Bóng đá Việt Nam có 3 suất dự Cúp Châu lục: Cơ hội và thách thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc bóng đá Việt Nam có 3 suất dự AFC Champions League và AFC Cup sẽ giúp V.League 2020 hấp dẫn hơn, buộc các đội phải nỗ lực hoàn thiện mình.

Việc bóng đá Việt Nam có suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League sẽ giúp các đội như Hà Nội, Viettel nỗ lực hoàn thiện mình. Ảnh: VPF.
Việc bóng đá Việt Nam có suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League sẽ giúp các đội như Hà Nội, Viettel nỗ lực hoàn thiện mình. Ảnh: VPF.
Từ mùa giải 2021, bóng đá Việt Nam có 1 suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League và 2 suất vào AFC Cup. Đội vô địch V.League 2020 sẽ được lọt thẳng vào vòng bảng AFC Champions League. Trong khi đó, 2 suất vào vòng bảng AFC Cup thuộc về đội vô địch Cúp Quốc gia và đội hạng nhì V.League. Tuy nhiên, vẫn có khả năng đội đứng hạng 3 của V.League dự sân chơi châu lục, nếu Hà Nội đoạt cú đúp quốc nội. Lúc này, họ đã đoạt Cúp Quốc gia 2020 và trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá Việt Nam dự giải châu lục năm sau.
Việc được góp mặt tại vòng bảng AFC Champions League là tín hiệu rất vui với bóng đá Việt Nam. Lần gần nhất, 1 đại diện của V.League dự sân chơi danh giá nhất châu lục là Bình Dương năm 2016. Các năm sau đó, Quảng Nam và Hà Nội đều dừng bước ở vòng sơ loại hoặc… không được dự vì không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của AFC. Đó là điều rất buồn cho bóng đá Việt Nam.
Thế nên việc được dự sân chơi số 1 châu lục buộc các đội V.League tự nâng cấp mình lên, đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của AFC từ sân bãi, cơ cở vật chất, cho đến việc tham dự đầy đủ các giải trẻ theo quy định… Trên hết, chẳng có đội bóng nào muốn nhận thất bại muối mặt 0-15 như Đà Nẵng từng thua Gamba Osaka nên việc đầu tư, nâng cấp đội hình, tạo ra tính cạnh tranh tốt hơn với các đội ở Hàn Quốc, Nhật Bản… là điều cần thiết.

Bình Dương (áo đỏ) là câu lạc bộ gần đây nhất của bóng đá Việt Nam dự AFC Champions League vào năm 2016. Năm đó, họ từng thăng Jeobuk của Hàn Quốc 3-2 trên sân nhà. Ảnh: Nguyễn Đăng.
Bình Dương (áo đỏ) là câu lạc bộ gần đây nhất của bóng đá Việt Nam dự AFC Champions League vào năm 2016. Năm đó, họ từng thăng Jeobuk của Hàn Quốc 3-2 trên sân nhà. Ảnh: Nguyễn Đăng.
Ngoài ra khi được dự vòng bảng, mỗi đội sẽ được hỗ trợ 60.000 USD/trận (gần 1,4 tỉ đồng) để di chuyển. Mỗi trận thắng tại vòng bảng nhận 50.000 USD (gần 1,2 tỉ đồng), hòa nhận 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng). Đây là mức hỗ trợ của mùa 2020 và hứa hẹn sẽ tăng lên ở mùa 2021.
Bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến lớn ở tầm mức đội tuyển. Tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019, đứng trước cơ hội vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và vững vàng trong Top 100 thế giới. Tuy nhiên ở cấp độ câu lạc bộ, các đội bóng Việt Nam để lại quá ít ấn tượng. Việc Bình Dương vào vào bán kết AFC Cup 2009 và Hà Nội vào chung kết AFC Cup liên khu vực 2029, khó lòng có thể so sánh khi Thái Lan đã có đội 2 lần vô địch Asian Club Championship (tiền thân của AFC Champions League). Ngay cả Malaysia, họ cũng đã có đại diện vô địch AFC Cup.
Cơ hội đi cùng với thách thức. Ngoài Hà Nội, Bình Dương đã quen với việc tham dự Cúp Châu lục, bóng đá Việt Nam lúc này đang có những đội bóng khác giàu tham vọng như Sài Gòn, Viettel, TPHCM. Cùng nhau, họ tạo nên cuộc ganh đua hấp dẫn tại V.League 2020 và xa hơn tự thúc đẩy nhau để hướng đến tham vọng xa hơn ở sân chơi châu lục.
NGUYỄN ĐĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/bong-da-viet-nam-co-3-suat-du-cup-chau-luc-co-hoi-va-thach-thuc-839141.ldo

Có thể bạn quan tâm