Những "đại sứ văn hóa đọc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2021 đã tìm ra những tập thể và cá nhân xứng đáng nhất với danh hiệu nói trên. Bằng nhiều cách khác nhau, những “đại sứ” ấy đã giúp lan tỏa tình yêu sách đến với cộng đồng. 
Chuyện cô học trò… ghét đọc sách
Với ý tưởng thành lập trạm đọc miễn phí lưu động, em Nguyễn Nhã Trâm-học sinh lớp 10C1 (Trường THPT chuyên Hùng Vương) đã đạt giải nhất nội dung “Ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và có tính thuyết phục nhất” khối THPT. Cứ tưởng tác giả phải là “mọt sách”, nào ngờ thực tế hoàn toàn ngược lại. Trâm bộc bạch rất cởi mở: “Lúc nhỏ, em không có mấy hứng thú với sách hay truyện. Nghĩ đó là những trang viết dài dòng, khô khan, em thấy rất ngán ngẩm”.
Nhưng sau này, một số bài tập buộc Trâm phải nhờ đến sách mới có thể hoàn thành. Từ chỗ đọc với tâm thế bị ép buộc, cô học trò nhỏ dần nhận ra rằng mỗi trang sách đều mang lại nhiều thông tin hữu ích. Do vậy, ngoài những quyển sách văn mẫu hay sách giải toán thông thường, Trâm tìm đến các thể loại khác như: tiểu thuyết, truyện trinh thám, từ sách giấy đến sách nói. “Những quyển sách mang đến cho em giây phút bình yên, đôi khi truyền cho em cảm hứng vươn lên trước những khó khăn với niềm lạc quan mạnh mẽ”-Trâm chia sẻ.
Với mong mỏi truyền cảm hứng và thay đổi thói quen đọc sách của mọi người, Trâm đã lên ý tưởng về dự án thành lập trạm đọc miễn phí lưu động. Đây là chiếc tủ có mái che để bảo quản sách; bên trong có những kệ đựng sách, sắp xếp theo từng thể loại như: sách thiếu nhi, sách khoa học nông nghiệp, sách giáo dục, sách giải trí… Phía dưới tủ có bánh xe để tiện di chuyển, trên thành có hòm thư góp ý và giá sách nhỏ trưng bày, giới thiệu những tác phẩm mới, nổi bật. Nhằm tạo sự chú ý, tủ sách lưu động miễn phí được thiết kế đơn giản, màu sơn bắt mắt, xung quanh trang trí bằng những câu nói hay về giá trị của sách đối với con người.
Chú thích: Từ kho sách đồ sộ của Thư viện tỉnh, nhiều học sinh đã tìm thấy cảm hứng để tham gia cuộc thi
Từ kho sách đồ sộ của Thư viện tỉnh, nhiều học sinh đã tìm thấy cảm hứng để tham gia cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc". Ảnh: Lam Nguyên
Theo Trâm, dự án trạm đọc miễn phí lưu động có tính khả thi cao do không tốn quá nhiều chi phí đầu tư, lại nhỏ gọn, lưu động, dễ tiếp cận. Nếu được bố trí ở các công viên, quảng trường, các thư viện mi ni này sẽ đáp ứng hiệu quả nhu cầu đọc sách của độc giả, tăng cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, nâng cao nhận thức của cộng đồng… Kế hoạch triển khai dự án cũng được Trâm chi tiết hóa như: mời gọi thành viên, cộng tác viên tham gia; truyền thông, giới thiệu trên các trang mạng xã hội; đề xuất, kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ của chính quyền địa phương, của Thư viện tỉnh trong việc hỗ trợ các đầu sách cũng như chọn điểm đặt tủ sách lưu động. Dự án được duy trì thông qua các hoạt động giao lưu, ngoại khóa như: hướng dẫn đọc sách đúng cách, bàn về lợi ích của việc đọc; những trò chơi, câu đố về sách; thi bình sách, xếp sách; mở các buổi quyên góp, đổi sách lấy cây… “Em rất mong ý tưởng này sớm được hiện thực hóa”-Trâm hào hứng nói.
“Người bạn” đáng tin cậy

Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh: Đây là năm thứ 3 tỉnh tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Năm nay, Ban tổ chức nhận được số bài thi nhiều nhất với 29.938 bài (trong đó có 40 video) của học sinh 133 trường trên địa bàn tỉnh. Số bài thi chia đều ở cả 3 cấp học; chất lượng bài thi rất tốt, có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, hình thức. Ban tổ chức đã chọn 20 bài viết xuất sắc nhất ở các nội dung để tham gia vòng chung kết toàn quốc do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đó chính là cảm nhận của em Siu Quý-học sinh lớp 6B (Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Sê) khi nói về sách. Lý do tìm thấy nguồn cảm hứng, động viên từ cuốn sách “24 bí quyết để bạn được yêu quý-Lời nhắn từ Carnegie dành cho thanh-thiếu niên” (tác giả Thẩm Linh, dịch giả Thanh Vân, Nhà xuất bản Thanh Niên, 2019), Quý chia sẻ câu chuyện thực tế của bản thân. Quý còn nhớ khi vào Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện, em đã không để ý đến cảm giác của những người xung quanh mà chỉ sung sướng, kiêu ngạo mình là người giỏi nhất khiến mọi người xa lánh. Quý thậm chí còn phải nhận “gạch đá” từ những câu nói đầy ác ý. 
Trong lúc “khủng hoảng” đến mức định bỏ học thì Quý tìm thấy cuốn sách nói trên trong thư viện nhà trường. “Cuốn sách này đã dạy em những quy tắc giao tiếp quan trọng để có mối quan hệ tốt với mọi người. Em như tìm thấy bản thân mình trong từng chương của cuốn sách ấy”-Quý kể. Từ quyển sách đến với mình một cách rất tình cờ, Quý đã học được cách phê bình và khen ngợi để động viên, cổ vũ người khác; học cách mỉm cười khi đối diện với khó khăn, biết lắng nghe, chia sẻ. Đặc biệt là nghệ thuật “nắm bắt” trái tim người khác như: lùi lại một bước, tôn trọng quan điểm của người khác, học cách trân trọng những người xung quanh. Quý nhớ lại: “Em đã dần thay đổi theo cuốn sách, từ kiêu ngạo, tự cao thành gần gũi với bạn bè, biết lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm… Hơn hết, em có được sự mến thương của bạn cùng lớp, sự giúp đỡ của các anh chị lớp trên”. Và trường học trở thành ngôi nhà thứ 2 mà Quý không bao giờ muốn rời xa. Sự thay đổi tích cực ngay từ bản thân đã mang đến cho em nhiều điều chẳng ngờ. Đến với cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm nay, Quý đã giành giải khuyến khích ở nội dung “Chia sẻ cảm tưởng hay nhất” của học sinh khối THCS.  
Em Huỳnh Lê Bảo Ngân, lớp 11A9 Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) miệt mài bên những bức tranh em tự vẽ để dựng video tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: Lam Nguyên
Em Huỳnh Lê Bảo Ngân-lớp 11A9 Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) miệt mài bên những bức tranh em tự vẽ để dựng video tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: Lam Nguyên
Trong khi đó, chọn giới thiệu sách bằng cách làm video để gây ấn tượng về sự khác biệt, em Huỳnh Lê Bảo Ngân-học sinh lớp 11A9 (Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ) đạt giải ba ở nội dung “Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất”. Để tham gia cuộc thi, em đã tự mày mò làm video “Annie và chuyến phiêu lưu đến thế giới tri thức diệu kỳ” bằng loạt tranh vẽ và câu chuyện lý thú, đầy màu sắc tưởng tượng do chính mình sáng tác. Chuyện kể về chuyến phiêu lưu của Annie vào “vương quốc sách”, nơi có những con người bị phù phép biến thành sách để hiểu hơn về giá trị của tri thức. Trước câu hỏi: “Hãy chọn một trong những điều tạo ra sự vô hạn trong thế giới này”, đáp án của Annie về sách đã hóa giải lời nguyền của mụ phù thủy dành cho vương quốc nọ, biến những cuốn sách trở lại làm người và đồng thời đưa Annie trở về thế giới mình đang sống. Ngân bày tỏ thông điệp muốn gửi gắm trong video: “Hiện nay, các bạn nhỏ tiếp xúc nhiều với thiết bị công nghệ nên ít dành thời gian cho sách. Vì vậy, em muốn truyền cho các bạn cảm hứng đọc sách, vì sách rất quan trọng, không chỉ thay đổi cuộc sống của mình mà còn của rất nhiều người”.

Ban tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2021 đã chọn trao giải cho  4 tập thể và 52 cá nhân. Các trường THPT Pleiku, THCS Phạm Hồng Thái, Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Pleiku) đạt giải trường có nhiều thí sinh tham gia nhất; Trường THPT chuyên Hùng Vương là đơn vị có nhiều thí sinh đạt giải nhất. Trong 52 giải cá nhân có 7 giải nhất, 8 giải nhì, 9 giải ba, 28 giải khuyến khích tương ứng với 7 nội dung gồm: bài viết chia sẻ cảm tưởng hay nhất, câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất, câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay và có hình minh họa bằng tranh đẹp nhất, bài thơ khuyến đọc hay nhất, câu chuyện viết tiếp hay nhất, câu chuyện viết tiếp song ngữ hay nhất, ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và có tính thuyết phục nhất.

LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.