Bóng chuyền hơi: Môn thể thao hấp dẫn với phụ nữ Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều cao có thể khiêm tốn, thể lực chưa phải sung mãn, kỹ thuật ở mức vừa phải là có thể chơi được môn bóng chuyền hơi. Giải Bóng chuyền hơi nữ công nhân viên chức-lao động TP. Pleiku năm 2019 vừa kết thúc là minh chứng cho sự hấp dẫn của môn thể thao này đối với chị em.
Trước đây, Liên đoàn Lao động TP. Pleiku đã 5 lần phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thành phố tổ chức giải bóng chuyền cho chị em phụ nữ. Nhưng đến giải năm nay, quả bóng da quen thuộc đã được thay bằng quả bóng hơi. Sự thay đổi thú vị này ngay lập tức phát huy hiệu ứng khi số đội dự giải tăng vọt so với những năm trước. Ông Nguyễn Như Thành-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku-cho biết: “Những năm trước, sân chơi này chỉ có từ 10 đến 12 đội tham dự. Nhưng năm nay, lần đầu tiên chuyển từ thi đấu bóng chuyền truyền thống sang bóng chuyền hơi, số lượng các đội dự giải đã tăng lên con số 17. Điều này chứng tỏ môn bóng chuyền hơi có sức hấp dẫn rất lớn đối với chị em phụ nữ”.
 Các trận đấu diễn ra rất sôi nổi.   Ảnh: Hà Phương
Các trận đấu diễn ra rất sôi nổi. Ảnh: Hà Phương
Bóng chuyền hơi là môn thể thao có xuất xứ từ nước ngoài, du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay. So với quả bóng chuyền da, quả bóng chuyền hơi có đường kính to hơn nhưng nhẹ hơn, tốc độ bay chậm. Kích thước sân bóng chuyền hơi nhỏ hơn so với sân bóng chuyền truyền thống, chiều cao của lưới cũng được hạ thấp (đối với nam cao 2,2 m, nữ cao 2 m). Ngoài ra, kỹ thuật chơi môn bóng chuyền hơi cũng tương đối đơn giản. Bởi vậy, môn thể thao này phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, thậm chí những người cao tuổi cũng có thể chơi được.
Tham gia giải đấu, chị Nguyễn Thị Hằng-đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (xã Trà Đa, TP. Pleiku) chia sẻ: “Các kỹ thuật thi đấu trong bóng chuyền hơi cơ bản giống với bóng chuyền truyền thống. Tuy nhiên, luật thi đấu thì có nhiều điểm khác biệt. Chẳng hạn, mỗi đội chỉ được đưa ra sân cùng lúc 5 vận động viên. Vận động viên đang thi đấu ở hàng trên thì không được nhảy đập, không được tấn công bóng cao hơn mép lưới… Nói chung, thi đấu bóng chuyền hơi không cần dùng nhiều lực, ít chấn thương, tình huống bóng qua lại trên lưới được kéo dài”.
Cũng tham gia giải lần này, chị Hồ Thị Như Quỳnh-đoàn viên Công đoàn cơ sở Y tế TP. Pleiku-cho biết: “Chúng tôi mới tập luyện bóng chuyền hơi khoảng 2 tuần trước khi dự giải nên có phần bỡ ngỡ. Nhưng môn này sân nhỏ, lưới thấp so với bóng chuyền truyền thống, lại đỡ đau tay hơn nên chị em ai cũng chơi được”.
Theo ông Đỗ Xuân Quý-Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Pleiku, Trưởng ban tổ chức giải, nhìn chung các đội đã có sự chuẩn bị kỹ càng về lực lượng. Các huấn luyện viên và trưởng đoàn có nhiều cố gắng trong công tác hướng dẫn tập luyện, động viên kịp thời các nữ vận động viên, góp phần cho sự thành công của giải. “Qua giải lần này, tôi mong rằng các Công đoàn cơ sở tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển phong trào thể dục, thể thao nói chung, nhất là bộ môn bóng chuyền hơi nữ. Hy vọng những mùa giải sau sẽ có nhiều gương mặt nữ cầu thủ bóng chuyền hơi xuất sắc hơn nữa”-ông Quý cho biết thêm.

Giải diễn ra từ ngày 18 đến 20-10 tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 74 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và 74 năm Ngày thành lập Công đoàn Gia Lai (28-10). Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Cụm Công đoàn cơ sở số 5, giải nhì cho Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thành phố, Công đoàn cơ sở Y tế thành phố và Cụm Công đoàn cơ sở số 1 đồng giải ba.

 HÀ PHƯƠNG - MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm