Nghệ thuật cắm hoa Tết của nữ nghệ nhân theo phong cách Ikebana

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ những chất liệu truyền thống của người Việt như cành mai, hoa đào, hoa thủy tiên... nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú (sinh năm 1979, Hà Nội) đã biến tấu thành những bình hoa hoa độc đáo mang phong cách hoa Đạo - Ikebana, thu hút sự quan tâm của nhiều chị em trong những ngày cận Tết cổ truyền của dân tộc.

Nghệ nhân Ikebana Nguyễn Thanh Tú. Ảnh: PV
Nghệ nhân Ikebana Nguyễn Thanh Tú. Ảnh: PV


“Thổi hồn” vào hoa

Nói đến văn hóa Nhật Bản, người ta không thể không đề cập tới nghệ thuật cắm hoa truyền thống Ikebana. Xuất hiện cách đây đã gần 600 năm, Ikebana không chỉ là việc cắm hoa đơn thuần mà nó còn hàm chứa trong đó những triết lý sống sâu sắc của xứ Phù Tang.

Bên cạnh những loại hình nghệ thuật như: Nghệ thuật pha trà, viết chữ đẹp, ngửi (nghe) khói hương trầm và đề thơ hay để cảm nhận... Ikebana chính là “địa hạt” màu mỡ để bất kỳ ai cũng được tự do sáng tạo bằng cảm nhận của chính mình. Vẻ đẹp chủ đạo của bình hoa Tết cắm theo phong cách Ikebana chính là vẻ đẹp mộc mạc không khiên cưỡng của cành cây, hoa lá, cây cỏ tự nhiên.


 

Nhiều người tham gia cắm hoa Tết theo phong cách Ikebana.
Nhiều người tham gia cắm hoa Tết theo phong cách Ikebana.



Mong muốn chuyển tải những triết lý nghệ thuật Ikebana về Việt Nam, nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú (Giảng viên trường Ikebana Ikebono Nhật Bản) đã dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu, chia sẻ và hướng dẫn cho những ai đam mê với bộ môn nghệ thuật này.

Theo chị Thanh Tú, Ikebana không hề khó nắm bắt như mọi người nghĩ. Đây là bộ môn nghệ thuật rất gần gũi, mang hơi thở của cuộc sống chứ không xa vời, viển vông. Chỉ cần một chút kiên nhẫn, một chút cảm mến với thiên nhiên, am hiểu hệ quy tắc nghệ thuật là bạn có thể tạo nên những tác phẩm Ikebana của riêng mình.

“Mỗi khi hòa mình trong tác phẩm, tôi thấy bản thân như được thanh lọc, cảm nhận rõ sự bình yên hiện hữu. Lâu nay, Ikebana thường chuộng về đường nét, cảm xúc mang tính thẩm mỹ nên người cắm hoa phải thật sự toàn tâm toàn ý, chuyên chú và kiên nhẫn cắm hoa trong im lặng.

Trong khoảnh khắc tưởng chừng như tẻ nhạt đó sẽ giúp người chơi cảm nhận sâu, thấu hiểu và gần gũi thiên nhiên hơn. Giữa nhịp sống hối hả cuối năm, Ikebana trở thành một thú chơi được nhiều người tìm đến nhằm thư giãn trí óc, thả lỏng cơ thể, trị liệu tâm lý bằng nghệ thuật” - nghệ nhân Thanh Tú chia sẻ.


 

 Buổi chia sẻ về nghệ thuật Ikebana thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Buổi chia sẻ về nghệ thuật Ikebana thu hút sự quan tâm của nhiều người.


Sự đơn giản nhưng mang đậm không khí Tết

Một điều đặc biệt mà khi nói về Ikebana người ta thường phản xạ và nghĩ ngay tới đó là sự giản đơn. Thẩm mỹ “tối giản” thường xuyên được áp dụng trong nghệ thuật Ikebana. Đây chính là phương thức “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Tức, chỉ cần dùng một số lượng vật dụng vừa đủ như: Vài cành đào, bông mai, củ thủy tiên... để tạo ra những tác phẩm đơn giản, thanh lịch, mang đậm không khí Tết.

Mỗi tác phẩm Ikebana tựa như một “vũ trụ” thu nhỏ, bao gồm các thành tố tự nhiên: Thiên - Địa - Nhân (trời, đất, con người). Trong đó, hoa chính là tinh túy của đất trời để hình thành và kết nối vạn vật.

 

Những lãng hoa được làm từ những chất liệu gần gũi.
Những lãng hoa được làm từ những chất liệu gần gũi.


Nghệ thuật cắm hoa theo phong cách Ikebana có nhiều trường phái, phong cách khác nhau nhưng vẫn tuân theo nguyên tắc cơ bản là tỷ lệ tam giác.

Theo nghệ nhân Thanh Tú, đường nét của cành hoa quan trọng nhất sẽ tượng trưng cho “Trời”. Đây sẽ là đường trung tâm của toàn thể bình hoa, lãng hoa, vì thế người ta thường chọn cành nào chắc khỏe, mạnh mẽ để làm trụ cột. Tiếp theo, cành hoa thứ hai sẽ đại diện cho “Nhân” (người). Cành này phải được xếp đặt sao cho hơi nghiêng với cành chính, từ từ phát triển và bung nở ra từ đường trung tâm.

Bố cục của cành thứ ba thường tượng trưng cho “Đất”. Đất ở đây là cành ngắn nhất, được đặt xoay về phía trước hoặc hơi đối nghịch với phía gốc của hai cành kia. Để tạo nên sự cân xứng, người cắm thường khéo léo điểm xuyết thêm những nhành hoa, góp phần lột tả “cái hồn” cho mọi người chiêm ngưỡng.

 

Cắm hoa theo phong cách Ikebana đón Tết.
Cắm hoa theo phong cách Ikebana đón Tết.


Tham gia buổi chia sẻ nghệ thuật cắm hoa Ikebana từ rất sớm, chị Nguyễn Linh Anh (sinh năm 1990, Hà Nội) cũng đang cần mẫn chọn từng bông hoa, bệ cắm sao cho phù hợp. Đối với chị Linh Anh, buổi chia sẻ này chính là trải nghiệm, một góc nhìn mới mà bất kỳ chị em nào cũng nên tham khảo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong không khí sôi động cuối năm, những lãng hoa Tết nhẹ nhàng, giản đơn sẽ góp phần tô điểm thêm không gian, xóa tan đi những lo âu, mệt nhọc của các thành viên trong gia đình... đó là điều mà chị Linh Anh và rất nhiều người luôn hướng tới.

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/nghe-thuat-cam-hoa-tet-cua-nu-nghe-nhan-theo-phong-cach-ikebana-876571.ldo

Theo Phạm Đông - Lan Nhi  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.