Sách giả, sách lậu gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sách giả, sách lậu không phải là câu chuyện mới nhưng vẫn là tâm điểm bởi nhiều năm qua chưa thể xử lý rốt ráo. Cùng với thiệt hại lớn về kinh tế đối với các nhà xuất bản và tác giả/dịch giả, sách giả, sách lậu còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa đọc.

Theo phân tích của các nhà xuất bản, sở dĩ sách giả, sách lậu vẫn có chỗ đứng là bởi mối lợi quá lớn mang lại. Các nhà xuất bản muốn ra một cuốn sách phải trải qua rất nhiều khâu như: mua bản quyền, xin giấy phép, biên tập, chế bản... nhưng những cơ sở làm sách giả, sách lậu thì chỉ mất tiền giấy và công in, đúng nghĩa “bán giấy ăn tiền”.

 Chọn mua sách tại các nhà sách uy tín là cách nói không với sách giả, sách lậu. Ảnh: Lam Nguyên
Chọn mua sách tại các nhà sách uy tín là cách nói không với sách giả, sách lậu. Ảnh: Lam Nguyên


Tại Gia Lai, các cơ quan chức năng cũng từng phát hiện và xử lý một số cơ sở tàng trữ sách giả. Điển hình, tháng 7-2019, qua công tác nắm tình hình, Đội Quản lý thị trường số 12 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh tại TP. Pleiku, 1 cơ sở kinh doanh ở huyện Chư Sê và phát hiện các cơ sở trên đang tàng trữ sách giáo khoa để bán ra thị trường với số lượng 3.577 quyển. Toàn bộ số sách trên đều ghi là của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, có tem 7 màu hình tròn và thẻ cào để truy cập hướng dẫn sử dụng, tuy nhiên các chủ cơ sở không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Ngay sau đó, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục tại TP. Đà Nẵng xác định: Số sách mà Cục Quản lý thị trường Gia Lai đang tạm giữ đều là sách giả. Đáng chú ý, tem dán trên sách cũng là… tem giả.

Gần đây nhất, ngày 18-6-2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam triệt phá thành công đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả với số lượng lớn nhất cả nước từ trước tới nay. Theo kết luận điều tra, năm 2021, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát (Hà Nội) cùng đồng phạm đã đặt in, nhập kho hơn 9,3 triệu quyển sách giả các loại liên quan đến Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Nhóm này đã tiêu thụ hơn 6,3 triệu quyển, còn 3 triệu quyển chưa kịp bán thì bị thu giữ. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, lợi nhuận thu được từ số sách giả này khoảng 50 tỷ đồng.

Mối lợi quá lớn khiến sách giả, sách lậu cứ thế vươn vòi bạch tuộc đến khắp các tỉnh, thành. Mới đây, nhận được Công văn số 814/CXBIPH-TTPC ngày 24-8-2022 của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) về đấu tranh, ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với in sách lậu, sách giả, Sở Thông tin và Truyền thông đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thông tin, tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi việc in và sử dụng sách lậu, sách giả. Đây là động thái nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà xuất bản, đơn vị liên kết và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia Công ước Berne về bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm văn học nghệ thuật.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh Gia Lai-cho biết: Nhận được công văn của Sở Thông tin và Truyền thông, Thư viện tỉnh đã tiến hành rà soát tất cả các xuất bản phẩm tại đơn vị. “Hàng năm, nguồn sách bổ sung của Thư viện tỉnh khoảng gần 20.000 cuốn. Chúng tôi nhập sách từ những nguồn đảm bảo chất lượng, đồng thời có bộ phận rà soát kỹ đầu vào của nguồn sách này nên khả năng sách giả, sách lậu lọt vào thư viện là rất hiếm”-bà Thủy khẳng định. Tương tự, ông Lê Quốc Việt-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Giáo dục Gia Lai-thông tin: Công ty có hệ thống 4 nhà sách Vạn Trí, trong đó 2 nhà sách trên địa bàn tỉnh. Nguồn sách mà Công ty nhập về đều từ các nhà xuất bản uy tín nên đơn vị hoàn toàn tin tưởng.

“Chỉ 3% người đọc Việt Nam quan tâm nhận biết sách thật-giả, một số biết giả nhưng vẫn mua vì rẻ”-đó là thông tin đáng buồn được đưa ra tại một hội thảo do Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 10-2021. Vì tâm lý ham rẻ, một bộ phận người đọc chấp nhận mua về những cuốn sách in mờ nhòe trên giấy xấu, đầy rẫy lỗi morat, thiếu những bức tranh minh họa in màu đẹp mắt và dễ dàng bị bung gáy. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc thưởng thức, lĩnh hội tác phẩm, tựa như đang ăn cơm thì gặp phải sạn. Xa hơn nữa, việc thừa nhận tình trạng sách giả gây tổn thất nặng nề đối với những đơn vị làm sách chân chính.   


Để đối phó với sách giả, đặc biệt là… tem giả, một số doanh nghiệp vừa giới thiệu sản phẩm tem điện tử như một giải pháp hữu hiệu. Loại tem này có hiệu quả cao hơn vì khả năng chống giả cao, đồng thời cung cấp công cụ tiện ích để người dùng kiểm tra biết được sách thật, sách giả. Trong “cuộc chiến” này, các nhà xuất bản và cơ quan chức năng đã rất nỗ lực, song nhân tố quan trọng nhất quyết định sự “thành bại” không ai khác là những độc giả có tâm. Nếu thật sự yêu giá trị của tri thức và mong muốn lan tỏa văn hóa đọc, xin hãy cẩn trọng chọn sách có tem nhãn đảm bảo tại những nhà sách, địa chỉ uy tín. Không nên ham rẻ, không vì cái lợi nhỏ trước mắt mà giết chết sách thật, dung dưỡng sách giả, sách lậu.
 

LAM NGUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.