Nhiếp ảnh gia Nick Út được Tổng thống Trump tặng Huân chương Nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phóng viên ảnh gốc Việt Nick Út, tên tuổi gắn liền với bức ảnh “Em bé Napalm” và từng nhận giải thưởng cao quý Pulitzer, vừa được Tổng thống Donald Trump trao tặng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia tại Nhà Trắng.

Nick Út sinh ngày 29-3-1951, tên khai sinh là Huỳnh Công Út, quê quán tại tỉnh Long An. Ông bắt đầu làm phóng viên ảnh đại diện cho hãng AP tại Việt Nam vào những năm 1960. Anh trai của ông Út cũng từng là phóng viên chiến trường của AP nhưng mất sớm trong lúc tác nghiệp. Ông Út về hưu vào cuối tháng 3-2017.

Bức ảnh bé gái 9 tuổi Kim Phúc trần truồng vừa chạy vừa kêu cứu từ một ngôi làng vừa bị phi cơ Mỹ ném bom napalm ở Tây Ninh đã góp phần thay đổi cách nhìn của thế giới về cuộc chiến Việt Nam. Nó cũng là bức ảnh đem lại cho ông Nick Út giải thưởng Putlitzer năm 1972. Nick Út chụp bức ảnh "Em bé Napalm" lúc 21 tuổi và bức ảnh chụp vào ngày 8-6-1972. Nick Út từng có lần kể rằng ông bật khóc khi trông thấy Phúc chạy lại từ xa.

 

Ông Nick Út nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia từ Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Facebook Nick Ut
Ông Nick Út nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia từ Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Facebook Nick Ut


Nhận xét về bức ảnh "Em bé Napalm", Peter Arnett - phóng viên chiến trường từng đạt giải Pulitzer năm 1966 - cho biết: "Bức ảnh lột tả rõ rệt điều đã trở thành một chuyện thường gặp tại Việt Nam những năm đó - bom napalm trút xuống các ngôi làng hẻo lánh, người dân thường bị sát hại và sợ hãi bởi cuộc chiến, những bức ảnh mà chúng tôi hiếm khi có được trong quá khứ".

Nick Út kể với tờ The Orange County Register rằng có lần diễn viên Warren Beatty gọi ông ra một góc riêng tư bên lề sự kiện Đại lộ Danh vọng của Hollywood và hỏi chuyện ông về bức ảnh "Em bé Napalm" suốt 30 phút.

Còn nữ diễn viên Joan Collins sau khi biết chính ông là phóng viên chụp tấm hình "Em bé Napalm" đã khui một chai rượu để mời ông trong một buổi chụp hình tại nhà riêng. Ông Nick Út cho biết thái độ của bà Collins hôm đó thân thiện hơn hẳn so với ngày ông chụp hình bà tại phiên xét xử ly dị với chồng.

 

Bức ảnh
Bức ảnh "Em bé Napalm" nổi tiếng. Ảnh: AP


Ông Nick Út còn chụp các ngôi sao Hollywood trong nhiều sự kiện thảm đỏ hay theo chân họ tới tòa án xét xử vì hành vi phạm tội. Có thể kể đến như vụ án nam diễn viên Robert Blake giết vợ, ông hoàng nhạc pop Michael Jackson bị kiện vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Trong những vụ việc này ông Nick Út chụp ảnh Robert Blake thổn thức sau khi tòa kết luận ông không giết vợ, Michael Jackson đang nhảy trên một nóc một chiếc xe hơi đỗ bên ngoài tòa án, hay như bức ảnh Paris Hilton đẫm nước mắt khi biết mình sẽ phải ngồi tù vì vi phạm luật luật giao thông năm 2007.

Theo Huệ Bình (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.