"Từ trong đại ngàn": Lời của trái tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi rưng rưng cầm cuốn sách “Từ trong đại ngàn” của Phùng Sơn mà anh gửi tặng vào đầu xuân 2022. Giữa mùa dịch Covid-19 hoành hành nhưng Phùng Sơn và Nhà xuất bản Thuận Hóa đã làm việc tích cực để đứa con tinh thần này kịp trình làng dịp Xuân Nhâm Dần.
Khác với những tập sách của anh xuất bản trước đây vốn mang dấu ấn nghề nghiệp là một họa sĩ gắn bó với công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Tây Nguyên, “Từ trong đại ngàn” mang tính tổng hợp như một lời tự sự của tác giả gắn bó với mảnh đất Bắc Tây Nguyên, bao gồm cả phần đời cầm bút của mình: thơ, truyện, bút ký, hội họa (phần phụ lục).
Vốn xuất thân từ Thừa Thiên-Huế, sau khi học Cao đẳng Mỹ thuật Huế, Phùng Sơn đã tình nguyện về Tây Nguyên và được bố trí làm họa sĩ thiết kế mỹ thuật cho Đoàn Nghệ thuật Đam San (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) từ năm 1984. Ngay sau đó, chàng họa sĩ trẻ này có duyên cùng các nhà nghiên cứu Folklore như: Giáo sư Tô Ngọc Thanh, Giáo sư Trần Từ… đi sưu tầm, nghiên cứu mỹ thuật dân gian. Từ những hiểu biết ban đầu đó, cộng với thực tiễn sinh động, phong phú trong văn hóa của các dân tộc vùng Bắc Tây Nguyên đã làm cho chàng trai xứ Huế say mê với mảng văn hóa các dân tộc bản địa nơi này. Cuốn sách đầu tay của anh khá khiêm tốn với cái tên: “Một số tư liệu mỹ thuật dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum” do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kon Tum xuất bản năm 2007. Từ khi chia tách tỉnh Gia Lai-Kon Tum năm 1991, Phùng Sơn về công tác tại Trung tâm Văn hóa thể thao-Thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum. Tại đây, anh tiếp tục với công việc sưu tầm, nghiên cứu văn hóa dân gian địa phương và có một số công trình đã được công bố và nhận được giải thưởng của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Bìa sách “Từ trong đại ngàn”. Ảnh: Bùi Quang Vinh
Bìa sách “Từ trong đại ngàn”. Ảnh: Bùi Quang Vinh
Có thể nói, văn chương đối với Phùng Sơn cũng là một đam mê. Ngay từ khi còn là sinh viên mỹ thuật, anh là thành viên Câu lạc bộ Thơ trẻ của Tạp chí Sông Hương đình đám một thời. Khi về Tây Nguyên công tác, Phùng Sơn tiếp tục sáng tác thơ, truyện ngắn, được các báo, tạp chí đăng tải thường xuyên. Anh xem đó là niềm vui và là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống.
Trong tập sách này, anh chọn lọc 24 tác phẩm thơ, truyện gần đây để giới thiệu với độc giả. Còn lại một nửa cuốn sách “Từ trong đại ngàn”, tác giả trình làng 20 bút ký về vùng đất đầy nắng gió và ký chân dung nhằm khắc họa gương mặt các nghệ sĩ tài hoa ở Tây Nguyên, bạn bè mà anh đã từng tiếp cận và quý trọng như: họa sĩ Xu Man, Nghệ sĩ Nhân dân Y Brơm, Nghệ sĩ Ưu tú Quang Tâm, nhà nghiên cứu văn hóa Tây Nguyên Linh Nga Niê Kdăm... Có lẽ ẩn ý của tác giả trong tập sách lần này là tri ân những con người ở Tây Nguyên đã đem lại niềm cảm hứng nghệ thuật cũng như tạo điều kiện để anh có được những thành công trong sự nghiệp của mình.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.