Lời ca gửi tặng tuyến đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các nghệ sĩ đã không đứng ngoài cuộc mà lặng thầm cống hiến, chuyển đổi hình thức hoạt động để ra mắt những tác phẩm, chương trình ý nghĩa nhằm cổ vũ tinh thần chống dịch.
1. Trong ngôi nhà nằm giữa con hẻm nhỏ trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku), nhạc sĩ Hà Quang Minh dành phần lớn thời gian bên cây đàn guitar và chiếc laptop để sáng tác ca khúc. Tác phẩm mới nhất mà ông vừa giới thiệu đến công chúng là “Bài ca chống dịch Covid”. Tấu lên những giai điệu rộn rã, nhạc sĩ Hà Quang Minh cất lời ca: “Ta lại hành quân lên đường chống dịch/Quê hương thân yêu ơi, đồng bào mến thương ơi/Lời Tổ quốc đang thiết tha vẫy gọi/Chống dịch Covid như chống giặc ngoại xâm… Quê hương ta, đất nước ta, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, người người Việt Nam một lòng cùng chống Covid, người người Việt Nam một lòng bảo vệ quê hương…”. Lời hát dễ thuộc, dễ đi vào lòng người, giai điệu mang âm hưởng hào hùng gợi nhớ những ca khúc thời chống Mỹ, tác phẩm đã được công chúng nhiệt tình đón nhận với sự thể hiện của ca sĩ Minh Hùng (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San).

Ông Nguyễn Ngọc Long-Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San: “Khi chuyển đổi hình thức tuyên truyền cho phù hợp với tình hình mới, khó khăn lớn nhất mà Nhà hát gặp phải là công tác xử lý hậu kỳ. Anh em phải tự mày mò, học hỏi vì trước giờ chưa từng làm, lại thiếu trang-thiết bị kỹ thuật, nhiều khi phải làm ngoài giờ. Các ca sĩ, diễn viên phải đeo khẩu trang biểu diễn liên tục nên khá bất tiện, vất vả. Nhưng nghĩ đến những người nơi tuyến đầu chống dịch còn vất vả hơn mới thấy rằng công sức và những đóng góp của mình rất nhỏ bé”.

Trăn trở trước thực tế dịch Covid-19 khiến cuộc sống bị đảo lộn, nhạc sĩ Hà Quang Minh nung nấu trong lòng phải viết cái gì đó. Một cảm giác thôi thúc từ bên trong, chẳng chịu rời đi. Ông chia sẻ: “Dân tộc ta có truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Vì vậy, ca khúc chống dịch cũng phải có giai điệu, tiết tấu hào hùng, ca từ dễ nhớ, ai cũng hát được để kêu gọi, cổ vũ Nhân dân Việt Nam cùng vững bước chiến thắng đại dịch. Nếu đoàn kết một lòng, tin chắc sẽ thành công!”. Tinh thần quyết tâm ấy đã được chuyển tải vào ca khúc làm dậy lên bao xúc cảm và tự hào, cổ vũ các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch cùng triệu triệu con tim. Hạnh phúc vì “đứa con tinh thần” được khích lệ, đón nhận, nhạc sĩ Hà Quang Minh cho biết sẽ tiếp tục sáng tác thêm những ca khúc mới cùng chủ đề.
Trăn trở trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhạc sĩ Hà Quang Minh đã sáng tác 1 ca khúc ý nghĩa để cổ vũ tinh thần chống dịch. Ảnh: Lam Nguyên
Trăn trở trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhạc sĩ Hà Quang Minh đã sáng tác 1 ca khúc để cổ vũ tinh thần chống dịch. Ảnh: Lam Nguyên
2. Những ngày này, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San cũng đang khẩn trương hoàn thiện ghi hình chương trình nghệ thuật với chủ đề “Chung tay phòng-chống, chiến thắng dịch Covid-19”. Trong điều kiện dịch bệnh buộc phải tạm dừng các hoạt động biểu diễn tại cơ sở, đây là cách chuyển đổi hình thức tuyên truyền của Nhà hát cho phù hợp với tình hình mới. Sau khi xử lý hậu kỳ, chương trình sẽ được phát trên các nền tảng Youtube, trang web của Nhà hát và phát hành rộng rãi đến các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Có lẽ đây là chương trình nghệ thuật “lạ lùng” nhất không chỉ với nghệ sĩ mà cả với khán giả. Tất cả ca sĩ, diễn viên múa đều đeo khẩu trang trong khi biểu diễn; một số người hóa thân thành nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ bít bùng. Để tiết mục có chất lượng tốt nhất, họ còn phải diễn đi diễn lại cảnh quay nhiều lần. Bên dưới sân khấu, đạo diễn và các bộ phận hỗ trợ cũng tất bật một cách lặng lẽ, đảm bảo khoảng cách đúng theo thông điệp 5K. Khung cảnh ấy minh chứng cho nỗ lực, tâm huyết của những nghệ sĩ góp phần tham gia chống dịch.
