HAGL-SLNA: "Lành ít, dữ nhiều"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào 17 giờ ngày chủ nhật tuần này (16-6), Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ gặp Sông Lam Nghệ An tại “chảo lửa thành Vinh” trong khuôn khổ vòng 13 V.League 2019. Chuyến làm khách này của đội bóng Phố núi được dự đoán là sẽ “lành ít, dữ nhiều”.

 HA.GL (phải) sẽ có chuyến hành quân khó khăn đến sân Vinh. Ảnh: Văn Ngọc
HAGL (phải) sẽ có chuyến hành quân khó khăn đến sân Vinh. Ảnh: Văn Ngọc
Để kể tên một sân bóng mà người hâm mộ Phố núi ám ảnh nhất, có lẽ sân Vinh sẽ đứng đầu danh sách. Sân bóng ở dải đất miền Trung này luôn là chốn “đi dễ khó về” với HAGL bất kể thời điểm đội bóng này mạnh hay yếu. Trong 9 lần gần nhất đến làm khách tại sân Vinh, HAGL phải nhận đến 7 thất bại và chỉ giành được 2 trận hòa. Lần gần nhất đội bóng Phố núi giành được 3 điểm ở sân Vinh đã diễn ra từ năm 2010 với chiến thắng 2-1. Năm ấy, HAGL còn đang được dẫn dắt bởi huyền thoại Kiatisuk Senamuang.
Thực tế, sân Vinh không chỉ là “hiểm địa” với HAGL mà còn với nhiều đội bóng khác. Ở V.League 2019, Sông Lam Nghệ An (SLNA) vẫn đang bất bại trên sân nhà với 3 chiến thắng cùng 2 trận hòa. Dẫu phong độ thất thường nhưng đội bóng xứ Nghệ vẫn luôn chứng tỏ được bản lĩnh mỗi khi được thi đấu trên sân Vinh nhờ sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà cùng lợi thế thời tiết khắc nghiệt với đội khách. 
Hy vọng lớn nhất với HAGL lúc này có lẽ là thành tích bết bát của SLNA. Sau khoảng thời gian khởi đầu suôn sẻ ở V.League 2019, đội bóng xứ Nghệ đang có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Họ hòa quá nhiều trong những trận cầu mà tưởng chừng chiến thắng đã nằm trong tầm tay. Trong 6 trận gần nhất, SLNA hòa đến 5 và để thua 1 trận. Còn nhớ, đầu mùa giải này, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC từng đánh giá đội chủ sân Vinh là đối thủ đáng gờm nhất trong cuộc cạnh tranh ngôi vương với đội bóng Thủ đô. Nhưng với chuỗi trận u ám vừa qua, SLNA đã tụt xuống vị trí thứ 5, cách đội đứng đầu TP. Hồ Chí Minh 8 điểm trên bảng xếp hạng. 
Huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng của SLNA hiện vẫn đang phải đau đầu với bài toán nhân sự. Sau khi Quế Ngọc Hải đầu quân cho Viettel, đội bóng xứ Nghệ vẫn chưa tìm được thủ lĩnh thực sự nơi hàng thủ. Văn Khánh chơi tốt tuy nhiên chưa đủ để tạo ra bức tường vững chãi trước khung thành của Nguyên Mạnh như người đàn anh. Nhưng sự thiếu hụt nghiêm trọng nhất của SLNA chính là ở hàng công khi sau 12 vòng đấu ở V.League 2019, họ mới chỉ ghi được 10 bàn thắng và đang là đội bóng có hàng công “cùn” nhất giải. Hai tiền đạo Văn Đức, Tuấn Tài gặp chấn thương không thể ra sân khiến huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng chỉ còn biết trông đợi vào Olaha. Tiền đạo 23 tuổi người Nigeria này đã có 3 bàn thắng cho SLNA nhưng anh sẽ chính thức trở thành cầu thủ của Câu lạc bộ Hapoel Tel Aviv của Israel khi V.League 2019 khép lại. Do đó, động lực để Olaha thi đấu cho SLNA hiện vẫn là một dấu hỏi. 
Trước cuộc đối đầu với SLNA, HAGL cũng gặp phải trục trặc không chỉ đến từ những ca chấn thương. Hàng loạt cầu thủ trụ cột của đội bóng Phố núi như Văn Toàn, Tuấn Anh, Hồng Duy, Minh Vương đã phải cày ải tại Kings Cup và mới trở về từ Thái Lan để tập luyện cùng các đồng đội. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thể lực của các cầu thủ này, đặc biệt là khi họ sẽ phải hành quân gần 1.000 km đến TP. Vinh bằng xe ô tô bởi tuyến bay Pleiku-Vinh đã tạm ngưng hoạt động. 
Sân Vinh vẫn sẽ là “hiểm địa” nhưng người hâm mộ Phố núi có lý do để hy vọng HAGL sẽ giành được điểm trong trận đấu sắp tới bởi tài cầm quân của huấn luyện viên Lee Tae-hoon. Nhìn cái cách HAGL kiếm 1 điểm trước Hà Nội FC trên sân Pleiku ở vòng 12, giới chuyên môn đã phải bất ngờ trước việc đội bóng Phố núi từ bỏ bản ngã tấn công của mình để đạt được kết quả bằng lối đá đầy thực dụng. Thực tế, ở những vòng đấu vừa qua, SLNA cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trước các đội bóng chọn lối chơi phòng ngự chủ động. Bởi vậy, trên sân Vinh, có lẽ một lần nữa HAGL sẽ lựa chọn lối chơi có phần nhún nhường kiểu “biết người, biết ta” này. 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm