Khát vọng đưa Taekwondo vươn tầm cao mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từng ngự trị trên đỉnh Đông Nam Á và cao hơn là á quân thế giới, nhưng võ sĩ Taekwondo Trương Thị Kim Tuyền luôn mang khát vọng chinh phục đấu trường châu Á cũng như Olympic.
Kim Tuyền là một trong những “tay săn vàng” chủ lực của Taekwondo Việt Nam.
Kim Tuyền là một trong những “tay săn vàng” chủ lực của Taekwondo Việt Nam.
Lấy thất bại làm bài học
2017 là cái năm đáng nhớ cho cả Taekwondo Việt Nam lẫn Kim Tuyền. Tại giải vô địch taekwondo thế giới diễn ra ở Hàn Quốc, với sự tham dự của 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, cô gái sinh ngày 2-1-1997 đã tạo ra bước ngoặt lớn khi đoạt tấm huy chương bạc.
Điểm đáng ghi nhận là tại Muju, chỉ tiêu của Kim Tuyền là huy chương đồng vì các đối thủ của giải đều rất giỏi. Nhưng cô gái quê Vĩnh Long đã làm được nhiều hơn thế. Cô thắng vòng loại, vào bán kết và đánh bại VĐV Thái Lan Napaporn (người sau đó đoạt huy chương đồng). Ở trận chung kết, Tuyền chỉ để thua VĐV nước chủ nhà-cũng là cái nôi của Taekwondo thế giới.
Đây chính là tấm huy chương có một không hai của Taekwondo Việt Nam tại đấu trường thế giới. Bởi, thành tích tốt nhất của môn võ này trên đấu trường thế giới từ trước tới giờ chỉ dừng lại ở huy chương đồng.
Với thành tích ấn tượng đó, Kim Tuyền là ứng viên số một cho tấm huy chương vàng hạng cân dưới 46 kg tại SEA Games 29 (Malaysia). Vả lại, đấu trường SEA Games không phải là nơi xa lạ với Tuyền. Tại Singapore 2015, cô đã đứng trên bục cao nhất ngay lần đầu tham dự. Tuy nhiên, Tuyền đã thất bại và nghiệt ngã ở chỗ, trước đối thủ Thái Lan ở trận chung kết.
“Thể thao có thắng, có thua và tôi xem đây là bài học đắt giá cho tôi…”, Kim Tuyền nói rất tỉnh. Khán phòng buổi hôm đó có khá nhiều cánh phóng viên Việt Nam và vì thế mà mọi thứ trở nên nhẹ nhàng.
Ưu điểm của Kim Tuyền (giáp xanh) là kỹ thuật đa dạng, tư duy chiến thuật rất tốt.
Ưu điểm của Kim Tuyền (giáp xanh) là kỹ thuật đa dạng, tư duy chiến thuật rất tốt.
Mục tiêu ASIAD và Olympic
Sinh ra trong gia đình không có truyền thống thể thao ở Vĩnh Long, tuy nhiên Kim Tuyền đã tình cờ bén duyên với Taekwondo và thăng tiến rất nhanh.
“Để có thể đến với Taekwondo, em đã phải nhờ các chị, các cậu, các chú trong gia đình nói giúp với ba mẹ. Hai lần em xin, lần đầu xin đi tập võ và lần sau là xin đi tập trung đội tuyển tỉnh Vĩnh Long, phải xa nhà thường xuyên từ khi 14 tuổi là hai lần ba mẹ phản đối gay gắt.
Từ lúc nhỏ, khi em nhìn thấy những cái đòn đá Taekwondo em đã rất thích, nhất là những cái đòn đá xoay, đá cao. Và em thích nhất cái cảm giác những cái đòn đá khó, đá trúng được đối phương…”. Thật phấn khích khi nghe những lời chia sẻ này xuất phát từ cô gái có dáng vóc khá mảnh khảnh.
Trải qua hơn 7 năm “ăn cơm” Taekwondo và chỉ 3 lần được đón tết sum vầy cùng gia đình, Kim Tuyền luôn xem đó là điều đáng tự hào.“Nhớ nhà và gia đình lắm chứ! Nhưng mỗi lần gọi điện về nhà em đều cố gắng tỏ ra mạnh mẽ để mọi người yên tâm.Em đến với Taekwondo từ khi học lớp 7 và nó đã thay đổi cuộc sống của em rất lớn. Khi em đạt thành tích cao, gia đình cũng như ba mẹ anh chị rất tự hào về em. Và càng hạnh phúc và vinh dự hơn nữ khi mang vinh quang về cho Tổ quốc. Cảm giác nhìn lá cờ Việt Nam được kéo lên ở đấu trường thế giới, cảm giác đó thật khó diễn tả”, chia sẻ của cô gái sinh năm 1997 đã giải đáp cho những nỗ lực, thiệt thòi mà cô đã bỏ ra cho Taekwondo.
Sẽ có nhiều người thắc mắc, khi đã “no” ở Đông Nam Á và đặt dấu ấn đậm nét ở đấu trường thế giới, liệu Kim Tuyền còn ý chí phấn đấu?
“Chính thất bại ở SEA Games vừa qua sẽ giúp em có thêm kinh nghiệm để hướng ra những sân chơi lớn hơn, như đấu trường ASIAD hay Olympic chẳng hạn…”, vẫn với giọng tỉnh bơ của cô gái sinh ra ở miền gạo trắng nước trong.
Giờ đây, cái tên Trương Thị Kim Tuyền không còn lạ lẫm. Cùng với 4 VĐV khác, Kim Tuyền đang là các VĐV trọng điểm, được quốc gia đầu tư sâu hướng tới ASIAD 2018 (Indonesia) và Olympic 2020 tại Nhật Bản.

Trương Thị Kim Tuyền sinh ngày 2-1-1997 tại xã Hòa Ninh, Long Hồ, Vĩnh Long.

Thành tích: Huy chương vàng SEA Games 28 (2015); Huy chương bạc SEA Games 29 (2017); Huy chương vàng Giải vô địch Taekwondo trẻ châu Á lần thứ 8 (2016); Huy chương đồng tại Giải vô địch châu Á 2016.

Huy chương vàng hạng cân 47 kg tại Giải vô địch Taekwondo trẻ châu Á lần thứ 9 - 2017.

Huy chương bạc tại Giải vô địch Taekwondo thế giới 2017.

Sơn Tùng - Quang Huy/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).