Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh Gia Lai lần thứ X: Hấp dẫn thể thao truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 5 đến 8-12, Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn tỉnh Gia Lai lần thứ X-2019 đã hoàn thành các môn bắn nỏ và đẩy gậy. Tinh thần thi đấu nhiệt tình, sôi nổi của các vận động viên tham dự ở các môn thể thao truyền thống này đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem.
Ấn tượng môn bắn nỏ
Tại địa điểm thi đấu Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) đã diễn ra những cuộc so tài của các vận động viên (VĐV) môn bắn nỏ. Tham dự môn bắn nỏ tại HKPĐ tỉnh, khối THPT có 30 VĐV nữ và 42 VĐV nam tranh tài ở 2 tư thế đứng bắn và quỳ bắn. Em Vương Thị Kim Oanh (lớp 10A1, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh) đã xuất sắc giành được 46 điểm (với 5 lần bắn) ở thế đứng bắn và đoạt tấm huy chương vàng. Oanh cho biết, em bén duyên với bộ môn bắn nỏ ngay từ đầu năm học lớp 10. Mỗi lần luyện tập, cảm giác hồi hộp theo từng đường ngắm rồi vỡ òa vui sướng mỗi lần bắn trúng đích đã cuốn em theo bộ môn này. “Đây là lần đầu tiên em tham gia giải đấu lớn như thế này. Giải đấu đã giúp em nhận ra yếu tố tâm lý là quan trọng làm nên thắng bại”-Oanh chia sẻ.
 Các VĐV nữ khối THPT tranh tài ở môn bắn nỏ. Ảnh: N.S
Các VĐV nữ khối THPT tranh tài ở môn bắn nỏ. Ảnh: N.S
Kết thúc phần thi bắn nỏ ở tư thế quỳ dành cho nữ, em Ngô Thị Phương Thảo (lớp 10C5B, Trường THPT chuyên Hùng Vương) giành huy chương đồng. Nói về những khó khăn khi nữ giới thử sức với môn bắn nỏ, Thảo tâm sự, bộ môn nào cũng có sự khắt khe riêng. Bắn nỏ đòi hỏi sức mạnh khi lên dây nỏ và giữ mũi tên trong khoảng thời gian nhất định để tìm đường ngắm tốt. Làm như vậy rất mỏi tay, hơn nữa trong lúc bắn nếu sơ sểnh giữ tay không chắc sẽ làm giật nỏ, gây nguy hiểm nên bạn nữ nào kiên trì mới theo được. Đáp lại những tháng ngày khổ luyện, Thảo trở thành VĐV bắn nỏ của trường, được tham gia giải đã tạo động lực để em tiếp tục gắn bó với môn thể thao này.
Chị Nguyễn Thị Hoài Nhân-Tổ trưởng tổ trọng tài môn bắn nỏ-nhận xét: “Ở môn bắn nỏ HKPĐ năm nay, các VĐV đều có kỹ năng tốt và trình độ tương đối đồng đều. Năm nay, giải được đánh giá có chất lượng cao hơn, đảm bảo kỹ thuật, các đơn vị đã dành thời gian cho VĐV tập luyện phấn đấu đạt thành tích cao nhất. Đặc biệt, các trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku như: Nguyễn Chí Thanh, chuyên Hùng Vương, Hoàng Hoa Thám, Dân tộc Nội trú tỉnh đã có những VĐV thi đấu xuất sắc và giành nhiều huy chương”.
Thầy Phan Văn Bước-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh-cho biết: Trong 2 kỳ HKPĐ gần đây, đội tuyển bắn nỏ của nhà trường luôn đem về thành tích cao nhất. Hiện nay, môn bắn nỏ đang có sức hấp dẫn, thu hút nhiều học sinh tham gia. Đây là tín hiệu vui trong việc gìn giữ, phát huy bộ môn thể thao truyền thống của dân tộc. Từ những thành tích đã đạt được ở bộ môn bắn nỏ, chiến lược dài hơi đã được lãnh đạo nhà trường vạch ra để hướng tới những đỉnh cao thành tích khác trong tương lai. 
Sôi nổi môn đẩy gậy
Tại Trường Liên cấp Mầm non-Phổ thông Sao Việt diễn ra các cuộc tranh tài ở môn đẩy gậy. Tham gia môn này có 100 VĐV khối THPT tranh tài ở 14 hạng cân. Khối THCS có 130 VĐV tranh tài ở 12 hạng cân. Theo điều lệ của Ban tổ chức, các VĐV thi đấu theo thể thức đấu loại trực tiếp ở mỗi hạng cân.
Các VĐV nam khối THPT tranh tài ở môn đẩy gậy. Ảnh: Ngọc Sang
Các VĐV nam khối THPT tranh tài ở môn đẩy gậy. Ảnh: Ngọc Sang
Theo ghi nhận của chúng tôi, không khí thi đấu môn đẩy gậy diễn ra rất sôi động và hấp dẫn. Tính chất của trận đấu rất quyết liệt bởi đối kháng loại trực tiếp nên chỉ cần sơ sẩy là dẫn tới thua cuộc. Để thắng đối thủ, VĐV không chỉ cần có sức mạnh mà còn phải khéo léo, có kỹ thuật đẩy sao cho đối phương chạm chân hoặc ra ngoài vòng đấu. Em Siu Sạch-lớp 8A, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Prông sau khi đoạt huy chương vàng ở hạng 38 kg dành cho nữ phấn khởi cho biết: “Trước khi đến với giải, em cùng với các bạn trong trường đã tập luyện rất nhiều với mục tiêu giành thành tích cao nhất về cho nhà trường. Điều đó đã trở thành hiện thực khi em liên tiếp đánh bại đối thủ của mình”. 
Dẫn dắt các VĐV tham dự giải ở 12 hạng cân, huấn luyện viên Lê Ngọc Quý-Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Prông-phấn chấn: “Điều đáng vui mừng là khi tranh chấp 12 bộ huy chương thì các VĐV nam và nữ của trường đã giành tới 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Trong đó, VĐV nữ chiếm 4 huy chương vàng và 1 huy chương bạc”.
Kết thúc trận chung kết nam, VĐV A Sinh-lớp 10A8, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh-đã xuất sắc mang về cho đơn vị mình huy chương vàng ở hạng 62 kg. A Sinh vui mừng chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia thi đấu tại sân chơi này, em rất hồi hộp, nhất là khi gặp VĐV rất mạnh ở trận chung kết. Nhưng tận dụng tốt cơ hội, em đã dùng toàn lực để đẩy đối thủ ra ngoài vòng tròn quy định và giành chiến thắng”. Anh Y Khum-huấn luyện viên môn đẩy gậy Trường THPT Nguyễn Chí Thanh-cho biết: Tham gia giải đấu, nhà trường có 14 VĐV (7 nam và 7 nữ) tranh tài ở 14 hạng cân; riêng các VĐV nam đã giành 5 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.
Theo ông Phạm Quốc Hùng-Tổ trưởng tổ trọng tài môn đẩy gậy, hiện nay bộ môn này đang thu hút rất nhiều người tham gia luyện tập, đặc biệt là trong các trường học. Qua giải đấu, các VĐV vừa có dịp giao lưu, thử sức, tranh tài với mục đích “vui khỏe là chính”, vừa góp phần tạo cho không khí thêm sôi động. Đó cũng là một dấu mốc mới trong công tác bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa, thể thao, tạo tiền đề cho môn thể thao dân tộc ngày càng phát triển trong giai đoạn hội nhập.
 NGỌC SANG-MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm