Hoàng Anh Gia Lai: Hành trình đi tìm công thức ổn định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với khá nhiều sự xáo trộn trong đội hình lẫn băng ghế huấn luyện, suốt nửa đầu mùa giải 2019, Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vẫn vật vã đi tìm công thức ổn định cho chính mình. Và khi công thức ấy chưa được tìm ra, người hâm mộ Phố núi có lý do để thất vọng về thành tích của đội bóng mà họ yêu mến. 
Ngay trước thềm V.League 2019, Tập đoàn HAGL đã “kết duyên” cùng Tập đoàn Trường Hải (THACO). Việc có được nhà tài trợ “khủng” khiến nhiều người tin tưởng vào sự khởi sắc của đội bóng Phố núi ở mùa giải mới. Ngay cả Ban lãnh đạo HAGL cũng tin như vậy khi họ tuyên bố đội bóng sẽ góp mặt trong tốp 5 sau khi V.League 2019 kết thúc. 
 HAGL (áo đỏ) vẫn chật vật trong quá trình đi tìm sự ổn định. Ảnh: V.N
HAGL (áo đỏ) vẫn chật vật trong quá trình đi tìm sự ổn định. Ảnh: V.N
Nhưng 3 tháng trôi qua, quá nhiều biến cố đã xảy ra ở đội bóng Phố núi khiến mục tiêu tốp 5 ngày càng trở nên xa vời. Sau 6 vòng đấu đầu tiên, HAGL đã buộc phải “thay tướng” bởi thành tích bết bát và áp lực của dư luận. Ở mùa thứ 3 nắm quyền tại HAGL, huấn luyện viên (HLV) Dương Minh Ninh vẫn không giúp đội bóng cải thiện được thành tích, định hình được lối chơi. Dưới thời HLV này, HAGL vẫn chỉ là một đội bóng tất bật chạy suất trụ hạng. Hệ quả là ông Ninh đã phải đệ đơn từ chức để nhường “chiếc ghế nóng” cho Giám đốc Kỹ thuật người Hàn Quốc Lee Tae-hoon.
Sau khi tiếp quản băng ghế huấn luyện ở HAGL, ông thầy đến từ Hàn Quốc đã có những màn khởi động tương đối ấn tượng. Đội bóng Phố núi có 4 trận liền bất bại, trong đó có 2 trận thắng giòn giã. Nhưng rồi, ở 3 trận đấu tiếp theo, họ thua đến 2 và chỉ cầm hòa được Hà Nội FC trên sân Pleiku. Hệ quả là kết thúc 13 vòng đấu ở lượt đi V.League 2019, HAGL ngậm ngùi đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng với những thống kê không mấy sáng sủa. Họ là một trong 3 đội để thủng lưới nhiều nhất chỉ xếp trên Sana Khánh Hòa và Hải Phòng. Đội chủ sân Pleiku cũng chỉ hơn đội bét bảng Sana Khánh Hòa 6 điểm, tương đương với 2 chiến thắng. 
Như vậy, dưới thời HLV Dương Minh Ninh hay HLV Lee Tae-hoon, HAGL vẫn luôn mấp mé ở vị trí phải tranh suất trụ hạng. Nhưng phải nhìn nhận rằng, đây là mùa giải mà đội bóng Phố núi chịu khá nhiều thiệt thòi khi quá nhiều trụ cột gặp chấn thương. Ngọc Quang, Văn Thanh, A Hoàng, Hoàng Lâm… đều là những nòng cốt sẽ ra sân ở đội hình chính nếu tình hình sức khỏe ổn định. Tuy vậy, tần suất ra sân của các cầu thủ này quá thấp so với khoảng thời gian họ điều trị ở bệnh viện. Với đội hình chắp vá, thật khó để HLV trưởng của đội bóng có thể xây dựng một lối chơi rõ ràng khi những sự thay thế như Đức Lương, Văn Sơn, Anh Tài… đều chưa đủ tầm. Bên cạnh đó, việc chấp nhận để Xuân Trường, Công Phượng “phiêu lưu” ở nước ngoài cũng ảnh hưởng rất nhiều đến lực lượng của HAGL. Chưa kể, HAGL luôn là đội bóng đóng góp nhiều tuyển thủ trong mỗi lần tập trung đội tuyển. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến đội bóng Phố núi. 
Trong tình thế éo le như vậy, HLV Lee Tae-hoon đã liên tục phải lặp lại trong các cuộc họp báo rằng, đội bóng của ông vẫn đang trong quá trình định hình lối chơi. Ông thừa nhận việc này cần đến 1 hoặc thậm chí là 2 mùa giải chứ không thể nhất thời thành công. Tuy nhiên, áp lực về mặt điểm số cũng đã buộc HAGL phải chơi những trận cầu đầy thực dụng. Ông thầy người Hàn thổ lộ rằng, đó không phải là thứ bóng đá mà ông hướng tới, nhưng trong bối cảnh hiện tại, HAGL cần như vậy bởi “kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”. 
Khoảng thời gian nghỉ ít ỏi giữa giai đoạn lượt đi và lượt về sẽ là cơ hội cho HLV Lee Tae-hoon tiếp tục truyền tải triết lý bóng đá của mình đến các học trò. Và có lẽ, người hâm mộ Phố núi sẽ tiếp tục phải làm quen với màn trình diễn phập phù của đội bóng đang trong giai đoạn quá độ. 
 LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).