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San với chủ đề “Chung tay phòng-chống, chiến thắng dịch Covid-19”. Ảnh: Lam Nguyên
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San với chủ đề “Chung tay phòng-chống, chiến thắng dịch Covid-19”. Ảnh: Lam Nguyên
Cũng rất lâu rồi chúng tôi mới có dịp ngồi ở hàng ghế khán giả để trực tiếp thưởng thức một chương trình nghệ thuật. Âm thanh, ánh sáng rợn ngợp, tràn đầy xúc cảm. Nếu các ca khúc như: “Những bông hoa nở giữa mùa dịch”, “Màu áo anh hùng” chất chứa tình cảm thiết tha dành cho những người nơi tuyến đầu chống dịch thì “Đánh giặc Corona”, “Giận Cô Vy” lại mang màu sắc lạc quan, tươi sáng, quyết tâm. Niềm tin về một ngày chiến thắng đại dịch cũng được thể hiện thành công qua các ca khúc “Bình yên sẽ trở lại”, “Những trái tim Việt Nam”. Tất cả đều được thể hiện, dàn dựng hết sức công phu. Ca sĩ Minh Hùng chia sẻ: “Phòng-chống Covid-19 là chủ đề nóng trong thời gian qua. Dù chỉ biết đến qua các phương tiện truyền thông nhưng tôi đã phần nào thấu hiểu sự nỗ lực nơi tuyến đầu chống dịch. Là một nghệ sĩ, tôi mong muốn động viên, tiếp lửa cho các y-bác sĩ, chiến sĩ bằng chính các ca khúc mà mình thể hiện. Mong khán giả ủng hộ và cùng chung tay, chung lòng để Việt Nam sớm vượt qua đại dịch”. 
Trong khi đó, Đội Tuyên truyền lưu động của Nhà hát cũng tất bật hoàn thiện các tác phẩm: Kịch thông tin “Khi Tổ quốc cần”; ca khúc “Khải hoàn ca”… Ca sĩ Đức Hà cho hay, ngoài chương trình này, anh còn tự thu âm, làm MV ca khúc “Mai con trở về” (nhạc Y Jang Tuyn, phổ thơ Y Tuin Niê). Tác phẩm lôi cuốn với nét nhạc trữ tình, nhẹ nhàng cùng lời ca đậm chất thanh xuân, nhiệt huyết: “Tuổi đôi mươi, vẫn mộng người tình nhỏ xinh/Thương đất nước, thương cả gia đình/Thương cha quê nhà, mong chờ sao bóng hình/Cũng nghẹn lòng, xin giấu kín cho riêng mình/Sẽ quyết dành sức trẻ để hiến dâng/Bao người đang cần, con nào dám làm thinh/Màu áo trắng mai choàng thêm sức xanh/Toàn dân ta sẽ chiến thắng thật nhanh…”.  
Ca sĩ Đức Hà chia sẻ thêm: “Tôi rất đồng cảm khi thể hiện ca khúc do một nhạc sĩ Gia Lai sáng tác. MV đã được duyệt, mong rằng sẽ sớm được đưa lên Youtube và trang web của Nhà hát để phục vụ khán giả. Tôi cũng vừa biết tin nhạc sĩ-ca sĩ Y Jang Tuyn đang bị Covid-19 rất nặng, phải thở máy. Cầu mong anh sẽ vượt qua thời khắc khó khăn này. Mong các Mạnh Thường Quân bằng cách nào đó hỗ trợ anh…”.
LAM NGUYÊN - THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.