Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt 1: Gia Lai tạo ấn tượng mạnh mẽ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đoạt 2 giải thưởng tại Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt 1 vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) với các ca khúc “Về đây em phải thế” của nhạc sĩ Phi Ưng (giải A) và “Mùa về” của nhạc sĩ Lê Xuân Hoan (giải B). Với thành tích này, Gia Lai đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trong làng âm nhạc Việt.
“Về đây em phải thế”
Chia sẻ về ca khúc xuất sắc đạt giải thưởng, nhạc sĩ, ca sĩ Phi Ưng cho biết: Đây là ca khúc do anh phổ thơ Xuân Thủy, cũng chính là thầy dạy sáng tác khi anh học tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội). Nhạc sĩ Phi Ưng kể: “Sau đêm nhạc của Nghệ sĩ Nhân dân Rơ Chăm Phiang diễn ra tại Pleiku, Ban tổ chức và một số người có vai trò nhất định cùng ngồi lại để tổng kết, đánh giá. Có nhiều ý kiến khác nhau về đêm nhạc, nhưng thầy Xuân Thủy nói rằng: “Về đây nó phải thế”. Ý của thầy là dù sống ở Hà Nội hay ở nơi xa xôi nào thì khi trở về với Gia Lai, với Tây Nguyên phải theo phong tục của vùng đất này. Đó chính là sự tôn trọng văn hóa và con người, vùng đất đó. Tôi ghi ngay câu nói đầy tính nhạc của thầy vào điện thoại, rồi cứ thế lời hát, giai điệu thành hình. Sau đó, thầy Xuân Thủy viết nốt lời thơ để tôi phổ nhạc. Sáng tác này cũng đánh dấu lần đầu tiên thầy trò đứng tên chung, đó là niềm vinh hạnh đối với tôi khi được đứng cạnh người thầy lớn trong âm nhạc”.
Nhạc sĩ Phi Ưng. Ảnh: Hoàng Ngọc
Nhạc sĩ Phi Ưng. Ảnh: Hoàng Ngọc
Bài hát “Về đây em phải thế” được viết dành cho song ca nam nữ, do ca sĩ Y Shi (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) và Mơly (Trường Cao đẳng Gia Lai) thể hiện. Đó là những lời “nói thẳng nói thật” vô cùng dễ thương, chân chất như chính tính cách của con người cao nguyên. Dù “Em đẹp xinh, em kiêu sa, em nõn nà nơi phố thị/Dáng em thon thả, mọi người nhìn em ngỡ ngàng ngưỡng mộ thầm mong ê hê”, nhưng “Về với anh chân trần lội suối, về với anh tóc trần lên nương, về với anh đại ngàn phố núi/Tắm trong nắng trong gió, tắm trong se lạnh về đêm/Về đây em phải thế, về với anh phải thế”. Sáng tác này cũng thể hiện rõ quan điểm “âm nhạc là cuộc sống” của nhạc sĩ Phi Ưng. Anh luôn quan sát, lắng nghe và đưa những gì tự nhiên, giản dị nhất của cuộc sống vào âm nhạc để chạm đến người nghe bằng những tình cảm trong veo, thuần khiết nhất.
Sáng tác “Mùa về” của nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh thì “vẽ” một bức tranh cao nguyên Gia Lai bằng âm nhạc. Là thế hệ hoạt động trong lĩnh vực sáng tác của tỉnh và có nhiều đóng góp vào dòng chảy VHNT hơn 30 năm qua, giải B tại Liên hoan âm nhạc toàn quốc cho thấy tinh thần lao động nghệ thuật bền bỉ của nghệ sĩ. Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan chia sẻ: “Cách đây 2 năm, tác giả trẻ Phan Thị Chín-hội viên Hội VHNT Gia Lai có tặng tôi tập thơ “Cơi trầu”-Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam. Bài thơ “Mùa về” trong tập thơ này rất giàu tính nhạc, mang sắc màu cao nguyên, không khí buôn làng Tây Nguyên tưng bừng mở hội. Tôi rất thích và bắt đầu viết những giai điệu đầu tiên bằng chất liệu âm nhạc dân gian Jrai: “Khi ông mặt trời thức dậy/Chim kơ tia cất tiếng hát báo mùa về/Dìu tay em đi anh/Qua trập trùng trập trùng nương rẫy”. Phổ nhạc mấy câu thì đành phải tạm dừng cho đến cuối năm 2021, sức khỏe ổn định, tôi mới tìm lại bài thơ để hoàn thành. Đây là bài hát dành riêng cho giọng ca nữ. Tôi chọn giọng ca thể hiện không chuyên nhưng rất trong sáng, truyền cảm ở xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ. Đó là Mơly-một giọng ca rất trẻ nhưng thể hiện rất đúng tinh thần của ca khúc”.
“Thắng lớn” trong lễ xuất quân đầu năm
Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT tỉnh-cho biết: Gia Lai có 3 tiết mục được Hội Nhạc sĩ Việt Nam lựa chọn tham gia liên hoan lần này, chiếm ưu thế so với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh, thành khác. Nhưng tiếc là đến phút cuối, tiết mục của nhạc sĩ Thảo Nam Giang không thể tham gia vì một số lý do. “Hai tiết mục còn lại được chọn trong đêm diễn đầu tiên của liên hoan, là vinh dự nhưng cũng nhiều áp lực cho ca sĩ. Rất may là tiết mục mở màn được khán giả cổ vũ nồng nhiệt, tiếp thêm tinh thần để các ca sĩ hoàn thành xuất sắc phần trình diễn tiếp theo”-Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng nói.
Ban tổ chức tặng bằng khen cho các tác giả có tác phẩm đạt giải. Ảnh: Đặng Công Hưng
Ban tổ chức tặng bằng khen cho các tác giả có tác phẩm đạt giải. Ảnh: Đặng Công Hưng
Theo Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng, sự thành công của các ca khúc mang đến liên hoan lần này đó chính là đặc tả đậm nét vùng đất và con người Gia Lai. Vẫn là âm hưởng của Tây Nguyên hùng vĩ, các ca khúc vang lên cùng với hình ảnh sinh động đặc tả vùng đất và người Gia Lai với những thắng cảnh thiên nhiên, đời sống lao động đầy chất thơ trên màn hình led khổ lớn đã tạo sự cộng hưởng, mang đến ấn tượng và cảm xúc đặc biệt, được khán giả cổ vũ rất nồng nhiệt. “Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân-Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và nhạc sĩ Đức Trịnh-Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đều đánh giá Gia Lai có đội ngũ nhạc sĩ vững vàng trong chuyên môn, có nhiều hoạt động tích cực đóng góp cho sự phát triển của âm nhạc dân tộc”-Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT tỉnh cho biết thêm.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...