Đua tranh quyết liệt giành vé AFC Champions League

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đúng vào thời điểm mùa giải tái khởi tranh, bóng đá Việt Nam được nhận “món quà” quý: Liên đoàn Bóng đá châu Á trao cho đội vô địch V-League 2020 một suất dự vòng bảng AFC Champions League 2021 và liều thuốc tinh thần này sẽ tạo ra những màn đua tranh ngoạn mục.
 
CLB TP.HCM rất khát khao được thi đấu AFC Champions League ĐỘC LẬP
CLB TP.HCM rất khát khao được thi đấu AFC Champions League ĐỘC LẬP
Vô địch V-League nhưng phải đạt tiêu chí AFC
Nhằm khuyến khích và tạo cơ hội cho bóng đá châu Á phát triển, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định tăng số lượng CLB dự vòng bảng AFC Champions League từ 32 lên 40. Theo thông báo sơ bộ của AFC, đội vô địch V-League 2020 sẽ lấy suất dự thẳng vòng bảng AFC Champions League năm 2021 và được AFC chia vào các bảng ở khu vực phía đông. Còn đội á quân V-League 2020 sẽ dự thẳng vòng bảng AFC Cup 2021.

Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), nói: “Chúng tôi kỳ vọng ở lần trở lại thứ hai này, V-League sẽ tiếp tục cống hiến những trận cầu đỉnh cao. Bước sang giai đoạn 2, cuộc đua tranh chức vô địch V-League dành cho 8 đội đứng đầu giai đoạn 1 sẽ càng trở nên kịch tính bởi đội nào giành chiến thắng chung cuộc sẽ vinh dự đại diện cho bóng đá Việt Nam có mặt ở đấu trường lớn nhất châu lục là AFC Champions League. Điều này sẽ kích thích các đội phải nỗ lực, tận hiến hơn nữa. Khi các đội phô diễn hết năng lực của mình, giải đấu sẽ càng hấp dẫn”.

CLB Sài Gòn bất bại từ đầu mùa giải 2020
CLB Sài Gòn bất bại từ đầu mùa giải 2020
Ông Tú cho biết thêm: “Tuy nhiên, cũng theo quy định khắt khe của AFC, Việt Nam được 1 suất trực tiếp dự AFC Champions League và ưu tiên lấy đội vô địch V-League nhưng đội đó bắt buộc phải đạt các tiêu chí cấp phép CLB chuyên nghiệp của AFC. Trong trường hợp đội vô địch V-League không đạt tiêu chí, AFC sẽ lấy đến đội tiếp theo. Nhưng sẽ chỉ lấy đến đội nằm trong top 50%. Cụ thể là V-League thì chỉ xét đến đội thuộc top 7”.
Một CLB để được AFC cấp phép phải thỏa mãn một loạt những tiêu chí về cơ sở vật chất, tài chính, phải dự ít nhất 4 giải trẻ trong hệ thống giải trẻ quốc gia. CLB Hà Nội đã từng bị gạch tên khỏi AFC Cup mùa 2020 vì dù vô địch V-League 2019 nhưng lại không cử đội U.15 dự giải U.15 quốc gia 2019.
Khát khao ra biển lớn
Còn quá sớm để nói chức vô địch sẽ thuộc về ai bởi giai đoạn 1 mùa giải còn 2 vòng nữa mới kết thúc để xác định top 8 tranh ngôi vô địch, còn top 6 tranh suất trụ hạng ở giai đoạn 2. Nhưng chí ít, xét về tham vọng, thực lực cũng như điểm số thực tế trên bảng xếp hạng sau 11 vòng đấu, có thể “định dạng” những đội bóng có nhiều cơ hội tranh ngôi vương.
 
