Được ăn, được nói…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

HLV Park Hang-seo có nói sai sót của ông là nhận lời đá King’s Cup trong lúc cầu thủ mệt mỏi cần nghỉ ngơi và không ngờ địa điểm thi đấu ở Buriram quá xa với hai lần đổi chặng bay.

Câu chuyện người Thái cố tình chọn đối thủ Việt Nam (VN) ở trận ra quân King’s Cup và thua ở những giây cuối vô tình làm cho giá trị của thầy trò ông Park Hang-seo tăng cao hơn. Vì với một tâm thế thật thanh thản cho một cuộc chơi giao hữu, khách mời VN không ngờ được ăn, được nói, được gói mang về cả ngôi á quân.

Ông thầy người Hàn Quốc có lúc bực bội giới phóng viên Thái Lan chất vấn áp đặt ông về việc không quá coi trọng King’s Cup. Tuy nhiên, ông Park rất thẳng thắn nói rõ đội tuyển VN luôn tôn trọng mọi đối thủ, mọi giải đấu.

Chính vì tâm thế vào trận nhẹ nhàng và bình thản như tất cả trận đấu khác, đội khách VN đã đẩy chủ nhà Thái Lan vào thế nôn nóng rồi thua cuộc trong hối tiếc ở những giây cuối cùng.


 

Thầy trò HLV Park Hang-seo mừng chiến thắng trước chủ nhà Thái Lan tại King’s Cup.  Ảnh: PHƯƠNG ANH
Thầy trò HLV Park Hang-seo mừng chiến thắng trước chủ nhà Thái Lan tại King’s Cup. Ảnh: PHƯƠNG ANH


Rất hay khi ông Park trong cuộc chia sẻ sau trận thắng nhẹ ở một giải giao hữu lại chỉ nhắc đến ngôi… vô địch AFF Cup 2018 và việc qua mặt Thái Lan chỉ là tái khẳng định ngôi số một Đông Nam Á mà thôi. Điểm đặc biệt khác của thầy Hàn là không có thái độ hả hê hay trả đũa những phát ngôn của đồng nghiệp không phục vị thế mới của bóng đá VN. Ông Park chỉ từ tốn tâm sự mình hạnh phúc với trận thắng và mong muốn cả hai nền bóng đá cùng có một cuộc cạnh tranh lành mạnh để vươn đến cái đích cao hơn ở Đông Nam Á.

Ông Park tế nhị không nhắc về cuộc đối đầu có tính chất cay cú, ăn thua như dư luận từ hai đội bóng “thổi” lên. Nhưng ông luôn nhắm đến một trận thắng để tạo ưu thế tăng hạng FIFA cho vòng sơ loại World Cup 2022.

Dĩ nhiên ông Park cũng hồi hộp lường trước viễn cảnh thua trận sẽ kéo theo những hệ lụy phát sinh tâm lý ngán ngại đội tuyển Thái và kinh khủng hơn là phán xét từ nhiều giới dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần cho các cuộc chơi lớn khác. Cuối cùng, ông Park hơn người Thái ở cái cách bày ra một thế trận chắc chắn và kiên nhẫn chờ thời đến phút chót gặp nhiều may mắn từ pha đánh đầu của Anh Đức cộng hưởng với sai lầm của thủ môn Kawin.

Dễ thấy ông Park Hang-seo sau ba lần cầm quân đánh bại các đội tuyển Thái Lan vẫn rất nhã nhặn để giữ cho mình lẫn các học trò không lơ lửng trên chín tầng mây về cái gọi là danh xưng số một Đông Nam Á. Bởi đội tuyển VN đã hiển nhiên không có đối thủ sau lần đăng quang AFF Cup 2018 và việc gặp Thái Lan ở giải giao hữu King’s Cup với ông thầy người Hàn đơn giản như một cữ tập dượt cho cái đích xa hơn tại vòng loại World Cup 2022.

Rõ ràng ông Park không dạy nhưng người Thái đã rút ra rất nhiều bài học quý giá từ cách ứng xử khiêm tốn, lịch sự và hiệu quả cả ngoài lẫn trên sân cỏ.

Nhờ đó thầy trò ông Park mới được ăn, được nói và gói mang về…

 

Học và hành ở King’s Cup

Các tuyển thủ VN dù thua trên chấm luân lưu 11 m trước đối thủ Curacao do pha sút hỏng của Công Phượng nhưng đã học hỏi rất nhiều trong 90 phút. Học trò ông Park đã chơi không hoảng hốt và lúng túng khi gặp đội hay, khỏe hơn mình mà rất tỉnh táo ăn miếng trả miếng sòng phẳng. Tiếc nhất là những cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ như các pha dứt điểm vội vã của Văn Toàn, Quang Hải, Minh Vương… hoặc Công Phượng thú nhận còn phải học hỏi và điều chỉnh nhiều về khả năng dứt điểm trong tương lai. Mặt tích cực hơn chính là sự kiên trì của toàn đội đến những phút chót tạo ra bàn thắng của Đức Huy hay trước đó thành quả cũng xuất hiện ở giây cuối trận thắng nhẹ Thái Lan 1-0.

CÔNG TUẤN (PLO)


 

Có thể bạn quan tâm