Hiệu ứng tích cực từ Giải bơi dành cho học sinh phổ thông Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao, đặc biệt là bộ môn bơi, hạn chế tình trạng đuối nước là mục tiêu của giải bơi dành cho học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai lần đầu tiên tổ chức cuối tuần qua.
Đến với bộ môn bơi lội từ năm lớp 6, em Trần Thị Cẩm Tú (lớp 10A1, Trường TH-THCS-THPT Sao Việt, TP. Pleiku) rất vui mừng khi xuất sắc đạt giải nhất ở nội dung bơi ếch nữ dành cho học sinh khối THPT. Tú bày tỏ: “Mục đích ban đầu của em khi đến với bơi lội chỉ là để cải thiện chiều cao. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn luyện tập em thấy thích thú, đam mê và càng nỗ lực rèn luyện hơn nữa khi hiểu được giá trị của môn học trong cuộc sống. Nó không chỉ giúp bản thân mỗi người khỏe mạnh, có khả năng tự vệ mà còn cứu giúp những người khác khi gặp tai nạn đuối nước. Vì vậy, em thấy giải bơi này rất ý nghĩa, khi không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn giúp chúng em có mục tiêu rõ ràng khi tham gia học tập”. Còn em Đinh Sun (lớp 4B, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, huyện Chư Sê) lại khá bất ngờ khi về vị trí thứ 3 ở nội dung bơi tự do dành cho nam tiểu học ở lượt chung kết. Sun nói: “Em vẫn theo anh chị trong làng đi tập bơi thường xuyên nhưng chưa bao giờ nghĩ đến việc mình biết bơi là để tham gia thi như thế này. Khi nhận giải thưởng, em mừng lắm, khi về em sẽ khoe với các bạn ngay”.
  Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân đạt thành tích cao. Ảnh: N.G
Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân đạt thành tích cao. Ảnh: N.G
Đối với các giáo viên dạy môn thể dục, giải bơi càng trở nên ý nghĩa hơn khi đã góp phần không nhỏ trong việc khuấy động phong trào thể dục thể thao trong các nhà trường, là hoạt động thiết thực giúp các bậc phụ huynh thấy được lợi ích của việc trang bị cho con em mình những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân và biết giúp đỡ người khác lúc cần, nhất là trong hiện nay, tình trạng trẻ em bị đuối nước đang ngày một gia tăng. Thầy Lê Văn Khởi-giáo viên thể dục Trường Tiểu học Nay Der (thị xã Ayun Pa) chia sẻ: “Tôi rất mừng khi môn bơi lội đã được ngành GD-ĐT tỉnh nhà quan tâm. Sự thành công của giải lần này sẽ khiến môn bơi được các trường và học sinh quan tâm hơn nữa; từ đó đại bộ phận học sinh được tham gia luyện tập, nhiều em sẽ phát huy được tài năng bơi lội của mình”. 
Giải bơi dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh lần đầu tổ chức và thành công hứa hẹn những giải tiếp theo sẽ được tổ chức quy mô và chỉn chu hơn. Trao đổi thêm về kế hoạch phát triển giải bơi học sinh phổ thông, ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức giải-cho biết: “Ban tổ chức quyết định phát triển giải bơi học sinh phổ thông thành giải truyền thống, duy trì hàng năm. Môn bơi sẽ được bổ sung, là một trong những môn thi tại Hội khỏe Phù Đổng ngay trong năm học tới để góp phần phát triển mạnh mẽ hơn nữa  môn thể thao nhiều ý nghĩa này trong các trường học, qua đó góp phần hạn chế phòng tránh đuối nước trong học sinh”. Cũng theo ông Sơn, toàn tỉnh hiện có khoảng 40 trường học đầu tư xây dựng bể bơi và áp dụng chương trình dạy bơi vào bộ môn Giáo dục thể chất. Sở GD-ĐT khuyến khích các đơn vị tổ chức giải bơi truyền thống cấp trường để tạo nguồn cho giải bơi học sinh phổ thông cấp tỉnh, khiến giải đấu trở nên chất lượng và hấp dẫn hơn. Giải bơi trong học sinh các cấp sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của môn bơi để đầu tư cho con em”.
 NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm