62 tác phẩm đoạt Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo về giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2021.

(Ảnh: Thế Đại)
(Ảnh: Thế Đại)


Ban Tổ chức cho biết, từ hơn 700 tác phẩm gửi về, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã quyết định chọn 4 tác phẩm đoạt giải nhất; 8 tác phẩm giải nhì; 12 tác phẩm giải ba và 38 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.

Đồng thời đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 giải đặc biệt được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải nhất của 4 loại hình.

Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Trần Bá Dung cho biết, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Các tác phẩm dự thi có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành giáo dục. Một số tác phẩm được trình bày hiện đại, công phu dưới dạng Mega Story, E-magazine.

Các tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề thời sự của ngành, như: tuyến bài về phòng, chống Covid-19 với việc các trường, giáo viên lăn lộn trong tuyến đầu chống dịch; vấn đề thiếu giáo viên, luân chuyển giáo viên vùng cao, đời sống giáo viên; tự chủ đại học và đầu tư cho giáo dục đại học; đổi mới sách giáo khoa và phương pháp dạy học trực tuyến... và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Hình ảnh giáo dục được phản ánh đều ở các vùng miền, ở thành phố, vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Cũng tại buổi buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam mong muốn, các nhà báo, phóng viên tiếp tục đồng hành cùng với ngành giáo dục, tích cực sáng tác nhiều tác phẩm mang tính phát hiện, phản biện trên tinh thần xây dựng, giúp ngành giáo dục lan tỏa nhiều hơn nữa những gương điển hình, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của đời sống giáo dục. Từ đó, giúp các thầy cô, cộng đồng xã hội yên tâm, đồng hành với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức hằng năm, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục và đào tạo và các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người.


    Tác giả đoạt giải được nhận:

    - Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”
    - Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    - Thưởng bằng tiền mặt:

    + Giải Đặc biệt: 60 triệu đồng cùng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
    + Giải Nhất: 30 triệu đồng;
    + Giải Nhì: 15 triệu đồng;
    + Giải Ba: 10 triệu đồng;
    + Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng.

    Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10 triệu đồng.



Theo THÚY QUỲNH (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.