốt 25 năm qua, chúng ta đã được chứng kiến biết bao đời thầy ngoại với đủ các loại quốc tịch khác nhau, từ châu Âu, châu Mỹ và hiện tại là châu Á. Mỗi thời lại có những trải nghiệm không hoàn toàn giống nhau, thất bại có, thành công có. Đúc kết lại chặng đường dài đã qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhận thấy rằng bóng đá Việt Nam muốn tiến xa, cần có lộ trình bài bản, khoa học, chuyên nghiệp, tiếp nhận kiến thức bóng đá thế giới mà phương thức tốt nhất là chọn đối tác gồm những chuyên gia giỏi từ những nền bóng đá tiên tiến. Muốn thế, không chỉ đội tuyển quốc gia cần được ưu tiên thuê thầy giỏi mà ngay từ cấp độ đội trẻ cũng cần được dẫn dắt bởi những “ngoại binh” giàu kinh nghiệm.
Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, chia sẻ: “Chúng tôi đã quyết định mở rộng kế hoạch mời chuyên gia ngoại và duy trì sự cộng tác này một cách lâu dài vì muốn bóng đá Việt Nam thành công cũng cần phải có sự kiên nhẫn. Rất đáng mừng là các đội trẻ hay bóng đá nữ trẻ đã có những dấu hiệu tiến bộ về chuyên môn kể từ ngày có thầy ngoại. HLV người Pháp Troussier hiện dẫn dắt đội U.17 và U.19 Việt Nam với tham vọng cùng bóng đá Việt Nam có mặt tại vòng chung kết World Cup 2026.
Về bóng đá nữ, được sự hỗ trợ của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA), cách đây 3 tháng, VFF đã tái ký hợp đồng với HLV Akira Ijiri đến hết năm 2022. HLV Akira Ijiri là người đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo bóng đá nữ của VFF, tham gia vào kế hoạch phát triển cho các đội tuyển nữ trẻ nói riêng và bóng đá nữ Việt Nam nói chung; cùng với HLV Mai Đức Chung xây dựng lộ trình chuẩn bị cho đội tuyển nữ có mặt ở World Cup. Cũng xin được nhấn mạnh rằng VFF ký hợp đồng với giám đốc kỹ thuật người Nhật Bản Yusuke Adachi. Có thể hiểu rằng sự hợp tác toàn diện của bóng đá Việt Nam với bóng đá thế giới, bóng đá châu lục là sự hợp tác vì tương lai”.
 
Ông Park và ông Adachi sẽ hỗ trợ nhau tối đa trong công việc  ẢNH: VY KHÁNH
Ông Park và ông Adachi sẽ hỗ trợ nhau tối đa trong công việc ẢNH: VY KHÁNH
Thầy Park làm “ông mối”
Đội tuyển Việt Nam, đội U.23 Việt Nam đang có được một ê kíp HLV Hàn Quốc hùng hậu mà người đứng đầu là HLV Park Hang-seo cùng trợ lý Lee Young-jin, Kim Han-yoon, HLV thể lực Park Sung-gyun, bác sĩ Choi Young-ju (ông Choi còn phụ trách các vấn đề liên quan đến y tế, sức khỏe của đội tuyển nữ).
Ông Lê Hoài Anh nhấn mạnh: “Trước đây, HLV ngoại thường phải “ôm đồm” quá nhiều đầu mối công việc. Hơn 2 năm qua, việc có những HLV chuyên biệt ở từng lĩnh vực sẽ giúp HLV trưởng nâng cao chất lượng đội tuyển, tránh quá tải. HLV trưởng dĩ nhiên vẫn là người quản trị, điều hành, tổ chức kết nối các mảng việc nhưng từng lĩnh vực quan trọng về thể lực, y tế, dinh dưỡng đã có người quán xuyến. Rõ ràng hiệu quả công việc đã được nâng tầm mà bằng chứng là thành công của các đội nam trong thời gian qua.
Việc mời các chuyên gia bóng đá giỏi và giàu kinh nghiệm đến từ các nền bóng đá phát triển, đảm đương những vị trí quan trọng khác nhau sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn hoạt động phát triển của bóng đá Việt Nam, cũng như giúp các đội tuyển có sự hòa nhập tốt hơn với trình độ của bóng đá thế giới. Ông Park luôn khẳng định chỉ có một tập thể vững mạnh mới làm nên thành công. Các đội tuyển mà ông Park dẫn dắt đang thực sự là một khối thống nhất, kể từ “đầu não” là các chuyên gia Hàn Quốc”.
 
HLV thủ môn của các đội tuyển bóng đá trẻ VN Kim Hyun-tae  ẢNH: YONHAP NEWS
HLV thủ môn của các đội tuyển bóng đá trẻ VN Kim Hyun-tae ẢNH: YONHAP NEWS
Cũng chính thầy Park đứng ra làm “ông mối”, giới thiệu cựu HLV thủ môn đội tuyển Hàn quốc Kim Hyun-tae cho VFF. Ông Kim cũng từng có mặt trong ê kíp HLV Hàn Quốc (cùng với ông Park, ông Chung Hae-soung của CLB TP.HCM) làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink, đưa đội tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002.
Nhờ sự kết nối này, các đội tuyển bóng đá trẻ Việt Nam sẽ có riêng một HLV ngoại, không còn phải phụ thuộc vào sự điều động các HLV thủ môn nội ở các CLB. Ông Lê Hoài Anh cho biết: “Ông Park đã đề xuất hết sức có giá trị và VFF hoàn toàn tin tưởng để chọn mặt gửi vàng. HLV Kim Hyun-tae năm nay 59 tuổi, khi còn làm cầu thủ đã từng đoạt danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất K-League năm 1985, 1986.
Ông Kim sở hữu bằng HLV Pro (chuyên nghiệp) của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Ngoài World Cup 2002, ông còn làm HLV thủ môn của đội Hàn Quốc năm 2010, đội Olympic Hàn Quốc năm 1998 - 2000. Ông Kim còn phụ trách khâu đào tạo HLV thủ môn của các CLB mạnh tại K-League như: FC Seoul, Jeju United, Incheon United. Với kinh nghiệm dày dạn, ông Kim sẽ giúp VFF giải quyết được bài toán khó trong nhiều năm qua về vị trí HLV thủ môn tại các đội tuyển trẻ quốc gia.
VFF cáng được tài chính trả lương cho thầy ngoại
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định quỹ tài chính của VFF đủ để giúp VFF trang trải một số hoạt động quan trọng của bóng đá Việt Nam, trong đó có việc trả lương cho các chuyên gia ngoại. Ngoài ra, VFF cũng huy động được một số nguồn lực ngoài xã hội, từ vài doanh nghiệp có uy tín cùng chung tay “chia lửa” với VFF. Lương của ông Park hiện cao nhất trong số các chuyên gia ngoại, sau đó đến Giám đốc kỹ thuật Adachi và các HLV ngoại khác. VFF không chỉ lo trả lương mà còn trả thuế, phụ cấp khác cho các chuyên gia này.
Theo Nhật Duy (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.