Cơ hội lớn cho những cây bút trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 120 đại biểu tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X diễn ra từ ngày 17 đến 19-12-2021, Gia Lai có 5 nữ tác giả vinh dự được mời gồm: Trương Thị Chung, Nguyễn Lữ Thu Hồng, Tạ Ngọc Điệp, Ksor H'Yuên và Lê Thị Kim Sơn. Đối với họ, sự kiện này không chỉ là một cuộc giao lưu, hội ngộ đầy thú vị mà còn là cơ hội lớn để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trên con đường trở thành nhà văn chuyên nghiệp.

Được tổ chức 5 năm/lần, hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc là một sự động viên, ghi nhận đối với những gương mặt trẻ đam mê văn chương và bước đầu đặt được dấu ấn trong lòng bạn đọc. Hội nghị cũng là nơi để trao đổi những vấn đề mà người viết trẻ quan tâm, vạch ra phương hướng phát triển phong trào văn học trẻ trong thời gian tới.

Những cây viết giàu tiềm năng

Gia Lai là vùng đất có không ít tên tuổi đã thành danh trên văn đàn cả nước như: Văn Công Hùng, Phạm Đức Long, Hương Đình, Thu Loan… Kế cận họ là lớp nhà văn, nhà thơ Hoàng Thanh Hương, Ngô Thị Thanh Vân, miên di, Đào An Duyên… Gần đây là sự xuất hiện của một thế hệ nối tiếp, chính là những tác giả sẽ góp mặt tại Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X.

Đầu tiên phải nhắc đến Trương Thị Chung với sự nhẹ nhàng, kín đáo trong cách viết. Chung đến với văn chương khá lặng lẽ. Năm 2016, cô ra mắt tập truyện ngắn đầu tay “Pơ lang sẽ phủ cành” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). Cũng trong năm này, tập truyện ngắn trên đã đạt giải khuyến khích của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Đến năm 2020, cô ra mắt thêm tập truyện “Hạnh phúc dịu dàng” (Nhà xuất bản Hồng Đức).

Tác giả Nguyễn Lữ Thu Hồng. Ảnh: Lê Vi Thủy
Tác giả Nguyễn Lữ Thu Hồng. Ảnh: Lê Vi Thủy

Tiếp đến là Nguyễn Lữ Thu Hồng (bút danh Lữ Hồng)-một cây viết đầy nghị lực, mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho nhiều người qua các tác phẩm đã xuất bản: “Một mai thức dậy”, “Đợi sương mù giữa phố”. Lữ Hồng còn khẳng định mình qua một số giải thưởng như: giải khuyến khích cuộc thi “Thơ lục bát Áo Trắng” năm 2019 của Nhà xuất bản Trẻ, giải khuyến khích cuộc thi viết “Quân đội anh hùng, Quốc phòng vững mạnh” của Báo Quân đội nhân dân.

Trong khi đó, tác giả Tạ Ngọc Điệp đam mê sáng tác với nhiều thể loại như: truyện ngắn, tản văn… Cô còn liên tiếp nhận được các giải thưởng: giải ba cuộc thi viết “Quê hương tôi” và giải khuyến khích cuộc thi viết về “Phở” (Báo Tuổi Trẻ tổ chức); giải khuyến khích cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức).

 

Tác giả Ksor H'Yuên. Ảnh: Lê Vi Thủy
Tác giả Ksor H'Yuên. Ảnh: Lê Vi Thủy

Tác giả người Jrai đầu tiên của Gia Lai được mời tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc là Ksor H'Yuên. Cô cho hay đây là sự tự hào không chỉ riêng cho bản thân mà cho tất cả những người con Jrai có ước mơ với văn chương, muốn đưa văn hóa của dân tộc mình bay cao hơn, xa hơn. Biết tin mình có mặt trong danh sách 120 người tham dự hội nghị, Ksor H'Yuên không giấu nổi sự xúc động: “Bản thân tôi là người mới chỉ tập tành viết nên có rất ít tác phẩm để giới thiệu, chia sẻ đến độc giả. Vì vậy, lời mời tham gia hội nghị là một sự ưu ái đặc biệt của Ban tổ chức dành cho tôi, một cây bút Jrai với niềm say mê con chữ”.

