Giải Việt dã Báo Gia Lai lần thứ XIV-2019: Hấp dẫn những cuộc đua tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng qua (15-12), Giải Việt dã Báo Gia Lai lần thứ XIV-2019 đã tưng bừng diễn ra tại TP. Pleiku. Trong một ngày thời tiết ủng hộ, các vận động viên (VĐV) đã phô diễn những bước chạy dẻo dai, mạnh mẽ để tạo nên những cuộc đua tranh hấp dẫn, kịch tính.
Sự khẳng định của các “ngôi sao”
Các vận động viên tham gia tranh tài tại giải. Ảnh: Hà Phương
Các vận động viên tham gia tranh tài tại giải. Ảnh: Hà Phương
Nguyễn Thị Phương Trinh là cái tên được chú ý nhất tại Giải Việt dã Báo Gia Lai năm nay. Bởi lẽ, chỉ cách đây ít ngày, tại SEA Games 30 diễn ra trên đất Philippines, cô gái quê xã Đông (huyện Kbang) này đã xuất sắc giành tấm huy chương đồng lịch sử cho thể thao Việt Nam ở môn duathlon. Trong lễ khai mạc, khi cái tên Phương Trinh được xướng lên, tất cả những người có mặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết đã dành cho cô tràng pháo tay rộn rã. Sau đó, cô gái 22 tuổi này đã được Ban tổ chức Giải Việt dã Báo Gia Lai vinh danh với thành tích vừa đạt được tại SEA Games 30.
Khi cuộc đua ở đường chạy 5 km nữ chính hệ phong trào diễn ra, mọi ánh mắt đều hướng về đôi chân của Phương Trinh. Và trong bối cảnh đối thủ lớn nhất là Nông Thị Minh Nguyệt không tham dự giải đấu năm nay, Phương Trinh đã khá dễ dàng chứng tỏ sự vượt trội của mình so với các VĐV còn lại. Chỉ sau 1 km đầu tiên, cô đã một mình tách tốp và liên tục duy trì khoảng cách với các đối thủ phía sau. Trên đường chạy này, 2 VĐV còn khá trẻ là Thùy Dung và Mỹ Hoa cũng đã thi đấu đầy nỗ lực để bám đuổi đàn chị Phương Trinh. Đây là 2 VĐV thuộc đội tuyển năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo và Thi đấu thể thao tỉnh trở về thi đấu cho huyện Đak Pơ. Tuy đã rất cố gắng song Thùy Dung và Mỹ Hoa vẫn bất lực nhìn Phương Trinh băng băng về đích đầu tiên với khoảng cách hơn 50 m so với người về nhì. 
Ở nội dung 7 km nam chính hệ phong trào, đương kim vô địch Nguyễn Văn Toàn của đoàn Công an tỉnh tiếp tục thi đấu đầy ấn tượng. Văn Toàn vẫn thể hiện được phong độ đỉnh cao trong khi những VĐV từng ganh đua thành tích với anh ở các giải trước nay đều đã luống tuổi và không còn duy trì được những bước chạy mạnh mẽ. Trong 5 km đầu, Văn Toàn chưa bung hết sức mà chủ động “núp gió”, chạy phía sau VĐV Liữm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Đinh Xuây của đoàn Kbang. Khi còn cách đích 2 km, Văn Toàn mới bắt đầu tăng tốc. Cú nước rút đầy mạnh mẽ của Văn Toàn đã khiến đối thủ của anh không kịp “trở tay”. 
Các VĐV từng đoạt giải cao ở nội dung 5 km nam trẻ hệ phong trào tại Giải Việt dã Báo Gia Lai năm 2018 là Quang Trung, Quang Vinh và Hoài Bảo năm nay đều đã chuyển sang thi đấu nội dung 5 km nam hệ THPT. Trong đó, Quang Trung và Quang Vinh thi đấu cho Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku), Hoài Bảo thi đấu cho Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku). Cả 3 VĐV này đều là “gà nòi” của Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo và Thi đấu thể thao tỉnh. Và không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, cả 3 VĐV đã thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp so với các đối thủ ngay từ những bước chạy đầu tiên để rồi băng băng về đích đúng với thứ tự của giải đấu năm 2018: Quang Trung về nhất, Quang Vinh và Hoài Bảo lần lượt về tiếp sau. 
Đak Pơ tiếp tục giữ vững ngôi đầu
Ông Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn  cho các đơn vị ở hệ phong trào. Ảnh: Đ.T
Ông Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho các đơn vị ở hệ phong trào. Ảnh: Đ.T
Ở hệ phong trào Giải Việt dã Báo Gia Lai, trong nhiều năm qua, huyện Đak Pơ và huyện Kbang luôn “kèn cựa” nhau quyết liệt trong cuộc đua đến ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn. Sự cạnh tranh của 2 đơn vị này luôn khiến giải diễn ra rất hấp dẫn. Ở giải năm nay, điều này tiếp tục được lặp lại và có phần khốc liệt hơn khi đoàn Kbang đã thi đấu rất xuất sắc ở nội dung nam chính và nam trẻ. Đây là những nội dung mà đoàn Kbang đều giành ngôi vị nhất đồng đội với sự đồng đều về mặt chuyên môn của các VĐV Đinh Xuây, Đinh Hmăm, Đinh Toan (nam chính) và Thành Đạt, Minh Tâm, Văn Hiếu (nam trẻ). Đặc biệt, sự xuất sắc của Thành Đạt sau 1 năm tập luyện ở quê nhà đã được đền đáp. Năm 2018, Đạt cũng tham dự Giải Việt dã Báo Gia Lai và chỉ về thứ 4. Nhưng năm nay, cũng ở đường chạy 5 km, Đạt đã dễ dàng tạo ra khoảng cách lớn với các VĐV còn lại để về đích đầu tiên. Ở nội dung 5 km hệ nữ chính, đoàn Kbang cũng giành vị trí thứ nhì đồng đội, xếp ngay sau đối thủ “truyền kiếp” Đak Pơ. Tuy nhiên, thành tích bết bát của các VĐV ở nội dung 3 km nữ trẻ đã khiến huyện Kbang chỉ có thể kết thúc giải với vị trí thứ nhì toàn đoàn, tiếp tục đứng sau huyện Đak Pơ. 
Tại giải năm nay, huyện Đak Pơ tham gia đầy đủ các nội dung và đều giành thành tích tốt. Họ xếp thứ nhì đồng đội ở hệ nam chính, nhất hệ nữ chính và đứng thứ 3 ở cả hệ nam trẻ, nữ trẻ. Do đó, Đak Pơ đã xuất sắc bảo vệ ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn. Đây là một sự tiếc nuối lớn đối với huyện Kbang. Tuy nhiên, kết quả này cũng rất xứng đáng với huyện Đak Pơ. Họ một lần nữa chứng minh được sức mạnh của mình ở môn việt dã. 
Trong tốp đầu ở hệ phong trào tại Giải Việt dã Báo Gia Lai lần này đã ghi nhận sự trở lại đầy nỗ lực của huyện Đak Đoa sau nhiều năm vắng bóng. Các VĐV của huyện Đak Đoa đã thi đấu rất xuất sắc để giành vị trí thứ nhì đồng đội nội dung 5 km nam trẻ, qua đó giúp đơn vị này đạt thành tích thứ 3 toàn đoàn. Xếp ngay sau huyện Đak Đoa ở giải toàn đoàn lần lượt là huyện Chư Sê và TP. Pleiku.
Trong khi đó, ở hệ THPT, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã trở lại ngôi vị vô địch đúng với thực lực rất mạnh của mình. Ở cả nội dung nam và nữ, đơn vị này đều giành chiến thắng tuyệt đối trước các đối trọng là Trường THPT Lê Lợi và Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang). Đặc biệt, VĐV Y Xinh của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã thi đấu đầy xuất sắc ở đường chạy 4 km dành cho nữ. Dù phải cạnh tranh với Trúc Phương-VĐV của đội tuyển năng khiếu tỉnh đầu quân cho Trường THPT Lê Lợi nhưng cô gái người Giẻ Triêng vẫn thi đấu bản lĩnh, bền bỉ để về đích đầu tiên sau cú nước rút ngoạn mục. Trong cuộc đua tranh ở hệ THPT, với sự góp mặt của các VĐV năng khiếu như Hoài Bảo và Trúc Phương, Trường THPT Lê Lợi đã vươn lên đứng ở vị trí thứ nhì toàn đoàn, đứng ngay trên Trường THPT Lương Thế Vinh. 

Vận động viên Nguyễn Thị Phương Trinh (huyện Kbang):

Ảnh: H.P
Ảnh: H.P

Đây là lần thứ 9 tôi tham gia Giải Việt dã Báo Gia Lai. Sân chơi này đã giúp tôi nuôi dưỡng niềm đam mê với môn điền kinh và ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp. Tôi cũng chỉ vừa trở về từ Philippines tuần trước nhưng lập tức đăng ký thi đấu cho huyện Kbang. Lý do một phần vì tôi muốn đóng góp chút ít thành tích cho quê nhà, phần khác là mong muốn tạo thêm sự hứng khởi cho giải đấu và đặc biệt là truyền cảm hứng cho các VĐV trẻ. Tôi rất vui vì đã tiếp tục giành được tấm huy chương vàng ở giải năm nay. 

Vận động viên Y Xinh (Trường THPT Nguyễn Chí Thanh):

Ảnh: H.P
Ảnh: H.P
Đây là lần thứ 2 em được nhà trường chọn tham gia Giải Việt dã Báo Gia Lai. Lần trước, thành tích của em không cao. Nhưng lần này, em đặt quyết tâm thi đấu thật tốt để đem thành tích xứng đáng về cho trường. Tấm huy chương vàng lần này chính là món quà em muốn dành tặng các thầy, các bạn và gia đình đã luôn đồng hành động viên em. Em thấy rất tự hào vì đã giành thành tích cao nhất ở một giải đấu lớn, quy tụ tất cả các VĐV xuất sắc của tỉnh về tham dự. Em sẽ tiếp tục luyện tập thật tốt để năm sau giữ vững được thành tích của mình. 

Vận động viên Võ Đình Toàn (54 tuổi, phường Hoa Lư, TP. Pleiku):

Buổi chiều hàng ngày, tôi thường ra Quảng trường Đại Đoàn Kết chạy bộ để nâng cao sức khỏe. Khi biết có Giải Việt dã Báo Gia Lai, tôi đăng ký tham gia chạy 7 km với các em, các cháu để xem thử sức khỏe mình tới đâu. Nói chung là cũng không đến nỗi nào vì tôi đã hoàn thành đường chạy dài như vậy so với lứa tuổi của mình. Tôi rất cảm ơn Báo Gia Lai đã tổ chức giải để cho tất cả mọi người cùng tham gia. Giải rõ ràng không chỉ dành riêng cho lớp trẻ mà những người lớn như tôi cũng có thể tham gia nhằm góp phần để phong trào thể dục thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 VĂN NGỌC-HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm