Có nên tạm dừng V.League 2020?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi các giải đấu bóng đá lớn trên toàn thế giới đều tạm hoãn vì dịch COVID-19 thì V.League 2020 vẫn diễn ra. Dù rằng, VPF vẫn kiểm soát được tình hình trên các khán đài không khán giả, nhưng vấn đề có hay không tiếp tục tổ chức giải đấu này vẫn cần được cân nhắc kỹ. 
Các trận đấu vòng 2 V.League 2020 vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: VPFTrái bóng V.League vẫn lăn
Các trận đấu vòng 2 V.League 2020 vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: VPFTrái bóng V.League vẫn lăn
“Điều tôi không thích ở cuộc sống này là mấy người coi trọng ý kiến của một HLV bóng đá về một vấn đề rất nghiêm trọng. Tôi không hiểu điều đó, thực sự. Việc người nổi tiếng nói ra ý kiến chẳng quan trọng gì cả. Chúng ta phải nói những vấn đề thuộc phạm trù mình biết, chứ không phải lấy một người không biết gì như tôi ra phỏng vấn. Tôi chỉ là một gã đội mũ bóng chày và râu ria lởm chởm. Tôi cũng lo như bao người thôi. Tôi sống trên hành tinh này và mong muốn nó được an toàn và khoẻ mạnh, tôi chúc mọi người những điều tốt đẹp nhất. Nhưng ý kiến của tôi là vô giá trị”. 
Đấy là ý kiến của huấn luyện viên Jurgen Klopp khi được phóng viên hỏi việc có lo lắng về dịch COVID-19 hay không? Câu trả lời của ông thầy đang dẫn dắt Liverpool đã tạo sức nóng trên  báo chí và mạng xã hội thời gian qua giữa mùa dịch COVID-19. Ý kiến của huấn luyện viên người Đức không chỉ giới hạn trong phạm vi bóng đá hay thể thao mà có giá trị với toàn xã hội trong thời điểm chống dịch. 
Thực tế, sau 2 vòng đấu V.League 2020 diễn ra trong mùa dịch COVID-19. Khi chúng tôi đặt những vấn đề về liên quan đến dịch bệnh cho các huấn luyện viên, lãnh đạo đội bóng hay các cầu thủ thì tất cả cũng đều rất ý thức về vấn đề này. Nói chính xác thì họ đều nói về những điều ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân đội bóng. Việc các trận đấu phải diễn ra trên sân vận động không khán giả dù làm giảm sự hưng phấn nhưng đều được vui vẻ đón nhận vì sức khoẻ của tất cả. Đi kèm theo đó là những thiệt hại kinh tế có thể nhìn thấy. Còn việc các trận đấu có được tiếp tục diễn ra hay không rõ ràng không nằm ở phạm trù của họ.
Tất cả các trận đấu V.League đã được tổ chức trên các sân vận động không có khán giả. Đây là một trong những biện pháp được áp dụng nhằm phòng tránh dịch COVID-19. Không chỉ V.League mà nhiều giải đấu lớn trên thế giới cũng áp dụng nhằm tránh khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2. Thế nhưng khi chính các cầu thủ và huấn luyện viên đều nhiễm bệnh thì đến một giải đấu kiên cường như Ngoại hạng Anh cũng đã phải tạm hoãn. Bức tranh bóng đá Châu Âu chưa bao giờ ảm đạm hơn thế khi bị bao phủ bởi dịch bệnh.
Thực tế, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng đã phải rất cân nhắc khi tiếp tục tổ chức vòng 2 LS V.League 2020. Bởi lẽ, khi vòng 1 được tổ chức cũng là thời điểm mà dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp khi bệnh nhân thứ 17 xuất hiện hôm 6.3 và con số gia tăng trong những ngày sau đó. Các trận đấu bóng đá được tổ chức vào thời điểm hiện tại rõ ràng là một vấn đề nhạy cảm. 
Ban tổ chức băn khoăn 
Trao đổi với Lao Động, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VPF - cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể quyết định được việc có tiếp tục để V.League diễn ra hay không. Sau vòng đấu thứ 2, căn cứu vào tình hình thực tế, VPF sẽ xin ý kiến từ VFF, Tổng cục TDTT”.
Trước đó, Tổng cục TDTT đã có công văn hoả tốc chỉ đạo các vụ, đơn vị trực thuộc về việc tạm dừng các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia trong tháng 3 và hủy kế hoạch cử các đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài cho đến hết quý I/2020. Tuy nhiên, trong đó cũng đưa ra nội dung: “Đối với các giải thể thao đang được tổ chức, đề nghị đơn vị tổ chức giải phải thường xuyên báo cáo, xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương đăng cai, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp hạn chế khán giả và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.
Sau 2 vòng đấu đã qua tại LS V.League 2020, VPF vẫn kiểm soát được tình hình khi áp dụng các biện pháp phòng chống dịch một cách tối ưu nhất cho tất cả cầu thủ, ban tổ chức và phóng viên đến sân. Ông Trần Anh Tú cho biết, nếu việc kiểm soát ổn định, thì các trận đấu vẫn có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, VPF chỉ có thể kiểm soát trong trận đấu. Trước tình hình các ca nhiễm SARS-CoV-2 cả nước gia tăng thì kế hoạch vẫn phải bỏ ngỏ. 
V.League là giải đấu hiếm hoi vẫn diễn ra ở thời điểm hiện tại. Có thể việc tạm dừng giải đấu ở thời điểm hiện tại giải quyết nhiều hơn về vấn đề tâm lý. Còn trên thực tế, các trận đấu vẫn được diễn ra một cách an toàn, dù tính chất và quá nhiều thứ bị ảnh hưởng khi các trận đấu không có khán giả cũng như tâm lý lo ngại, có phần thiếu thoải mái của các cầu thủ. Tất nhiên, không thể dựa trên quan điểm từ huấn luyện viên hay cầu thủ trong vấn đề này như quan điểm của Jurgen Klopp. Vấn đề sẽ chỉ được đưa ra khi VPF cân nhắc và tính toán dựa vào thực tiễn của giải đấu cũng như sự tham vấn của ngành Y tế. 
ĐĂNG HUỲNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/co-nen-tam-dung-vleague-2020-791090.ldo

Có thể bạn quan tâm