Đà Lạt trong truyện ngắn Khuê Việt Trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ai cũng có một thời tuổi trẻ để nhớ về, đó là tất cả ước mơ, là hoài bão về tương lai và cả tình yêu ban đầu của thời chập chững bước vào đời. Có một thời rất nhiều chàng trai cô gái Nha Trang tuổi hai mươi đã chọn Đà Lạt làm nơi bắt đầu cho cuộc hành trình mới. Đến thành phố cao nguyên ở độ cao 1.500 m ấy với thông, với cỏ ban đầu chỉ là vì chọn những ngôi trường tốt để học hành, nhưng cũng từ đó đã trở thành những kí ức đẹp đẽ trong cuộc đời của họ. Để rồi nhiều năm tháng qua đi, Đà Lạt trở thành nơi chốn để quay về mỗi khi lòng thấy nhớ.

 


Đà Lạt anh yêu em của nhà văn Khuê Việt Trường đã viết về những năm tháng đẹp đẽ ấy. Những nhân vật trong truyện của ông bước ra từ những hoài niệm về thời thanh xuân của nhiều người. 25 truyện ngắn trong "Đà Lạt anh yêu em" là những chàng Huy, cô Yến có trái tim tinh khôi với những mối tình đầu. Những mối tình nhẹ nhàng nhưng lộng lẫy với đồi thông của Đà Lạt và rực rỡ như những vạt hoa Dã quì lung linh đầy nắng. Tình yêu trong tập truyện "Đà Lạt anh yêu em" đôi lúc cũng lắng đọng về một sự tan vỡ nhưng chỉ để lại nỗi tiếc nhớ mà chỉ một góc đường, một căn nhà gỗ cũ cũng làm cho người ta xao xuyến. 25 truyện ngắn trong "Đà Lạt anh yêu em" không có gai góc của đời thường cũng không có triết lý cao siêu, chỉ có những lời nhẹ nhàng như tâm sự về những rung động đầu đời của những người tuổi trẻ. Đọc "Đà Lạt anh yêu em" còn để biết Đà Lạt có núi Lang Biang với mối tình của một đôi trai gái, Đà Lạt còn có mây mù, có những ngày mưa và có những ngày lạnh buốt làm cho người ta biết nhớ nhung.
 
Văn của Khuê Việt Trường không cầu kì nhưng giàu cảm xúc, đầy nhạc điệu, ông viết giống như đang kể chuyện mình nhưng ai đọc những câu chuyện trong "Đà Lạt anh yêu em" lại thấy chính mình trong đó.
 
"Đà Lạt anh yêu em" như tình yêu và kỉ niệm của một thời thanh xuân nên được nhà văn chăm chút từ bản thảo đến khâu in ấn. Bìa sách là tác phẩm đầu tay của đứa cháu ngoại 10 tuổi, mọi thứ về giấy về chữ in thì bạn thân lo liệu, tâp truyện vì vậy đẹp thêm nhờ tình thương yêu.
 
Đây là tác phẩm thứ 13 của nhà văn Khuê Việt Trường gom lại những truyện ngắn ông đã viết về Đà Lạt, có mình, có bạn, có cả những người chỉ gặp thoáng qua trong dọc đường viết văn của mình và có khi chỉ là những điều mới nghĩ đến từ những chuyến đi phượt từ Nha Trang về thành phố sương mù ấy. Điều này làm cho 25 truyện ngắn mới trong "Đà Lạt anh yêu em" trở nên gần gũi và thân quen với người đọc, nhiều hơn bất kì những truyện mà chúng ta đã đọc qua.

 

"Đà Lạt anh yêu em" do Văn Tuyển phát hành năm 2021, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, gồm 25 truyện ngắn viết về tất cả các nơi chốn ở Đà Lạt với giọng văn như thủ thỉ, như tâm sự của Khuê Việt Trường với các truyện: Mây chiều Phương Bối, Phải qua Đơn Dương mới thấy hoa dã quỳ, Trên nóc nhà thờ có một con gà, Đợi em lớn có được không...

http://www.baolamdong.vn/vhnt/202107/da-lat-trong-truyen-ngan-khue-viet-truong-3064349/

 

Theo LƯU CẨM VÂN (baolamdong)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.