Vô địch Cúp quốc gia, đội Hà Nội đã có vé dự vòng bảng AFC Cup 2021  ẢNH: VY KHÁNH
Vô địch Cúp quốc gia, đội Hà Nội đã có vé dự vòng bảng AFC Cup 2021 ẢNH: VY KHÁNH
Trước hết hãy nói về Sài Gòn FC, đội đang tạm đứng đầu bảng xếp hạng với 23 điểm. HLV Vũ Tiến Thành bày tỏ: “Mục tiêu được thi đấu ở AFC Champions League hoặc AFC Cup là tham vọng của bất kỳ đội bóng nào có sự đầu tư nghiêm túc. Sài Gòn FC cũng không phải ngoại lệ. AFC tăng suất cho Việt Nam là một hình thức ghi nhận sự khởi sắc của bóng đá Việt Nam dù chúng ta vẫn còn thua Thái Lan một suất. Nếu đạt kết quả tốt tại mùa giải năm nay và được đi AFC Cup hoặc AFC Champions League, đội Sài Gòn sẽ có sự chuẩn bị hết sức nghiêm túc và khi ra biển lớn chúng tôi không coi đó đơn thuần là rèn luyện, cọ xát mà cố gắng để tranh tài. Đã là bóng đá chuyên nghiệp thì tự thân CLB phải lo được cho mình từ lực lượng và quan trọng nhất là kinh phí. Vì VFF, VPF không thể hỗ trợ nhiều”.
Ông Thành nhấn mạnh: “Bước chân ra châu lục, trình độ cầu thủ sẽ lên một tầm cao mới. Hãy nhìn Thái Lan đá AFC Champions League và AFC Cup, đều mang lại kết quả rất tốt. Đội tuyển Việt Nam đang xếp trên bóng đá Thái Lan thì các CLB Việt Nam cũng phải cố gắng cải thiện thành tích. CLB Sài Gòn sẽ từng bước đầu tư dựa trên sức mạnh tập thể, cải tạo cơ chế vận hành theo hướng chuyên nghiệp để đạt được mục tiêu đó”.
Bám đuổi Sài Gòn là Viettel với 19 điểm, tạm đứng thứ 2. HLV Trương Việt Hoàng nhấn mạnh: “Xét về các tiêu chí để được cấp phép CLB chuyên nghiệp, đội Viettel thừa điều kiện. Nhưng chúng tôi lại có điểm yếu về kinh nghiệm thi đấu nên từ nay đến khi V-League 2020 khép lại, các cầu thủ trẻ phải cố gắng rất nhiều để không mắc những sai sót đáng tiếc như tại trận chung kết Cúp quốc gia 2020. Viettel rất muốn được đi ra châu Á để mở mang kiến thức và trình độ”. Lãnh đạo CLB Viettel còn khẳng định: “Tập đoàn Viettel định hướng về chiến lược đưa đội trở thành một CLB mạnh tầm châu lục. Để thực hiện được tham vọng này, việc sớm được thi đấu cọ xát ở sân chơi khu vực và châu Á sẽ là cơ hội rất tốt để có thể hoàn thiện kế hoạch đầu tư phát triển. Chính vì vậy, khi có thông tin Việt Nam có thêm suất dự các giải của AFC, chúng tôi đã xác định đó là một động lực để đội bóng quyết tâm thi đấu trong phần còn lại của mùa giải 2020. Dù kế hoạch được giao là trong top 5, nhưng nhất định CLB sẽ đặt quyết tâm cao nhất”.
Trở lại với phong độ cực kỳ ấn tượng với ngôi vô địch Cúp quốc gia, Hà Nội thực sự là ứng viên tiềm năng cho ngôi vô địch V-League dù mới chỉ đang đứng top 4 với 18 điểm. CLB Hà Nội đã có vé dự vòng bảng AFC Cup 2021 theo quyết định mới nhất của AFC vì vô địch Cúp quốc gia, nhưng HLV Chu Đình Nghiêm ấp ủ tham vọng lớn hơn: “Năm 2019, đội Hà Nội đã tạo tiếng vang lớn khi đi tới tận trận chung kết liên khu vực AFC Cup. Năm nay, Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức bảo vệ thành công ngôi vô địch V-League và góp mặt ở sân chơi danh giá AFC Champions League”.
Còn Chủ tịch CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ: “Nếu được dự AFC Champions League, chúng tôi còn đầu tư mạnh hơn nữa bởi sẽ đối đầu với những CLB rất giỏi của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Vẫn biết khoảng cách trình độ của Việt Nam và các CLB châu Á còn khá xa, nhưng nếu không dám bước đi, cứ nghĩ mình không đủ lực thì sao biết mình đang ở đâu. Vì dịch bệnh, AFC Cup 2020 bị hủy là điều quá đáng tiếc vì TP.HCM đang chơi tốt. Khi được đá những sân chơi lớn, cầu thủ đã tiến rất nhanh từ cả chuyên môn lẫn tâm lý”.

Không từ bỏ giấc mơ vô địch V-League

“Than Quảng Ninh đang đứng thứ 3 V-League nhưng đã tự làm suy yếu khi đưa nhiều trụ cột sang đá cho đội khác. Vậy đội của ông có còn tham vọng vô địch không và có ước mơ đi đá AFC Champions League 2021?”. Trước câu hỏi của PV Thanh Niên, Chủ tịch CLB đất mỏ Phạm Thanh Hùng nói ngay: “Đừng lo, chúng tôi còn đủ lực lượng hùng hậu. Sao dám buông bỏ giấc mơ vô địch V-League kia chứ. Không đời nào. Phải vô địch để còn đi đá châu Á nữa. Covid-19 gây khó khăn thật nhưng nếu đội được đi AFC Champions League hay lại được dự AFC Cup mùa sau, hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh sẽ xúm tay vào giúp đỡ về tài chính”. 

Trung Ninh

Theo Nhật Duy-Tiểu Bảo (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm