Người "chắp cánh" cho những tài năng võ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi giới thiệu cậu học trò người Jrai Rơ Chăm Độ gia nhập Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 3 (Quân khu 5), võ sư cao cấp Nguyễn Tấn Đô (Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh) dự kiến đưa thêm 2 môn đệ đầu quân cho các đơn vị uy tín để phát triển sự nghiệp.
Nguyễn Tấn Đô là một trong những võ sĩ thành công nhất từ trước tới nay của thể thao Gia Lai. Thời còn thi đấu ở môn võ cổ truyền, Nguyễn Tấn Đô được xem là “độc cô cầu bại” ở hạng 45 kg khi 6 năm liên tục (1993-1998) giành huy chương vàng ở Giải Vô địch quốc gia. Đặc biệt, năm 1995, võ sĩ này được chọn vào đội tuyển pencak silat Việt Nam tham dự SEA Games 18 tại Chiang Mai, Thái Lan.
Sau khi chuyển sang công tác huấn luyện, võ sư Nguyễn Tấn Đô đã đào tạo ra nhiều võ sĩ thành danh, mang về cho thể thao Gia Lai thành tích cao ở các giải đấu trong nước. Thời gian gần đây, vị võ sư này thường xuyên cưu mang, nuôi ăn ở, tập luyện miễn phí, định hướng nghề nghiệp cho một số học trò người Jrai. Một trong số đó là võ sĩ Rơ Chăm Độ (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai). Chỉ sau hơn 2 năm được võ sư Nguyễn Tấn Đô dìu dắt, Rơ Chăm Độ đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng ở các giải đấu khu vực và toàn quốc. Nổi bật nhất là tấm huy chương vàng hạng 54 kg ở Giải Vô địch trẻ kick boxing toàn quốc năm 2018 trong màu áo đội tuyển Gia Lai. Với những thành tích thi đấu ấn tượng, tháng 12-2019, thông qua sự giới thiệu của võ sư Nguyễn Tấn Đô, Rơ Chăm Độ đã được tuyển chọn vào đội tuyển võ cổ truyền và kick boxing của Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 3.
Võ sư Nguyễn Tấn Đô (bìa trái) cùng 2 học trò Rơ Chăm Đôn và Puih Liêng. Ảnh: M.V
Võ sư Nguyễn Tấn Đô (bìa trái) cùng 2 học trò Rơ Chăm Đôn và Puih Liêng. Ảnh: M.V
Từ TP. Đà Nẵng, võ sĩ 20 tuổi này chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất tự hào khi được trở thành người lính của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực thi đấu đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa để đền đáp công lao dạy dỗ của thầy Nguyễn Tấn Đô, mang thành công về cho đội tuyển võ thuật Quân khu 5”.
Tiếp bước Rơ Chăm Độ, 2 học trò khác của võ sư Nguyễn Tấn Đô là Puih Liêng (làng Nhao, xã Ia Kênh, TP. Pleiku) và Rơ Chăm Đôn (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) cũng đang chuẩn bị lên đường đầu quân cho các đơn vị khác. Trong đó, Rơ Chăm Đôn (SN 2001) sẽ gia nhập Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Khánh Hòa. Tại Giải Vô địch trẻ kick boxing toàn quốc năm 2018, Đôn giành huy chương đồng ở hạng 48 kg. Cũng trong năm 2018, Đôn đoạt huy chương vàng hạng 48 kg tại Giải Vô địch các câu lạc bộ võ cổ truyền tỉnh Gia Lai. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau đó, võ sĩ này phải gián đoạn việc luyện tập và chỉ mới vừa trở lại vào cuối năm 2019.
Trường hợp Puih Liêng (SN 2004, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Pleiku) do nhập môn chưa lâu nên thành tích thi đấu còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, với con mắt tinh nghề của các huấn luyện viên, dự báo trong tương lai không xa, Puih Liêng sẽ trở thành một võ sĩ đáng gờm. Vì vậy, trong thời gian tới, võ sĩ này sẽ được Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 3 tuyển mộ.
Võ sư Nguyễn Tấn Đô cho biết: “Với những gì đã được trang bị, hy vọng trong thời gian tới, cả Liêng và Đôn sẽ gặt hái được thành tích cao về cho đơn vị mình”.
MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm