Đội tuyển Việt Nam: "Phía trước là bầu trời"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 lượt trận đã qua ở bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam vẫn bất bại và đang giữ vững vị trí dẫn đầu. Nếu tiếp tục duy trì phong độ ổn định trong 3 trận đấu còn lại ở bảng đấu này, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ tràn trề cơ hội góp mặt tại vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

“Điểm tựa” hàng thủ

Ở lượt trận thứ 5 bảng G diễn ra ngày 19-11, đội tuyển Việt Nam đã để Thái Lan cầm hòa ngay trên sân nhà Mỹ Đình. Trong khi đó, Malaysia đã giành chiến thắng với tỷ số 2-0 khi tiếp Indonesia tại thủ đô Kuala Lumpur. Với kết quả này, hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng khi có trong tay 11 điểm, Malaysia vươn lên xếp thứ 2 với 9 điểm, các vị trí tiếp theo thuộc về Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm), Indonesia (0 điểm).

Không chỉ đứng đầu bảng G, Việt Nam còn trở thành một trong 9 đội ở châu Á đang duy trì được chuỗi trận bất bại tại vòng loại World Cup 2022. Hơn thế, với việc mới chỉ phải nhận 1 bàn thua, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo còn là một trong 5 đội để thủng lưới ít nhất tính đến thời điểm này (Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn giữ sạch lưới, còn Úc và Qatar cũng mới 1 lần phải vào lưới nhặt bóng). Để có được thành tích ấn tượng đó, không thể không nhắc đến “điểm tựa” hàng thủ của đội tuyển Việt Nam.

  Tiến Linh (22), Văn Toàn (9) vẫn cần phải cải thiện khả năng ghi bàn. Ảnh internet
Tiến Linh (22), Văn Toàn (9) vẫn cần phải cải thiện khả năng ghi bàn. Ảnh internet

Ông Dương Minh Ninh-nguyên huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-nhận xét: “Giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu nhưng mang về số điểm tối đa là cách mà ông Park Hang-seo lựa chọn khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Để làm được việc này, bên cạnh xây dựng hàng phòng ngự vững chắc với nòng cốt là bộ tứ gồm thủ môn Đặng Văn Lâm cùng 3 trung vệ Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, ông Park còn xây dựng lối chơi hết sức chặt chẽ, hiệu quả. Mọi cầu thủ có mặt ở trên sân đều lên công về thủ nhịp nhàng, trong công có thủ, trong thủ có công”.

Cần cải thiện sức mạnh hàng công

Nếu hàng thủ là điểm tựa vững chãi của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua thì hàng công lại chưa thực sự khiến người hâm mộ hài lòng về khả năng ghi bàn. Bằng chứng là trong 8 đội đang dẫn đầu các bảng đấu ở khu vực châu Á, Việt Nam là đội ghi được ít bàn thắng nhất với 5 bàn (trung bình 1 bàn/trận). Trong khi đó, Nhật Bản đã ghi được 13 bàn, Qatar 11 bàn, Úc 16 bàn, Syria 14 bàn… Ngay ở bảng G, dù là đội dẫn đầu nhưng thành tích ghi bàn của Việt Nam còn kém cả Malaysia, UAE (cùng 8 bàn), Thái Lan (6 bàn) và chỉ hơn mỗi đội chót bảng Indonesia (3 bàn).

Kinh nghiệm cho thấy, để có thể tiến sâu ở bất kỳ giải đấu nào, một đội bóng không chỉ cần có hàng thủ vững chắc mà còn phải sở hữu hàng công mạnh. Thế nên, muốn có mặt ở vòng đấu loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo buộc phải cải thiện hiệu suất ghi bàn trong 3 trận còn lại ở bảng G. Đây là điều không hề dễ dàng vì trong số các chân sút hàng đầu của bóng đá Việt Nam hiện nay, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã 34 tuổi và cũng mới nói lời giã từ đội tuyển sau trận gặp Thái Lan vừa qua. Còn Nguyễn Văn Toàn (23 tuổi), Nguyễn Tiến Linh (22 tuổi) đều còn khá trẻ, khó có thể gánh vác trọng trách ghi bàn cho đội tuyển.

Trong khi đó, người được hy vọng nhiều nhất là Nguyễn Công Phượng lại đang dần đánh mất bản năng sát thủ của mình do phải thường xuyên ngồi trên ghế dự bị tại Câu lạc bộ Sint-Truidense (Bỉ). Từ nay đến khi vòng loại bảng G quay trở lại còn khoảng 4 tháng. Hy vọng rằng, những chân sút trẻ của đội tuyển Việt Nam sẽ có sự trưởng thành hơn nữa về chuyên môn để cải thiện khả năng ghi bàn cho đội tuyển.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á có tất cả 40 đội tham dự, được chia thành 8 bảng. Kết thúc vòng đấu này, 8 đội đứng đầu bảng và 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ góp mặt ở vòng loại cuối cùng.

Theo các chuyên gia nhận định, để chắc suất đi tiếp, đội tuyển Việt Nam cần giành được 16-18 điểm sau khi bảng G khép lại. Hiện tại, chúng ta đã có 11 điểm và còn 3 trận chưa đá với Indonesia, UAE và Malaysia. Nếu thắng đội chót bảng, sau đó cầm hòa với 2 đối thủ còn lại, đội tuyển Việt Nam sẽ có 16 điểm, cầm chắc suất đi tiếp vào vòng sau. Ngay cả khi không thể giành được thêm 5 điểm như tính toán, chúng ta vẫn còn cơ hội đoạt 1 trong 4 vé dành cho đội thứ nhì có thành tích tốt nhất.

 HỒNG THỦY

Có thể bạn quan tâm