 

Tác giả Lê Kim Sơn. Ảnh: Lê Vi Thủy
Tác giả Lê Kim Sơn. Ảnh: Lê Vi Thủy

Lần thứ hai có tên trong danh sách mời tham gia Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc nhưng Lê Thị Kim Sơn-tác giả của các tập sách “Hoa nắng Tây Nguyên”, “Hẹn yêu” không thích ồn ào phô diễn. Với cô, mỗi tác phẩm như một lời giãi bày, tâm sự. Cô đánh dấu con đường viết văn của mình bằng sự công nhận của những tờ báo, tạp chí uy tín về mặt nghệ thuật: Năm 2012, truyện ngắn “Những nụ cười bị đánh cắp” được bình chọn top 10 truyện ngắn hay của Báo Văn Nghệ Trẻ; truyện ngắn “Giấc mơ lơ lửng” được bình chọn Truyện ngắn hay nhất năm 2020 của Tạp chí Sông Hương.



Hành trang bước vào con đường viết văn chuyên nghiệp
 

Tác giả Trương Thị Chung.Ảnh: Lê Vi Thủy
Tác giả Trương Thị Chung. Ảnh: Lê Vi Thủy

Viết là một hành trình dài mà mỗi tác giả phải luôn nỗ lực. Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc là một cột mốc quan trọng đánh dấu chặng đường đã qua của những người viết trẻ. Chính vì vậy, tác giả Trương Thị Chung hân hoan cho biết: “Tôi cảm thấy vui vì mình là 1 trong 5 bạn trẻ ở Gia Lai tham gia hội nghị lần này. Tôi sẽ mang đến đó tinh thần giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ, giúp những người viết trẻ tương tác với nhau, có cơ hội học hỏi để định hướng lối viết, nghiêm túc trong sáng tác”. Còn tác giả H'Yuên bộc bạch: “Tôi vô cùng bất ngờ và hạnh phúc. Đây có lẽ là cơ hội tốt cho bản thân để có thêm hành trang bước vào con đường viết văn chuyên nghiệp. Tôi xác định sẽ phát huy tinh thần học hỏi, cố gắng nắm bắt thật nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sáng tác của các bậc tiền bối để nỗ lực khẳng định bản thân trong chặng đường phía trước”.

 

Tác giả Tạ Ngọc Điệp. Ảnh: Lê Vi Thủy
Tác giả Tạ Ngọc Điệp. Ảnh: Lê Vi Thủy

Tác giả Tạ Ngọc Điệp thì khẳng định: “Được góp mặt tại hội nghị là cơ hội nhưng cũng là thử thách. Là một phụ nữ theo con đường viết lách sẽ rất khó khăn nhưng tôi luôn cố gắng hết mình để viết một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn”. Dày dặn kinh nghiệm viết hơn so với 4 tác giả còn lại, Lê Thị Kim Sơn chia sẻ: “Tôi khá bồi hồi bởi lần này đi cùng nhiều cây bút mới, cảm giác như mình nhìn thấy được một thế hệ mới, trẻ hơn, nhiệt huyết hơn, tràn đầy năng lượng hơn và chắc chắn sẽ tiếp nối tốt hơn nữa con đường của những người đi trước”. Còn nhà thơ Lữ Hồng ví von: “Tôi sẽ mang một “chiếc túi rỗng” đến hội nghị để tìm và đựng hết tất cả những điều hay mà mình chưa từng biết về một sự kiện lớn của những người viết trẻ trên toàn quốc. Với tôi, sự kiện này thật sự mới mẻ và đầy hứng thú. Một câu hỏi lớn mà hội nghị đặt ra cho các cây bút trẻ hiện nay là: Chúng ta viết để làm gì? Do vậy, trước khi lên đường đến với hội nghị, tôi cũng chuẩn bị để trả lời cho câu hỏi ấy”.


Nhà thơ Phan Hoàng-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam: “Gia Lai có lực lượng viết trẻ tham dự hội nghị khá đông, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây đều là những cây bút giàu nội lực, tự tin, có tác phẩm xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông với sức lan tỏa lớn, truyền cảm hứng sáng tác cho nhiều người”.
 

 LÊ VI THỦY

 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.